Ngăn chặn nạn mua bán trẻ sơ sinh

Trong thời gian gần đây, công an đã phát hiện những đường dây mua bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia, đưa những thai phụ gần đến kỳ sinh nở sang Trung Quốc sinh và bán con. 

Công an cũng phát hiện những kẻ buôn người còn môi giới việc cho và nhận con nuôi bất hợp pháp, biến trẻ sơ sinh thành món hàng sinh lời cho chúng.

Việc bán con sơ sinh, hay ra nước ngoài mang thai hộ, là cách kiếm tiền bất nhân. Bởi lẽ, không ai biết những trẻ sơ sinh này có bị dùng vào mục đích vô nhân đạo khác hay không. Dù với mục đích gì thì việc mua bán trẻ sơ sinh cũng đều vi phạm pháp luật, là hành vi vô nhân tính.

Do đó, các cơ quan chức năng cần quyết liệt ngăn chặn, chấm dứt ngay. Cần xử lý nghiêm những kẻ môi giới đưa phụ nữ ra nước ngoài mang thai hộ hoặc buôn bán trẻ sơ sinh, kể cả những người là cha mẹ của trẻ nhưng có hành động bán con vì tiền, mang thai hộ không vì mục đích nhân đạo. Bên cạnh đó, cần có biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền con người, quyền trẻ em.

Đặc biệt, chính quyền các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện sinh kế, nâng cao đời sống cho người dân đang gặp hoàn cảnh quá khó khăn, tuyệt đối không thể để xảy ra tình trạng vì gặp khó khăn trong cuộc sống mà bán con sơ sinh hoặc ra nước ngoài mang thai hộ.

Tin cùng chuyên mục