Theo KBS World, năm ngoái, các DN đóng tàu Hàn Quốc trúng thầu tổng cộng 17,4 triệu CGT (tấn tổng hợp bù), mức cao kỷ lục sau mức 18,45 triệu CGT của năm 2013. So với năm 2020, lượng đơn hàng trúng thầu đã tăng gấp hơn hai lần. Ba công ty đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc là Hyundai, Samsung và Daewoo đều trúng những gói thầu lớn.
Quý 1 năm nay, Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về đơn hàng trúng thầu. Theo số liệu của cơ quan nghiên cứu về đóng tàu và vận tải biển Clarkson (Anh), trong quý 1, trong số 9,2 triệu CGT đơn hàng đóng tàu toàn thế giới, DN đóng tàu Hàn Quốc trúng thầu 50% tổng đơn hàng toàn cầu, vượt qua Trung Quốc (42%) để vươn lên vị trí số một thế giới. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm kể từ năm 2015, ngành đóng tàu Hàn Quốc vượt qua Trung Quốc, xếp số một thế giới về đơn hàng trúng thầu quý 1. Tỷ lệ 50% cũng là mức cao nhất trong vòng 26 năm, kể từ khi Clarkson thực hiện thống kê liên quan vào năm 1996.
Ngành đóng tàu thế giới đang đứng trước nhu cầu tăng cao về thay thế các tàu biển đã xuống cấp. Thêm vào đó là khối lượng vận tải hàng hóa đường biển được dự báo sẽ gia tăng mạnh trở lại sau một thời gian bị thu hẹp vì dịch Covid-19. Nhu cầu đóng mới tàu biển thông minh, thân thiện môi trường, đáp ứng được các tiêu chuẩn khó khăn hơn về môi trường ngày một gia tăng, khiến lượng đơn hàng đóng tàu trên toàn thế giới tăng theo. Xu hướng hiện nay là chọn các quốc gia có ngành công nghệ đóng tàu phát triển và thân thiện với môi trường. Năm ngoái, Hàn Quốc trúng thầu 65% tổng đơn hàng đóng tàu giá trị gia tăng cao (như tàu container cỡ lớn) và 64% tàu biển thân thiện môi trường (như tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng - LNG). Hàn Quốc đang dẫn đầu thị phần thế giới ở hai mảng này.
Trước đó, từ năm 2020, các nhà đóng tàu Hàn Quốc đã giành được đơn hàng cho 36 tàu LNG cỡ lớn - chiếm 70% trong số 49 đơn đặt hàng trên toàn thế giới, và 35 tàu vận tải container cỡ lớn (VLCC) - tương đương 85% trong tổng số 41 đơn đặt hàng toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán các quy định siết chặt về môi trường sẽ thúc đẩy các hành khách mua tàu của các công ty đóng tàu Hàn Quốc, có lợi thế cạnh tranh trong hoạt động sản xuất tàu LNG. Hiện giới DN đóng tàu Hàn Quốc đang tích cực phát triển các loại tàu thế hệ mới, điển hình là tàu biển chạy bằng khí amoniac. Amoniac đang được đánh giá như một nhiên liệu thích hợp cho tàu biển trong thời đại trung hòa carbon, nhờ tính an toàn, tiện lợi khi bảo quản, vận chuyển và sử dụng, đặc biệt là không thải ra CO2.
Tuy nhiên, các DN Hàn Quốc cũng đang đối mặt với những bài toán cấp thiết, như thiếu nhân lực. Vấn đề nữa là giá nguyên vật liệu leo thang nghiêm trọng thời gian gần đây. Một nhiệm vụ khác của ngành đóng tàu Hàn Quốc là vực dậy các công ty đóng tàu quy mô vừa, từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành. Một số DN trong đó từng trong tốp 10 DN đóng tàu thế giới vào những năm 2000, nhưng hiện đang vật lộn với cuộc chiến sinh tồn. Bên cạnh đó, còn có sự cạnh tranh gay gắt giữa 3 nước Đông Bắc Á trong ngành công nghiệp đóng tàu. Hiện Hàn Quốc đang bị Trung Quốc theo sát, trong khi Nhật Bản cũng quyết tâm giành lại vị trí hàng đầu toàn cầu về đóng tàu.