Ngành điện TPHCM: Chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ số hóa

Khách hàng dùng điện có thể đăng ký dịch vụ điện, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến mọi lúc mọi nơi và khi có biến động bất thường lượng điện tiêu thụ thì điện lực cảnh báo… Có thể nói, thông qua hệ thống quản lý trực tuyến, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH

Thực hiện yêu cầu, thủ tục qua app

Thay vì phải mất thời gian, công sức đi lại nhiều như nhiều năm về trước, hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện của EVNHCMC chỉ cần thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể hoàn thành tất cả yêu cầu, thủ tục về điện trên nền tảng trực tuyến.

Trước đây, để biết tiền điện nhà mình hàng tháng sử dụng hết bao nhiêu, ông Nguyễn Thanh Chấn (quận Tân Bình, TPHCM) phải chờ nhân viên ngành điện đến nhà gửi thông báo giấy. Trong khi đó, gia đình ông kinh doanh dịch vụ khách sạn mini với 3 căn ở đường Cộng Hòa, đường Lạc Long Quân, đường 3 Tháng 2 nên trước đây mỗi lần đến kỳ nhận thông báo tiền điện, ông phải di chuyển đi các nơi để gặp nhân viên thu ngân dò hỏi, điều này gây không ít phiền phức cho ông.

Nhưng từ khi EVNHCMC phát triển các ứng dụng chăm sóc khách hàng, ông Chấn thấy rất hài lòng với dịch vụ của ngành điện thành phố. Ông Chấn cho biết: “Mấy năm gần đây, ngành điện TPHCM có nhiều đổi mới thật sự, tôi bây giờ không những có thể chủ động xem được số tiền điện nhà mình hàng tháng, mà còn thanh toán tiền điện trên các kênh đó luôn. Giờ mà có đi đâu ra khỏi TPHCM tôi cũng không phải lo gì về điện nữa”.

Chia sẻ của ông Chấn cũng là cảm nhận chung của nhiều khách hàng tại TPHCM khi có thể chủ động sử dụng các dịch vụ điện, đặc biệt là việc tìm hiểu các thông tin sử dụng điện của gia đình mình mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh việc có thể tra cứu thông tin và thanh toán tiền điện ngay trên các ứng dụng của ngành điện (app EVNHCMC CSKH), khách hàng còn có thể sử dụng tính năng “Ước tính điện năng tiêu thụ” và “Công cụ tính hóa đơn”. Đây là hai công cụ hữu ích giúp khách hàng ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo tháng, để từ đó điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả nhất, đồng thời kiểm tra được ngành điện tính hóa đơn có chính xác hay không.

Theo đại diện EVNHCMC, hiện nay, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và 24/7. Mọi thông tin về điện, bao gồm lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cung cấp điện, gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện như cấp mới hợp đồng mua bán điện; thay đổi/bổ sung thông tin hợp đồng; gia hạn/chấm dứt hợp đồng mua bán điện; tạm ngừng sử dụng điện; các dịch vụ kiểm tra, kiểm định thiết bị đo đếm, theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ… đều được cung cấp trực tuyến.

Đến nay, đại đa số khách hàng dùng điện tại TPHCM đặc biệt hài lòng với tính năng theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ điện hàng tháng trên app EVNHCMC CSKH cũng như tính năng cảnh báo ngưỡng sử dụng điện để chủ động kiểm soát, điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mỗi ngày.

Ngoài app EVNHCMC CSKH, ứng dụng EVNHCMC trên Zalo cũng được tích hợp nhiều tính năng hữu ích, tạo sự tiện lợi cho người sử dụng, cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch trong quá trình cung cấp điện. Theo đó, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Zalo, tìm kiếm “EVNHCMC”, chọn “quan tâm” và nhập mã khách hàng theo hướng dẫn.

Zalo OA của EVNHCMC sẽ xuất hiện như 1 trang điện tử trong thanh công cụ Official Account. Hàng tháng, Zalo OA của EVNHCMC sẽ gửi tin nhắn tới khách hàng về số tiền điện, đồng thời tích hợp tính năng thanh toán tiền điện ngay trong nội dung tin nhắn. Khách hàng có thể thanh toán ngay trên Zalo bằng cách lựa chọn nút “Thanh toán bằng Zalopay”. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn xác nhận tình trạng thanh toán để khách hàng có thể nắm bắt thông tin kịp thời.

Gần 100% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, với nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ, EVNHCMC không dừng lại ở việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mà còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng, hướng tới xây dựng một tổng công ty “phục vụ” đúng nghĩa.

Từ năm 2021, ngành điện TPHCM đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng trên các nền tảng số. Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ theo phương thức điện tử đã đạt gần 100%. Tổng công ty đã triển khai các phương thức thanh toán tiền điện mới mang lại thuận lợi cho khách hàng như QR code, Mobile Money; nâng cấp website và app CSKH, ứng dụng AI trong công tác chăm sóc khách hàng (CSKH)... Trong đó, việc kết nối thanh toán qua ứng dụng Mobile Money tăng thêm tiện ích và thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt các khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 100%. Các kênh/phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phát triển rất đa dạng như: ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/thẻ ngân hàng, internet banking, Mobile Money, QR code, thanh toán qua app/website CSKH của Tổng công ty, Cổng dịch vụ công quốc gia… và các trung gian thu hộ các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… hoặc thanh toán qua ví điện tử, app/website CSKH.

“Thời gian tới, EVNHCMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng một cách tốt nhất”, ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục