Ngành bất động sản vẫn huy động vốn thuận lợi hơn các ngành khác

Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TPHCM cho rằng, năm 2022 Thống đốc NHNN vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng là 14% nhưng tạo điều kiện cho DN vay vốn sản xuất kinh doanh. Trong gần 8 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng khoảng 9,3%, tức là dư địa còn lại là 4,7% trên tổng dư nợ, tương đương 450.000 tỷ đồng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh từ nay tới cuối năm.  
Các đại biểu tham gia tại Diễn đàn Tài chính 2022 ngày 24-8. Ảnh: DĐDN

Tại Diễn đàn Tài chính 2022 với chủ đề “Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại TPHCM chiều ngày 24-8, các chuyên gia cho rằng, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2022 đã tăng mạnh gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

NHNN đã phát đi thông điệp giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% đã đề ra và sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của lạm phát để có chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt. Vốn tín dụng theo đó được dự báo sẽ eo hẹp những tháng cuối năm, đặc biệt là vốn cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT giao thông thuộc những lĩnh vưc có chủ trương kiểm soát chặt để hạn chế rủi ro.

Bàn vấn đề vốn cho thị trường bất động sản, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang có xu thế phát triển từ thâm dụng vốn. Đối với sử dụng vốn ngành bất động sản và xây dựng thì tỷ lệ nợ tăng nhanh, năm 2021 đã ở ngưỡng rủi ro. Ngành này có sự thâm dụng vốn lớn (tổng vốn tăng rất lớn so với doanh thu).

Ngành bất động sản vẫn huy động vốn thuận lợi hơn các ngành khác ảnh 2 Ngành bất động sản cần có những giải pháp vốn bền vững
Nhận định nguồn vốn huy động cho ngành bất động sản trong năm 2022 tiếp tục khó khăn nhưng TS Đinh Thế Hiển cho rằng, cơ chế huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản đang rất thuận lợi hơn các ngành khác. Mặc dù vốn tín dụng hạn chế cho ngành bất động sản vay nhưng các DN bất động sản vẫn huy động được nguồn vốn thông qua trái phiếu doanh nghiệp. Số liệu thống kê cho thấy, trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trong 7 tháng năm 2022 đạt 280.641 tỷ đồng.

“Với mô hình kinh doanh hiện nay, NHTM càng tăng tín dụng cho công ty bất động sản sẽ càng tăng thâm dụng vốn. Bởi lẽ hiện vốn tín dụng NHTM đang chiếm 70% giá trị vốn bất động sản, thời hạn thu hồi bình quân 10 năm. Do vậy về lâu dài, điều này sẽ gây bất ổn. Bên cạnh đó, trên thị trường bất động sản hơn 70% nhà đầu tư là lướt sóng, còn bất động sản khai thác chiếm tỷ lệ nhỏ. Do vậy khi giá bất động sản chững lại thì thanh khoản giảm mạnh, ảnh hưởng tức thời tới dòng tiền thu hồi của ngân hàng.

Vốn tín dụng vào bất động sản tuy chỉ chiếm 10% (không kể trái phiếu) tổng nợ của NHTM nhưng chu kỳ thu hồi bình quân khoảng 10 năm, cao gấp 4 lần các ngành sản xuất kinh doanh nên thực chất nó có tác động gấp 3 - 4 lần so với các ngành khác cùng khoản vay”- TS Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

Từ những phân tích này, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, ngành bất động sản cần có những giải pháp vốn bền vững. Cụ thể, giảm nhu cầu vốn tín dụng NHTM bằng cách cho vay theo tỷ lệ giảm dần các phân khúc không ưu tiên; Tăng vốn cổ phần để tăng nguồn lực: công ty bất động sản là ngành tài chính đầu tư cần có thực lực tài chính bằng vốn chủ sở hữu. Việc phát hành trái phiếu sẽ tăng áp lực trả nợ, do đó cần có định chế tài chính hợp tác phát triển dự án như Quỹ tín thác bất động sản, hợp tác Quỹ - Công ty theo từng dự án…

Chia sẻ về vấn đề tín dụng tại diễn đàn, ông Nguyễn Hoàng Minh – Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TPHCM nhìn nhận, vốn tín dụng của ngân hàng rất quan trọng và cần thiết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân.

Theo ông Minh, năm 2022 Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng là 14% nhưng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh.

“Trong gần 8 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng tín dụng khoảng 9,3%, tức là dư địa còn lại là 4,7% trên tổng dư nợ, tương đương 450.000 tỷ đồng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh từ nay tới cuối năm. Tại TPHCM, hạn mức tín dụng còn khoảng 150.000 tỷ đồng. Do đó, tôi có thể khẳng định các đơn vị không thiếu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo cho các đơn vị có đủ điều kiện vay vốn sẽ được vay” – ông Minh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục