Ngăn chặn tình trạng “bán non” vốn, tài sản Nhà nước

Ngày 18-1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp, đã chủ trì cuộc họp đánh giá hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Theo Phó trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Hồng Long, năm 2018, cả nước có 32 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) được phê duyệt phương án cổ phần hóa, Nhà nước sẽ còn giữ 58,44% tổng vốn điều lệ. Tính tới hết năm, các bộ, địa phương bán cổ phần lần đầu 30 doanh nghiệp, thu về hơn 24.250 tỷ đồng với nhiều doanh nghiệp quy mô lớn như Tập đoàn Cao su, Lọc hóa dầu Bình Sơn, Điện lực Dầu khí... Giá trị IPO và bán cho cổ đông chiến lược trong năm 2018 gấp 4,67 lần năm 2017 và gấp 1,4 lần năm 2016.

Cùng với cổ phần hóa, Nhà nước cũng thu về hơn 16.000 tỷ đồng tiền thoái vốn, cao hơn 2,58 lần giá trị sổ sách. Lũy kế 3 năm 2016 - 2018, tổng số thu này đạt hơn 210.000 tỷ đồng, gấp gần 2,7 lần tổng thu của cả giai đoạn 2011- 2015. Về việc bàn giao các doanh nghiệp có vốn Nhà nước về Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tới hết năm 2018 các bộ, địa phương đã bàn giao 30/62 doanh nghiệp với tổng vốn Nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng. 32 doanh nghiệp chưa bàn giao có tổng vốn Nhà nước là gần 7.000 tỷ đồng ở 11 bộ, địa phương. 

Cuộc họp đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: VGP

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đến nay chưa phát hiện gian lận, vi phạm lớn trong lĩnh vực cổ phần hóa, thoái vốn, mặc dù đây là lĩnh vực rất nhiều phức tạp. Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thành lập, đi vào hoạt động và tiếp nhận thành công 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, không để xảy ra gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các DNNN này.

Tuy nhiên, tiến độ cổ phần hóa chậm so với kế hoạch đề ra của năm 2018. Còn 53 DNNN chưa được cổ phần hóa, 118 doanh nghiệp chưa được thoái vốn. Đặc biệt, TPHCM và Hà Nội có 50 doanh nghiệp chưa cổ phần hóa; các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng cũng gặp vướng mắc khi liên quan tới quản lý đất đai. “Năm 2019, tinh thần của Chính phủ là bứt phá, do đó lĩnh vực  này cũng phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tối đa hóa lợi ích Nhà nước, quyết liệt, công khai, minh bạch trong thực hiện. Không quá coi trọng số lượng, đồng thời xử lý trách nhiệm của cấp có thẩm quyền để chậm cổ phần hóa, thoái vốn”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, nguyên tắc khi thoái vốn là yêu cầu công khai, minh bạch, tối đa hóa giá trị vốn Nhà nước theo thị trường, chứ không yêu cầu phải bảo toàn vốn Nhà nước. Do vậy, có những trường hợp giá vốn theo thị trường dưới mệnh giá thì vẫn có thể thoái, càng giữ thì Nhà nước càng thiệt. Ngăn chặn trường hợp doanh nghiệp, dự án yếu kém có thể khắc phục để cổ phần hóa, thoái vốn được mà lại “bán non”, thiệt hại lợi ích của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục