Ngang nhiên lấn biển xây nhà hàng “khủng” trái phép

Lợi dụng thời điểm dịch Covid-19 đang phức tạp, một chủ resort ở TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đã lén lút xây dựng khu nhà hàng có chiều ngang hơn 100m lấn thẳng ra biển.

Những ngày gần đây, người dân tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), nơi được mệnh danh là “thủ đô” resort của Việt Nam, tỏ ra bức xúc trước việc một cơ sở resort ngang nhiên xây dựng trái phép khu nhà hàng lớn lấn hẳn ra bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường và phá vỡ cảnh quan bờ biển.

Qua tìm hiểu, công trình này nằm trong khu resort Le Viva Mui Ne Resort (tên cũ là resort Hải Âu, thuộc Công ty TNHH Hải Âu, số 32, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Hàm Tiến).

Nhà hàng đồ sộ ngang nhiên lấn biển trái phép

Khu nhà hàng trái phép này hiện đang trong quá trình hoàn thiện, chiều ngang xây dựng dài hơn 100m, sâu hàng chục mét, mặt hướng thẳng ra biển. Điều đáng nói, khối công trình này được xây dựng lấn hẳn ra tới quá đỉnh của bờ kè bảo vệ bờ biển, chiếm dụng hàng trăm m² diện tích đất do nhà nước quản lý.

Ông Ngô Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết: “Sau khi nắm được thông tin, qua kiểm tra ban đầu, nhà hàng này bắt đầu xây dựng từ tháng 8-2021 và hoàn toàn trái phép. Trong đó, chiều dài công trình này đã lấn ra bờ biển khoảng hơn 10m. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định”.

Chiều ngang của công trình trái phép này dài hơn 100m

Trả lời câu hỏi vì sao một công trình đồ sộ ngang nhiên xây dựng trái phép mà đến nay chính quyền địa phương mới nắm được, đại diện UBND phường Hàm Tiến thừa nhận: “Chủ resort này lợi dụng thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, lén lút xây dựng công trình. Trong khi đó, do phải tập trung chống dịch nên dù chúng tôi cũng đã nhiều lần kiểm tra, nhưng lại chủ quan và kiểm tra không hết”.

"Quan điểm của chúng tôi là sau khi hoàn thiện hồ sơ sẽ đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đơn vị xây dựng trái phép này. Đồng thời, yêu cầu chủ resort phải tự tháo dỡ công trình sai phạm, trả lại hiện trạng ban đầu, nếu không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định" - địa diện UBND phường Hàm Tiến thông tin thêm.
Ngang nhiên lấn biển xây nhà hàng “khủng” trái phép ảnh 3 Công trình lấn ra khỏi đỉnh bờ kè bảo vệ bờ biển khoảng hơn 10m
Cùng với đó, UBND phường Hàm Tiến cũng đang xem xét xử phạt cơ sở này về hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 do đã tổ chức cho xây dựng công trình vào thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp.

Được biết, trong năm 2020, khu resort trên đã từng bị thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép, nhưng nay tại tiếp tục tái phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục