° Thay lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt
(SGGP).- Thông tin từ Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 2-7 cho biết, kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014 của doanh nghiệp này chưa có nhiều chuyển biến lớn. Giá trị sản lượng của VNR trong 6 tháng đầu năm đạt 2.414,3 tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch, trong đó doanh thu của hai mũi nhọn chủ lực là vận tải hành khách đạt 1.478 tỷ đồng, vận tải hàng hóa đạt 890 tỷ đồng.
Kết quả này được cho là quá thấp so với ưu thế của một phương thức vận tải khối lượng lớn và so với khối tài sản trị giá hàng tỷ USD mà doanh nghiệp này đang độc quyền khai thác. Bên cạnh đó, điều đáng báo động là sản lượng hành khách đi tàu tiếp tục đà giảm với 5,9 triệu lượt, chỉ đạt 96% so với cùng kỳ năm 2013.
Nguyên nhân sụt giảm sản lượng hành khách là do có sự cạnh tranh quyết liệt của hàng không giá rẻ. Theo đánh giá của Bộ GTVT, hai thách thức lớn nhất đối với VNR chính là nguy cơ tụt hậu ngày một lớn và năng lực cạnh tranh kém so với các doanh nghiệp kinh doanh các loại hình vận tải khác, trong đó nổi cộm là trình độ, kỹ năng quản trị doanh nghiệp của cả cấp tổng công ty lẫn đơn vị thành viên.
Thông tin từ hội nghị cũng cho biết, Bộ GTVT vừa quyết định thanh tra toàn diện VNR và các đơn vị phụ thuộc, đơn vị sự nghiệp, các công ty con. Theo kế hoạch, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra các lĩnh vực sau: công tác quản trị, quản lý doanh nghiệp, tổ chức cán bộ, lao động tiền lương; quản lý vốn, tài sản, công tác kiểm soát nội bộ; quản lý và sử dụng các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường sắt, vốn đầu tư xây dựng; quản lý, khai thác hạ tầng kỹ thuật đường sắt…
° Ngày 2-7, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã triển khai quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Cục ĐSVN), bắt đầu từ 1-7. Trước đó, ông Đoàn Tăng Ong được giao phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt thay ông Trần Văn Lục bị đình chỉ chức vụ để điều tra nghi án hối lộ liên quan Tập đoàn JTC của Nhật Bản.
Trong quá trình điều hành, lãnh đạo ban đã đùn đẩy trách nhiệm, không ai quyết định xử lý các vấn đề liên quan. Ông Đoàn Tăng Ong khi lãnh đạo Bộ GTVT chất vấn vì để công việc bị tồn đọng, đã trả lời ông không muốn làm, nhưng “bị đưa lên thì phải làm”.
BÍCH QUYÊN