Ngẩn ngơ ngắm vịnh Hạ Long ở Tây Nguyên

Nếu đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hồ Tà Đùng với hàng chục hòn đảo lớn nhấp nhô trên mặt nước biếc, trông giống hệt một vịnh Hạ Long thu nhỏ, ẩn mình giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Hồ Tà Nùng
Hồ Tà Nùng

Ấn tượng đảo xanh, hồ trên núi

Hồ Tà Đùng vốn là một thung lũng dưới chân núi Tà Đùng - ngọn núi cao nhất vùng cao nguyên Đăk Nông, nơi có dòng sông Đạ Dâng chảy qua. Năm 2010, hai nhà máy thủy điện xây dựng trên sông Đồng Nai ngăn đập tích nước đã biến vùng đất rộng lớn này thành một hồ nước rộng 3.000ha, hàng chục ngọn đồi, núi trong vùng cũng biến thành các cồn, đảo mọc trên mặt nước. Đến đây, du khách ngỡ ngàng thấy một vùng sóng nước mênh mông, núi biếc trập trùng ẩn hiện trong sương mờ và mây trắng, hùng vĩ và nên thơ đến nao lòng.

Hồ Tà Đùng đẹp nhất vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 12 là thời điểm thủy điện tích nước nên nước hồ dâng cao, xanh trong và phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ soi bóng núi và mây trời. Đây cũng là mùa mây trắng thi nhau về tụ lại trên vùng núi Tà Đùng hình thành những biển mây trắng ngồn ngộn phủ trùm lên núi non khiến cảnh sắc nơi đây càng thêm phần thơ mộng. Miền đất còn rất hoang sơ này là nơi để bạn cảm nhận sự bình yên trong nhịp sống chậm rãi và thiên nhiên trong lành. Xung quanh hồ là vùng núi non xanh biếc, các thôn làng người Châu Mạ bình yên bên những dòng suối nhỏ nước chảy róc rách không ngừng và những rẫy cà phê bạt ngàn trái đang ngả dần sang sắc đỏ chờ thu hoạch rất thích hợp cho một chuyến đi dạo thảnh thơi. Sau những giờ vui chơi ngoạn cảnh, không còn gì thích thú bằng việc được cùng bạn bè quây quần thưởng thức các món đặc sản thơm ngon của vùng núi Tà Đùng: cá lăng tươi mới đánh bắt từ hồ nấu lẩu măng chua, cá lăng nướng chấm muối chanh ớt, canh rau rừng, cơm lam và rượu cần thơm ngây ngất.

Đắm say cảnh sắc đại ngàn

Đường lên hồ Tà Đùng có hàng chục con đèo gấp khúc và những khúc cua nhiều lúc làm thót tim hành khách nhưng được bù lại bằng cảnh sắc đẹp đến say đắm lòng người. Trải dài hai bên đường là những đồi trà xanh bạt ngàn còn ấp ủ sương đêm, những rẫy cà phê xanh tốt và những rừng thông cao vút dịu dàng trông thơ mộng không kém gì Đà Lạt. Tháng 11, hai bên đường có thêm những thảm hoa dã quỳ vàng rực rỡ, trải dài miên man bên đường và phủ khắp các triền đồi, những nẻo đường đất đỏ hoang sơ… tạo nên một bức tranh cao nguyên rực rỡ đầy ấn tượng.

Một trong những điểm dừng chân lý thú bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình đến với Tà Đùng là Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung để ngắm thác Lưu Ly, 1 trong 7 ngọn thác đẹp nhất tỉnh Đắk Nông. Con thác cao hơn 20m với nhiều tầng đá phủ rêu xanh đượm vẻ hoang sơ, nước rào rào từ trên cao đổ xuống nhìn từ xa trông như một suối mây trắng mượt mà. Dưới chân thác là bãi đá với hàng trăm tảng đá lớn nhỏ nhấp nhô, xen kẽ giữa các dòng nước suối trong vắt, mát lạnh khá lý tưởng cho bạn thoải mái ngồi ngâm chân trong nước suối, nghe tiếng thác reo, ngắm khói nước bay mịt mù dưới tán lá rừng. Bao bọc quanh thác Lưu Ly là cánh rừng nguyên sinh xanh mát, nơi bạn được dạo bước qua những lối mòn nhỏ xinh xắn, ngắm nhìn những gốc cổ thụ đã có hàng trăm tuổi tỏa bóng rợp mát cả một vùng. Bầu không khí trong lành cùng núi rừng còn giữ vẻ hoang sơ khiến du khách rũ bỏ mọi mệt mỏi, ưu phiền.

* Liên hệ BenThanh Tourist - TPHCM: 82 - 84 Calmette,Q.1; 70 Lý Tự Trong, Q.1; Website: www.benthanhtourist.com; Hotline: 1900 6668.

BenThanh Tourist vừa tung ra đường tour hoàn toàn mới:  Khám phá Đắk Nông - hồ Tà Đùng “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên” (2 ngày 1 đêm), khởi hành thứ 7 hàng tuần, giá chỉ 1,99 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục