Ngăn chặn đại dịch, Việt Nam tạm ngưng nhập khẩu thịt heo từ Ba Lan và Hungary

Trước tình hình dịch tả heo đang lây lan rộng trên thế giới, có nguy cơ cao tràn vào Việt Nam, sáng nay 14-9, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước để lên "kịch bản" khẩn cấp ứng phó và ngăn chặn dịch. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Trước khi diễn ra hội nghị, Bộ NN-PTNT cho biết, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn vừa ký 2 văn bản gửi Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam để thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo từ các tỉnh của Ba Lan và Hungary hiện đang có dịch tả heo châu Phi; áp dụng từ ngày 20-9-2018 cho đến khi các nước này công bố an toàn dịch tả heo châu Phi theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới. 

Ông Nguyễn Xuân Dương trả lời phỏng vấn sáng nay 14-9-2018

Tuy nhiên văn bản của Bộ NN-PTNT cũng nêu rõ vẫn cho phép nhập khẩu tiếp các lô thịt heo và sản phẩm thịt heo từ các địa phương đang có dịch tại Ba Lan và Hungary nhưng đã rời cảng xuất hàng trước ngày 20-9-2018. 

Trả lời phỏng vấn của PV Báo SGGP sáng nay 14-9, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết, trên thực tế Việt Nam nhập khẩu rất ít thịt heo từ Ba Lan và Hungary, mà chủ yếu nhập từ Mỹ và Canada. 

Từ đầu năm 2018 đến nay tại Hungary đã phát hiện có dịch tả heo trên heo rừng tại 2 tỉnh và tại Ba Lan đã phát hiện có dịch tả heo châu Phi tại 5 tỉnh trên hơn 5.440 con heo rừng và heo nuôi

Tin cùng chuyên mục