Ngăn chặn khai báo y tế gian dối khi mua thuốc

Để phòng ngừa trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế TPHCM vừa yêu cầu các nhà thuốc phải đảm bảo thực hiện khai báo y tế cho bệnh nhân, người dân khi đến mua thuốc liên quan đến hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, nhiều nhà thuốc nghiêm túc chấp hành, nhưng một số nhà thuốc chưa quan tâm thực hiện để phòng chống dịch.
Người dân được yêu cầu khai báo y tế khi mua thuốc trị bệnh đường hô hấp
Người dân được yêu cầu khai báo y tế khi mua thuốc trị bệnh đường hô hấp

Khai báo… chiếu lệ 

Tại nhà thuốc Pharmacity (đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình), các mẫu tờ khai y tế, nước rửa tay sát khuẩn được bày sẵn trên quầy thuốc, nhân viên tại quầy thuốc này cũng được trang bị khẩu trang và nón chống giọt bắn. Một nhân viên tại đây cho biết, nhà thuốc bắt đầu áp dụng khai báo y tế cho người mua thuốc có triệu chứng đau họng, ho, sốt từ chiều 17-5, khi có “chỉ thị” của Sở Y tế TPHCM, và đa phần người dân tới mua thuốc đều nghiêm túc chấp hành. 

Tại nhà thuốc Long Châu (đường Hai Bà Trưng, quận 3), người dân khi đến mua thuốc đều được nhân viên hướng dẫn quét mã QR khai báo y tế online và được yêu cầu ngồi giãn cách, đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch. Một nhân viên tại đây cho biết, nhà thuốc bắt đầu áp dụng hình thức khai báo y tế online từ khi có dịch bệnh, nhiều người dân đồng tình làm theo hướng dẫn của nhân viên, một số khác thì cảm thấy rắc rối, phiền hà nên đã rời đi, đến các quầy thuốc khác. Tiệm thuốc tây Ngọc Hiền trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp cũng bắt đầu thực hiện khai báo y tế cho người dân khi đến mua thuốc cho các bệnh về hô hấp. Chị Ngọc Hiền, chủ tiệm thuốc tây cho biết: “Từ khi có dịch, tiệm thuốc của tôi đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tiền bằng cồn thông qua máy xông hơi mini. Từ chiều 17-5, nhà thuốc của tôi đã bắt đầu áp dụng khai báo y tế cho người mua thuốc liên quan đến các bệnh hô hấp”…

Trong vai người bệnh, chúng tôi đến mua thuốc ho, sốt, đau họng tại nhiều nhà thuốc xung quanh các bệnh viện ở quận Bình Thạnh, quận 5, ghi nhận phần lớn nhà thuốc đều điều tra kỹ các triệu chứng và yêu cầu khai báo y tế sau đó mới tiến hành bán thuốc. Nhiều nhà thuốc còn dán thông báo của Sở Y tế TPHCM ngay phía cổng ra vào để người dân dễ dàng nhìn thấy. Tuy thực hiện khai báo y tế cho người dân khi mua thuốc ho, cảm sốt nhưng theo quan sát của chúng tôi, việc này vẫn mang tính “chiếu lệ” vì hầu hết các nhà thuốc không xác thực thông tin người dân khai báo như tên tuổi, địa chỉ, người dân muốn khai gì thì khai!

Cần quyết liệt xử lý 

Bên cạnh nhiều nhà thuốc chấp hành yêu cầu của Sở Y tế TPHCM, thì một số nhà thuốc vẫn chưa mấy quan tâm. 

Ghé vào nhà thuốc có tên A.T (đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận), chúng tôi hỏi mua thuốc hạ sốt và được nhân viên nhà thuốc hỏi sơ qua triệu chứng, tình trạng bệnh rồi bán thuốc mà không yêu cầu khai báo y tế. Đến một nhà thuốc khác trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), khi hỏi mua thuốc hạ sốt, thuốc ho, chúng tôi cũng được người bán chất vấn qua loa về các triệu chứng rồi bán thuốc ngay, không yêu cầu khai báo y tế. Chúng tôi thắc mắc là Sở Y tế TPHCM yêu cầu phải khai báo y tế phòng chống Covid-19 cho bệnh nhân mua thuốc trị ho, sốt nhưng nhà thuốc không thực hiện, thì chủ quầy thuốc cho biết: “Tôi vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo từ các ngành chức năng nên vẫn bán cho khách như bình thường”. Tại một số quầy thuốc gần chợ sỉ thuốc tây ở hẻm 134/1 đường Tô Hiến Thành (quận 10), cũng chưa thực hiện yêu cầu người bệnh khai báo y tế khi mua các loại thuốc ho, đau họng, sốt. 

Ngày 17-5, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi Phòng Y tế TP Thủ Đức, Phòng Y tế các quận, huyện khẩn trương triển khai hướng dẫn các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Theo đó, yêu cầu các nhà thuốc thực hiện khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, đây là biện pháp bắt buộc đối với các nhà thuốc, khi phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19, các nhà thuốc phải khẩn trương báo cáo cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát kịp thời. Mặt khác, nếu các cơ sở bán lẻ thuốc không thực hiện đầy đủ và để lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. “Các nhà thuốc cần nghiêm túc chấp hành chỉ thị của Sở Y tế TPHCM. Đồng thời, phòng y tế các quận huyện phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên để nhắc nhở, đề xuất xử phạt nghiêm các nhà thuốc không chấp hành tốt công tác phòng chống dịch”, ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục