Ngăn chặn tiêu cực trong việc đi công tác nước ngoài

Qua thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm, lãng phí, yếu kém trong việc quản lý và cử đoàn đi nước ngoài tại một số bộ, ngành, địa phương, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu xem xét, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trong một thời gian dài, việc cán bộ đi nước ngoài không được quản lý, giám sát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng “mạnh ai, nấy đi”, địa phương nào có điều kiện, kêu gọi được tài trợ từ doanh nghiệp là đi. Do đó, đã gây ra lãng phí, thất thoát ngân sách khá lớn, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều trường hợp dư luận nghi ngờ thực chất việc tài trợ cho cán bộ, công chức đi nước ngoài là biến tướng của hối lộ, khi nguồn tiền tài trợ đều từ các tổ chức, doanh nghiệp có dự án, làm ăn với địa phương.

Mới nhất là ở tỉnh Thanh Hóa, dự toán kinh phí cho 3 cán bộ đi công tác Hoa Kỳ với số tiền đến hơn 1,7 tỷ đồng; đến khi báo chí lên tiếng thì mức được phê duyệt giảm xuống còn gần 700 triệu đồng. Hay như các tỉnh Bình Thuận, Cà Mau, tổ chức đoàn đi nước ngoài công tác, học hỏi kinh nghiệm, nhưng thành phần có cả cán bộ sắp về hưu và cả người nhà của cán bộ; đến khi dư luận lên tiếng, mới buộc phải loại những người đi không đúng thành phần, hoặc hủy chuyến đi.

Việc tổ chức cho cán bộ đi nước ngoài là để học hỏi kinh nghiệm, tham gia các hội nghị, hội thảo để xúc tiến, quảng bá thương mại, du lịch, mở rộng thị trường... Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm là cán bộ, công chức đi nước ngoài để có được hiệu quả gắn với công việc, mang lại lợi ích cho đất nước, doanh nghiệp.

Vì vậy, ngăn chặn, chấn chỉnh, phát hiện, xử lý kịp thời việc tổ chức đoàn đi nước ngoài chưa hợp lý là rất quan trọng. Cần có cơ chế giám sát chặt chẽ việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, kể cả sử dụng ngân sách hoặc từ tài trợ của doanh nghiệp. Bắt buộc công khai thành phần, thời gian và kinh phí tổ chức đoàn đi để tập thể và cơ quan chức năng giám sát. Nếu có sai phạm, bất hợp lý sẽ bị lên án, ngăn chặn kịp thời.

Quy định này áp dụng cho tất cả cán bộ, công chức khi đi công tác nước ngoài, chỉ trừ cán bộ cấp cao và cán bộ ngoại giao thực thi công vụ thực hiện theo quy định riêng. Như vậy sẽ góp phần hạn chế tình trạng các ngành, địa phương tổ chức đoàn đi nước ngoài tràn lan, kém hiệu quả và gây lãng phí ngân sách.

Điều này còn góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực khi các tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng việc tài trợ để hối lộ, lôi kéo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật n

Tin cùng chuyên mục