Ngành cấp nước chung tay phòng chống dịch Covid-19

Chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: miễn tiền nước sinh hoạt 3 tháng cho người nghèo, vận động người lao động đóng góp nửa ngày lương gửi đến Ủy ban MTTQ TPHCM, thực hiện công trình bồn nước sạch rửa tay với các van mở nước bằng chân tặng các trường học. Ngoài ra, Sawaco cũng đã lên các phương án và cam kết luôn đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân TPHCM.
Đại diện Sawaco trao Ủy ban MTTQ TPHCM số tiền 400 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
Đại diện Sawaco trao Ủy ban MTTQ TPHCM số tiền 400 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Miễn tiền nước cho người nghèo

Đồng hành cùng người dân và chung tay cùng chính quyền TPHCM đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19, Sawaco miễn 100% tiền sử dụng nước cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng dịch trong 3 kỳ (tháng), từ tháng 4 đến tháng 6-2020 (trừ khu cách ly trên địa bàn huyện Củ Chi, do khu vực này đang được Công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn cung cấp nước). 

Là một trong những hộ cận nghèo trên địa bàn quận Phú Nhuận, gia đình gồm 3 thành viên của bà Nguyễn Thị Ba mưu sinh bằng nghề bán vé số và mua ve chai. “Nghe tin được miễn tiền nước, tôi mừng lắm. Từ khi thực hiện cách ly xã hội và các công ty xổ số ngưng phát hành vé để phòng dịch bệnh, gia đình tôi mất đi nguồn thu nhập chính mỗi ngày. Những ngày qua, chúng tôi sống nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và những tấm lòng hảo tâm. Chứ số tiền ít ỏi dành dụm được không đủ để gia đình tôi sinh sống”, bà Ba bày tỏ. Dù mỗi tháng gia đình bà Ba chỉ đóng gần 50.000 đồng cho hóa đơn tiền nước, nhưng trong giai đoạn này, đó cũng là số tiền lớn đối với một gia đình không có nguồn thu nhập. 

Hiện TPHCM còn khoảng 3.700 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,19% và khoảng 22.000 hộ cận nghèo, chiếm 1,15% dân số thành phố. Theo ông Trần Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Sawaco, miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo là chương trình của Sawaco góp phần hưởng ứng chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM về việc hỗ trợ người lao động đang phải tạm nghỉ việc để phòng chống dịch bệnh và chung tay cùng thành phố đảm bảo an sinh xã hội, đồng hành cùng nhân dân thành phố ứng phó dịch Covid-19. “Bên cạnh chương trình trên, chúng tôi cũng có các phương án luôn đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân thành phố, đặc biệt trong mùa khô, hạn mặn và giai đoạn quyết liệt phòng chống dịch Covid-19”, ông Trần Quang Minh khẳng định.

Dồn sức chống dịch bệnh

Bên cạnh miễn tiền sử dụng nước cho người nghèo, Sawaco cũng đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa khác. Để kịp thời đóng góp ủng hộ Ủy ban MTTQ TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Sawaco đã vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn tổng công ty đóng góp nửa ngày lương. Từ sự chung sức này, Sawaco trao số tiền 400 triệu đồng đến Ủy ban MTTQ TPHCM.

Không chỉ vậy, trước tình trạng khan hiếm máu mùa dịch bệnh, Sawaco đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo với chủ đề “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” và thu được 288 đơn vị máu. Rồi khi dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và nông sản của bà con nông dân, Sawaco vận động người lao động cùng chung sức hỗ trợ tiêu thụ hơn 6 tấn dưa hấu (hơn 30 triệu đồng) giúp bà con nông dân huyện Krông Ana; tiêu thụ hơn 100.000 trứng gà (hơn 140 triệu đồng) giúp Công ty Ba Huân. Cùng với đó, Sawaco cũng chủ động trang bị nước rửa tay và liên hệ các nhà cung cấp uy tín mua trang bị hơn 42.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho người lao động.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Sawaco cũng tham gia phát huy tinh thần “Yêu nghề - Trách nhiệm - Bản lĩnh - Sáng tạo” bằng việc thực hiện công trình bồn nước sạch rửa tay mở nước bằng chân đạp, trao tặng các trường học ngoại thành. Bí thư Đoàn Sawaco Vương Vũ cho hay, đây là công trình nhằm ngăn ngừa, phòng chống, hạn chế lây nhiễm chéo các dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa, đặc biệt là dịch Covid-19, trong học sinh. Tính đến nay, tuổi trẻ Sawaco lắp đặt, trao tặng 15 bồn nước sạch rửa tay và hơn 800 bánh xà phòng diệt khuẩn cho các trường tại Nhà Bè, Bình Chánh, quận 6 và quận Thủ Đức. Với khẩu hiệu “Hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn và nước sạch - Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, công trình đã góp phần tăng cường sức khỏe cho các thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Không chỉ tham gia, thực hiện các hoạt động chung sức chống dịch Covid-19, Sawaco còn thực hiện chương trình hỗ trợ, cấp nước ngọt miễn phí cho người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhằm chia sẻ khó khăn trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong đó, Sawaco phối hợp Lữ đoàn 125 vận chuyển hơn 3.000m3 nước sạch đến tay người dân tỉnh Bến Tre. Những giọt nước sạch đã vượt hơn 300km đường sông từ TPHCM đến xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) để tiếp tế cho người dân. Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động này càng thêm ý nghĩa với người dân vùng hạn mặn.

Thực hiện các biện pháp của Trung ương và TPHCM trong phòng chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Sawaco còn triển khai đến các đơn vị, phòng ban phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động sản xuất nước. Sawaco yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm lịch trực nhưng không tụ tập quá 2 người. Ngoài ra, các đơn vị, phòng ban sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ đảm bảo tổ chức sản xuất ổn định, liên tục; công tác ứng trực duy tu, sửa bể, dịch vụ khách hàng vẫn hoạt động bình thường để không gián đoạn việc cấp nước sạch cho người dân. Vì vậy, đến nay, dù bị ảnh hưởng của việc xâm nhập mặn và dịch bệnh, Sawaco vẫn đảm bảo các phương án để cung cấp nước sạch ổn định, an toàn đến người dân thành phố, đặc biệt là tại các bệnh viện và khu cách ly tập trung.

Tin cùng chuyên mục