Ngành điện TPHCM nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu kép vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung của thành phố.

Siết chặt kỷ luật

EVNHCMC cho biết, một trong những ưu tiên trong giai đoạn này là tập trung bảo đảm điện phục vụ đời sống dân sinh và công tác phòng chống dịch cho các địa phương. EVNHCMC đảm bảo cung cấp kịp thời, liên tục và an toàn cho 492 địa điểm phục vụ phòng chống dịch Covid-19, trong đó có 113 bệnh viện, 61 cơ sở y tế, 285 cơ sở cách ly và 33 bệnh dã chiến.

Các đơn vị đều được miễn hoặc giảm tiền điện theo chủ trương của Bộ Công thương và EVN. Số tiền hỗ trợ giảm tiền điện đợt 4 dự kiến là 500 tỷ đồng, bao gồm giảm cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt trong các tháng 7, 8-2021 khoảng 495 tỷ đồng; với các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch tại TPHCM, dự kiến giảm khoảng 5 tỷ đồng.

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, ban lãnh đạo EVNHCMC đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp siết chặt kỷ luật trong công tác phòng chống dịch và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, địa phương.

Từ đầu tháng 7-2021, EVNHCMC và các đơn vị trực thuộc tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động được bố trí làm việc ở cơ quan, lực lượng lao động trực tiếp trực vận hành, sửa chữa điện định kỳ 1 lần/tuần. Trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội, công tác quản lý vận hành thực hiện theo phương án bố trí trực tại 2 nơi, đảm bảo không tiếp xúc qua lại các vị trí trực, công nhân trực vận hành, thao tác lưu động… chỉ di chuyển từ nhà tới nơi công tác.

Ngành điện TPHCM nỗ lực thực hiện mục tiêu kép ảnh 1 Các trung tâm điều khiển và đội vận hành hệ thống điện đều được chia thành 2-3 điểm độc lập để đảm bảo an toàn phòng dịch

Chung tay cùng thành phố, toàn thể CNVC-NLĐ tự nguyện quyên góp ủng hộ 1 ngày lương để mua sắm vật tư y tế cấp thiết tặng các bệnh viện đang điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM với trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Vận động toàn thể đảng viên đóng góp gần 500 triệu đồng ủng hộ mua đồ bảo hộ, lương thực cho lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn. EVNHCMC còn ủng hộ công tác phòng chống dịch của Trung ương và thành phố gần 22 tỷ đồng.

Đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục

Trong 6 tháng đầu năm 2021, EVNHCMC đã điều hành sản xuất - kinh doanh đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, ổn định, an toàn, đóng góp thiết thực vào sự ổn định, phát triển của thành phố. Đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cực đại của thành phố là 4.581MW (tăng 1,34% so cùng kỳ năm 2020); số lần mất điện của một khách hàng đạt 0,24 lần (giảm 25% so cùng kỳ năm 2020), thời gian mất điện của một khách hàng đạt 16,1 phút (giảm 30% so cùng kỳ năm 2020)...

Với mục tiêu xây dựng EVNHCMC trở thành doanh nghiệp kinh doanh với dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, hiện đại, đơn vị tiếp tục hiện lợi hóa các hình thức giao dịch điện tử giữa ngành điện và khách hàng. Đến nay, ngành điện thành phố đã chủ động cung cấp 100% dịch vụ điện với tất cả các loại hình dịch vụ khách hàng được giải quyết trực tuyến ở mức độ 4, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 100%, số hóa 100% hồ sơ khách hàng, thay thế công tơ điện tử có chức năng đo xa.

EVNHCMC cũng đang vận động khách hàng cài đặt và khai thác có hiệu quả các ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (đã có trên 1,16 triệu lượt cài đặt, đạt gần 44% trên tổng số 2,65 triệu khách hàng sử dụng điện). Ngoài ra, EVNHCMC dự kiến đưa vào vận hành tổng đài đa kênh trong quý 4; trong đó, kênh giao tiếp khách hàng được mở rộng và đa dạng hơn, tích hợp mạng xã hội là một trong các kênh phổ biến.

Bên cạnh đó, tổng công ty đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các mặt hoạt động của EVNHCMC; thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của EVNHCMC; triển khai xây dựng kiến trúc tổng thể doanh nghiệp phù hợp lộ trình chuyển đổi số.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi TPHCM đang thực hiện nghiêm các hình thức giãn cách xã hội, siết chặt kiểm soát đi lại, song chính nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả, như: Điều hành lưới điện thông qua hệ thống tự động hóa và điều khiển từ xa; làm việc tại nhà, tổ chức họp trực tuyến và giải quyết công việc qua môi trường mạng…, đã giúp EVNHCMC vẫn đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng cao; hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, đơn vị sẽ thường xuyên bám sát chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành, EVN và UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19 để lập phương án điều hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn trong tình hình phòng chống dịch và đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng cao. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành quá trình chuyển đổi số vào cuối năm 2022.

Tin cùng chuyên mục