Ngày 20 tháng 12 - “Thanh niên vinh dự to thì trách nhiệm cũng lớn”

Cách đây 90 năm, ngày 20-12-1919,

Cách đây 90 năm, ngày 20-12-1919, báo cáo theo dõi của mật thám Pháp cho biết Nguyễn Ái Quốc tiếp tục thường xuyên đến Thư viện Giơnvievơ, đọc Báo L’Humanité (Nhân Đạo) và chơi bida với Phan Chu Trinh.

Ngày 20-12-1950, tại chiến khu Việt Bắc, Bác tiếp đoàn đại biểu Liên khu IV do Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Liên khu IV dẫn đầu. Cùng ngày, Bác ký sắc lệnh về việc truy tố trước Tòa án Quân sự những kẻ đầu cơ tiền tệ, làm tiền giả và các tội phá hoại nền tài chính quốc gia.

Ngày 20-12-1954, trong bài báo có nhan đề “Từ ngày nhân dân ta bắt đầu kháng chiến, đế quốc Mỹ đã nhúng tay vào chiến tranh xâm lược Đông Dương”, với bút danh C.B, Bác khẳng định: “Sự can thiệp của đế quốc Mỹ đã làm cho cuộc chiến đấu của nhân dân Đông Dương kéo dài và gặp thêm nhiều khó khăn, nhưng chúng không thể ngăn cản nổi nhân dân Đông Dương đánh cho bọn xâm lược những đòn chí tử, không ngăn cản nổi nhân dân Đông Dương giành những thắng lợi oanh liệt và nhất định sẽ thu được thắng lợi cuối cùng”.

Ngày 20-12-1961, Bác đến thăm và nói chuyện với Đại hội lần thứ 2 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Bài nói tập trung vào chủ đề: “Bác rất yêu quý thanh niên... Bác rất yêu mến thanh niên. Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai tức là các cháu nhi đồng. Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa... Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong quân đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc. Vì trong công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”... Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn...”.

Ngày 20-12-1963, trả lời các nhà báo Xô Viết nhân kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền NamViệt Nam, Bác nêu rõ: “Do sự đoàn kết chặt chẽ và chiến đấu anh dũng của mình và sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân thế giới, nhân dân miền Nam Việt Nam nhất định sẽ thắng lợi, đế quốc Mỹ và bọn tay sai nhất định sẽ thất bại”.

Ngày 20-12-1966, trong “Thư khen Hợp tác xã Tân Phong (Thái Bình) đạt năng suất lúa cao nhất miền Bắc”, “Bác nhắc các cô, các chú xã viên và cán bộ Tân Phong không nên chủ quan tự mãn với những thắng lợi bước đầu... Nội bộ phải đoàn kết chặt chẽ và thực sự dân chủ...”.

Cùng ngày, trong thư cảm ơn một nhóm báo chí Nhật Bản đã gửi thư bày tỏ tình cảm tốt đẹp với nhân dân ta, Bác viết: “Tôi hoan nghênh nhân dân Nhật Bản đã dũng cảm đấu tranh cho độc lập, dân chủ, hòa bình, trung lập của mình. Thay mặt nhân dân miền Nam, tôi nhờ quý báo chuyển lời cảm ơn nhân dân Nhật Bản đã nghiêm khắc lên án đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam và mạnh mẽ ủng hộ nhân dân Việt Nam chúng tôi trong cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước”. Còn trong trả lời phỏng vấn của Báo Acahata (Cờ Đỏ), cơ quan của Đảng Cộng sản Nhật, Bác khẳng định: “Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hòa bình ở châu Á và thế giới, nhân dân Việt Nam không sợ hy sinh gian khổ, quyết đánh, quyết thắng và nhất định sẽ thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Ngày 20-12-1968, Bác tiếp 30 cán bộ và chiến sĩ thuộc binh chủng đặc công đến từ mặt trận miền Nam và các diễn viên đoàn chèo Nam Định.

D.T.Q. và nhóm cộng sự

Tin cùng chuyên mục