Trong thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn với người đi đường do các xe máy hoặc xe 3 - 4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh gây ra. Do vậy, cùng với các địa phương trong cả nước, TPHCM đang tập trung kiểm tra xử lý các trường hợp chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.
Phạt nhẹ nên cứ tùy tiện
Một tổ cảnh sát giao thông (CSGT) chốt chặn để xử lý xe chở hàng cồng kềnh trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6). Có lẽ biết vậy, nên nhiều người chạy xe máy chở hàng hóa cồng kềnh đã tấp lại bên đường để chờ CSGT đi khỏi. Ngồi trên chiếc xe máy không rõ biển số, không đèn, không còi… đang chở nhiều thùng cồng kềnh, anh thanh niên tươi cười nói: “Đành phải chờ CSGT đi mới về được, do phải chở hàng về bến Phú Định. Mà CSGT có bắt thì tôi cũng không lo, xe này của chủ mua để giao tôi chở hàng. Còn tôi chỉ làm công ăn lương, nếu có tịch thu thì chủ cũng kiếm mua chiếc xe cũ khác để tôi tiếp tục chở thôi”.
Đã từng bị thương do va chạm với xe chở cồng kềnh, chị Lê Thị Thu Hà (quận 1) than: “Lâu nay, chạy xe trên đường, thấy các xe máy chở nước đá, ve chai, sắt cây, bình gas, tủ lạnh... tôi đều cảnh giác tránh xa cho lành. Sợ nhất là những người chở hàng cồng kềnh lại còn chạy tốc độ cao, hàng hóa chất đầy trên xe không buộc dây cẩn thận”.
Anh Trần Hữu Nguyên (ngụ tại quận 5) phân trần: “Từ năm 2013, xe ba gác bị CSGT bắt liên tục nên tôi ráng đầu tư gần cả trăm triệu đồng mua chiếc xe 4 bánh thay thế xe ba gác máy để hành nghề chở hàng lâu dài nuôi gia đình. Nhưng nhiều dịch vụ cần chở hàng hóa vẫn tận dụng xe máy cũ để chở hàng cồng kềnh. Không có hàng nhẹ để chở, tôi đành phải nhận chở hàng nặng, cồng kềnh. Dù sao mức phạt lỗi này vẫn nhẹ so với xe tải nên vẫn liều. Mấy bữa nay CSGT tập trung phạt xe chở hàng cồng kềnh, chủ hàng phải chấp nhận trả giá cao hơn thường ngày thì tôi mới nhận chở”.
Xe máy đẩy xe ba gác chở hàng cồng kềnh lên cầu Chà Và (quận 8)
Xe tịch thu đầy kho
Từ năm 2013, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 08 quy định cấm lưu thông các loại xe cơ giới 2, 3 bánh tự chế, không qua đăng ký và các xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế; trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý tịch thu phương tiện theo quy định của Nghị định 46/2016 của Chính phủ. Thượng tá Phạm Thanh Bội, Phó Trưởng Công an quận 5, cho hay: “Trên địa bàn quận hiện nay vẫn còn 154 xe ba gác có đăng ký. Để khắc phục tình trạng xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông, từ CSGT, công an phường và cảnh sát trật tự đều xử phạt khi phát hiện phương tiện chở hàng cồng kềnh. Trong năm 2015, Công an quận 5 đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, trong đó tiêu hủy 31 phương tiện không có giấy tờ. Hiện các xe không đảm bảo an toàn giao thông bị tịch thu đã đầy kho của công an.”.
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM cho biết, để kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong năm 2016, PC67 tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện xe thô sơ (2, 3, 4 bánh tự chế) không qua đăng ký, hoặc vi phạm xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, hoặc kéo theo phương tiện khác. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn giao thông hoặc chở hàng hóa cồng kềnh. CSGT cũng sẽ phối hợp công an các quận, huyện và các cơ quan chức năng huy động lực lượng xử phạt có trọng tâm, xử lý nghiêm việc lưu thông các xe tự chế, thay đổi kết cấu, chở hàng hóa quá giới hạn quy định.
THANH HẢI