Ngăn hiểm họa xe chở hàng cồng kềnh

Trong thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn với người đi đường do các xe máy hoặc xe 3 - 4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh gây ra. Do vậy, cùng với các địa phương trong cả nước, TPHCM đang tập trung kiểm tra xử lý các trường hợp chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Phạt nhẹ nên cứ tùy tiện

Một tổ cảnh sát giao thông (CSGT) chốt chặn để xử lý xe chở hàng cồng kềnh trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6). Có lẽ biết vậy, nên nhiều người chạy xe máy chở hàng hóa cồng kềnh đã tấp lại bên đường để chờ CSGT đi khỏi. Ngồi trên chiếc xe máy không rõ biển số, không đèn, không còi… đang chở nhiều thùng cồng kềnh, anh thanh niên tươi cười nói: “Đành phải chờ CSGT đi mới về được, do phải chở hàng về bến Phú Định. Mà CSGT có bắt thì tôi cũng không lo, xe này của chủ mua để giao tôi chở hàng. Còn tôi chỉ làm công ăn lương, nếu có tịch thu thì chủ cũng kiếm mua chiếc xe cũ khác để tôi tiếp tục chở thôi”.

Đã từng bị thương do va chạm với xe chở cồng kềnh, chị Lê Thị Thu Hà (quận 1) than: “Lâu nay, chạy xe trên đường, thấy các xe máy chở nước đá, ve chai, sắt cây, bình gas, tủ lạnh... tôi đều cảnh giác tránh xa cho lành. Sợ nhất là những người chở hàng cồng kềnh lại còn chạy tốc độ cao, hàng hóa chất đầy trên xe không buộc dây cẩn thận”.

Anh Trần Hữu Nguyên (ngụ tại quận 5) phân trần: “Từ năm 2013, xe ba gác bị CSGT bắt liên tục nên tôi ráng đầu tư gần cả trăm triệu đồng mua chiếc xe 4 bánh thay thế xe ba gác máy để hành nghề chở hàng lâu dài nuôi gia đình. Nhưng nhiều dịch vụ cần chở hàng hóa vẫn tận dụng xe máy cũ để chở hàng cồng kềnh. Không có hàng nhẹ để chở, tôi đành phải nhận chở hàng nặng, cồng kềnh. Dù sao mức phạt lỗi này vẫn nhẹ so với xe tải nên vẫn liều. Mấy bữa nay CSGT tập trung phạt xe chở hàng cồng kềnh, chủ hàng phải chấp nhận trả giá cao hơn thường ngày thì tôi mới nhận chở”.

Xe máy đẩy xe ba gác chở hàng cồng kềnh lên cầu Chà Và (quận 8)

Xe tịch thu đầy kho

Từ năm 2013, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 08 quy định cấm lưu thông các loại xe cơ giới 2, 3 bánh tự chế, không qua đăng ký và các xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý tịch thu phương tiện theo quy định của Nghị định 46/2016 của Chính phủ. Thượng tá Phạm Thanh Bội, Phó Trưởng Công an quận 5, cho hay: “Trên địa bàn quận hiện nay vẫn còn 154 xe ba gác có đăng ký. Để khắc phục tình trạng xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông, từ CSGT, công an phường và cảnh sát trật tự đều xử phạt khi phát hiện phương tiện chở hàng cồng kềnh. Trong năm 2015, Công an quận 5 đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, trong đó tiêu hủy 31 phương tiện không có giấy tờ. Hiện các xe không đảm bảo an toàn giao thông bị tịch thu đã đầy kho của công an.”.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM cho biết, để kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong năm 2016, PC67 tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện xe thô sơ (2, 3, 4 bánh tự chế) không qua đăng ký, hoặc vi phạm xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, hoặc kéo theo phương tiện khác. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn giao thông hoặc chở hàng hóa cồng kềnh. CSGT cũng sẽ phối hợp công an các quận, huyện và các cơ quan chức năng huy động lực lượng xử phạt có trọng tâm, xử lý nghiêm việc lưu thông các xe tự chế, thay đổi kết cấu, chở hàng hóa quá giới hạn quy định.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách cần thận trọng khi đặt tour, tuyến (Trong ảnh: Trẻ em vui chơi tại biển Vũng Tàu trong dịp hè). Ảnh: NÔNG NGÂN

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mùa du lịch

Những ngày gần đây, sự việc một đoàn hơn 100 khách ra sân bay nhưng không có vé lên máy bay đã gây xôn xao giới du lịch. Câu chuyện “tưởng chừng như đùa” ấy không còn bất ngờ mỗi khi đến mùa cao điểm du lịch. 

Bạn đọc viết

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Cơ quan trả lời

Bãi rác tự phát đã được dọn dẹp

Đường dây nóng Báo SGGP ngày 15-4 có bài viết “Đổ rác ngay dưới biển cấm” phản ánh đoạn đường Phạm Huy Thông (thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) dù có biển báo cấm đổ rác nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác sinh hoạt tràn lan ra khu vực, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />