Từ “sự cố” điện kế điện tử tại TPHCM

Ngành điện cam kết giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng

Ngày 12-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBMTTQ TPHCM Trần Thành Long, Hội nghị UBMTTQ đã nghe lãnh đạo Công ty Điện lực TP báo cáo về việc giải quyết những khiếu nại của cử tri liên quan đến ngành điện.

  • Nỗ lực cải thiện hình ảnh ngành điện

Trình bày trước hội nghị, ông Nguyễn Thành Duy, Giám đốc Công ty Điện lực TP đã dành nhiều thời gian nói về những nỗ lực của ngành điện trong sản xuất – kinh doanh 9 tháng của năm 2005 và kết quả giải quyết những khiếu nại của cử tri thời gian qua, nhất là chủ trương lắp đặt điện kế điện tử (ĐKĐT) và giải quyết hậu quả của “sự cố” này.

Về sản lượng điện đáp ứng cho khách hàng, ông Duy cho biết, trong 9 tháng qua đã đạt được con số kỷ lục với hơn 7,3 tỷ kWh, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một cố gắng rất lớn của ngành điện TP, đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, với “sự cố” ĐKĐT vừa qua, ông Duy cũng thẳng thắn nhìn nhận, lòng tin của người dân đã giảm ít nhiều.

Nói về công tác khắc phục hậu quả của vụ ĐKĐT, ông Duy cho biết, tính đến nay, trong số 19.641 khách hàng khiếu nại, hiện chỉ còn 855 trường hợp chưa được giải quyết. Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Điện lực TP còn gửi thư xin lỗi đến 289.199/291.282 khách hàng đã được lắp ĐKĐT và cam kết sẽ thay toàn bộ bằng điện kế cơ mới cho khách hàng như chỉ đạo của Chính phủ và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN). Hiện tiến độ thay thế điện kế cơ cho khách hàng đang được tiến hành khẩn trương thông qua hợp đồng đấu thầu và ký hợp đồng mua 150.000 điện kế một pha của Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội (EMIC).

  • Giải quyết thỏa đáng mọi khiếu nại của khách hàng

Hội nghị sôi động hẳn lên với các câu hỏi của đại diện các tổ chức thành viên hệ thống MTTQ và PV báo đài. Mở đầu, đại diện Thành đoàn TNCS TPHCM – ông Nguyễn Tương Minh đặt câu hỏi:

- Việc mở thầu mua 150.000 điện kế cơ tại sao chỉ có EMIC tham gia và trúng thầu. Như vậy có đúng với quy định của Nhà nước không?

- Ông Nguyễn Thành Duy: Hồ sơ đấu thầu của lô hàng 150.000 điện kế cơ được Công ty Điện lực TP đăng tải công khai trên các báo của trung ương và địa phương trước khi mở thầu để các nhà thầu xem xét. Quá 30 ngày theo quy định chỉ có EMIC gửi hồ sơ tham gia đấu thầu. Theo quyết định phân cấp của EVN, trong trường hợp này, Công ty Điện lực TP được quyền xét chọn nhà thầu EMIC cung cấp 150.000 điện kế cơ để lắp đặt thay thế ĐKĐT.

- PV Báo SGGP: Tâm lý của phần lớn khách hàng hiện vẫn có điều gì chưa tin lắm ở điện kế cơ mới và có nhiều khu vực điện kế cơ cũ đang sử dụng bình thường cũng bị thay?

- Về nguyên lý của điện kế cơ, đã qua sử dụng một thời gian là đều có vấn đề về kỹ thuật, nên thường chạy chậm hơn. Chính vì vậy, khi thay cái mới vào, người dân có tâm lý thấy nó chạy nhanh hơn. Việc thay thế điện kế cơ được tiến hành 5 năm/lần, nhằm hạn chế tổn thất điện năng cho ngành điện. Việc thay thế này được áp dụng chung cho tất cả các khu vực, kể cả những hộ dân đang sử dụng điện kế ổn định từ trước đến nay. Nếu vì thay thế điện kế mà làm thiệt hại về kinh tế cho khách hàng, Công ty Điện lực TP sẽ giải quyết bồi hoàn thỏa đáng.

- Bà Lương Bạch Vân, Phó Chủ tịch UB MTTQ TPHCM: Quay trở lại điện kế cơ trong khi nhiều nước trong khu vực đã sử dụng ĐKĐT. Như vậy có thụt lùi với tiến bộ KHKT?

- Điện kế cơ lâu nay chúng ta sử dụng chỉ ghi được chỉ số tiêu hao. Còn ĐKĐT ghi nhận được các chỉ số về tiêu hao, thông số kỹ thuật, truyền được số ghi trên đồng hồ và đặc biệt người ghi điện không phải vào nhà khách hàng, mà chỉ đứng ở ngoài cửa đọc các chỉ số.

Chủ trương thay thế toàn bộ ĐKĐT là hướng đi đúng, phù hợp với sự phát triển của ngành điện. Do chưa có sự chuẩn bị tốt, nên mới để xảy ra “sự cố” vừa qua và để khắc phục hậu quả này, ngành điện cho thay thế điện kế cơ với mục đích tạm thời. Về lâu dài, vẫn phải thay ĐKĐT vì trong tương lai thiết bị và phụ tùng của điện kế cơ nhiều nước sẽ không sản xuất nữa.

Qua đây, Công ty Điện lực TP kêu gọi người dân ủng hộ chủ trương này của ngành điện và trong quá trình thay thế điện kế mới, nếu có gì khiếu nại, ngành điện sẽ lắng nghe, đối thoại và giải quyết thỏa đáng mọi quyền lợi cho khách hàng. Nếu phát hiện cán bộ, nhân viên ngành điện lợi dụng chuyện này để sách nhiễu, gây phiền hà, mong người dân mạnh dạn phản ánh, chúng tôi cương quyết xử lý đến cùng.

PHẠM HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác