Ngành game tìm hướng xuất khẩu giá trị cao

Google phối hợp cùng các công ty và chuyên gia hàng đầu ngành game tổ chức chuỗi sự kiện Think Games Vietnam từ ngày 2 đến 4-6-2021. 

Sự kiện nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp game Việt Nam và hướng đến mục tiêu đưa ngành game Việt Nam trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao. 

Báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động. Đây là những con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.

Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh châu Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.

Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy, thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích game Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố, đã có 5 công ty đến từ Việt Nam. 

Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google công bố 2 chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc.

Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo 3 tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong suốt 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế. 

Nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs…, giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới, tức cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Tin cùng chuyên mục