Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số

Ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số và đã thu được những thành quả rất tích cực. Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn. 

Chiều 28-9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi".

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số ảnh 1 Các khách mời tham dự tọa đàm

Thông tin tại tọa đàm cho thấy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngành ngân hàng phấn đấu đến năm 2025 có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số…

Theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN đã chú trọng các trụ cột để chuyển đổi số. Đầu tiên là chuyển đổi số về hình thức, nguồn lực, tập trung đầu tư cho phát triển các hạ tầng có tính vận hành, hệ thống thanh toán điện tử… NHNN cũng đặc biệt coi trọng ứng dụng công nghệ số trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ khu vực phục vụ khách hàng.

“Chúng tôi cũng xác định trong kỷ nguyên số thì số hóa dữ liệu rất quan trọng. Ngành ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ của chính ngân hàng mà còn ngoài ngân hàng thông qua việc tạo lập hệ sinh thái số để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn cho người dân trên các thiết bị điện tử”, ông Lê Anh Dũng cho biết.

NHNN đã đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an trong việc kết nối nền tảng dữ liệu đang có như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc định danh, xác thực điện tử chính xác và cung cấp những dịch vụ an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, uy tín, hợp lý. 

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số ảnh 2 Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Theo ông Lê Anh Dũng, trong kỷ nguyên số, rủi ro là rất lớn và thường trực. Bởi vậy, NHNN xác định các ngân hàng và NHNN phải an toàn trong dịch vụ. Vừa qua đã có những vụ gian lận, tấn công vào người dùng… Chính vì vậy, người dùng cũng phải được cung cấp thông tin, kiến thức, được giáo dục kỹ năng an toàn tài chính để tận dụng tốt nhất các sản phẩm số của ngân hàng.

Hiện nay, 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số và các ngân hàng Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc nắm vững công nghệ 4.0 (điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn)… để số hóa, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống số.

Ông Lê Anh Dũng cho biết thêm, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số và đã thu được những thành quả rất tích cực. Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn. Đại dịch đã giúp ngắn chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế, TS. Phạm Xuân Hòe đánh giá, NHNN đã có những bước chủ động đi rất nhanh, sớm về mặt thể chế. Ví dụ như chính sách về trung gian thanh toán đã được đưa ngay vào tầm nhìn. Thẻ tín dụng và một số nghiệp vụ thấu chi trên tài khoản của khách hàng cũng giúp cho câu chuyện công nghệ số ngành ngân hàng áp dụng nhanh hơn. 

Đặc biệt, hầu hết các ngân hàng đều có lãnh đạo cấp cao là những người xuất phát từ ngành công nghệ thông tin. Hiện NHNN có 1 Phó Thống đốc phụ trách về công nghệ thông tin và từ dân IT ra. Đó là những điều thuận lợi và khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của ngân hàng. 

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã tạo ra một địa lợi, một nền tảng để cho công nghệ số ngành ngân hàng đi vào cuộc sống.Tất cả việc mua bán, thanh toán qua các app đã diễn ra rất thuận lợi. Hiện 95% các nghiệp vụ về thanh toán cũng như tiền gửi về cơ bản được thực hiện qua công nghệ số; có những khách hàng cá nhân gần như giao dịch 100% qua công nghệ số.

Đó là lý do các tổ chức quốc tế đánh giá rằng Việt Nam là một nước đang phát triển nhưng đi đầu trong nhóm phát triển công nghệ số ngành ngân hàng.

Vừa qua, NHNN đã trình Thủ tướng quyết định không chỉ cho ngành ngân hàng mà cho cả ngành bưu điện thí điểm chuyển tiền qua hệ thống bưu điện, mở rộng thanh toán đến vùng sâu vùng xa, nâng khả năng tiếp cận cho người dân vùng sâu vùng xa. Đó là tầm nhìn và bước đi quan trọng của ngành ngân hàng trong chuyển đổi số.

Về những khó khăn trong chuyển đổi số của ngành ngân hàng hiện nay, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, gần như trên 90% các dịch vụ thanh toán liên quan tiền gửi đều có thể triển khai chuyển đổi số. Nhưng vướng mắc là ở khâu cho vay và các dịch vụ khác liên quan đến các bộ, ngành thì chưa thể triển khai được; chỉ có thể tháo gỡ khi Luật Giao dịch điện tử được sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua xảy ra những chuyện như trục lợi, lừa đảo thông qua tin nhắn, hoặc mất tiền trong tài khoản. “Lỗi đó không phải là ngành ngân hàng, mà ngành đang phải chịu ảnh hưởng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp, kiến nghị với các bộ ngành liên quan để có giải pháp phù hợp, đảm bảo người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán thông qua chuyển đổi số một cách an toàn hiệu quả, yên tâm”, ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Tin cùng chuyên mục