Ngày 21-12, EVN bán đèn compact giá rẻ

Chọn mua bóng đèn compact tiết kiệm điện Điện Quang. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Ngày 21-12, tại Điện lực Chợ Lớn thuộc Công ty Điện lực TPHCM sẽ chính thức khai trương điểm bán đèn compact giá rẻ đầu tiên trong cả nước. Đây là khởi điểm của chương trình khuyến khích sản xuất, tiêu dùng những sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện, từng bước thực hiện lộ trình thay thế 40 triệu bóng đèn tròn bằng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ chính thức triển khai chương trình bán 5 triệu đèn compact giá rẻ.

1 triệu đèn compact và 45,9 triệu kWh điện/năm

Mặc dù đã có sự cải thiện trong nhận thức của người dân về lợi ích khi sử dụng đèn compac thay cho bóng đèn tròn nhưng việc lựa chọn mua sản phẩm này thì hiện còn rất hạn chế. Cụ thể là năm 2003, số lượng đèn compact tiêu thụ được 500.000 bóng đèn; lượng tiêu thụ trong các năm 2004 và 2005 lần lượt là 1,5 triệu và 3 triệu bóng đèn.

Trong khi đó, tổng năng lực sản xuất loại đèn compact của các nhà sản xuất Việt Nam rất lớn, khoảng 50 triệu bóng đèn/năm. Con số này được tính trên năng lực của các doanh nghiệp lớn như Rạng Đông, sản xuất được 15 triệu bóng đèn/năm; Điện Quang - 30 triệu bóng đèn/năm; Philips - 6,5 triệu bóng đèn/năm…

Việc đèn compact tiết kiệm điện khó bán là do giá đắt gấp 2, thậm chí gấp 3 giá thành các loại đèn tròn thông thường. Hơn nữa, trên thị trường cũng có rất nhiều loại đèn compact với chất lượng rất khác nhau, trong đó một số lượng không nhỏ là đèn compact kém chất lượng.

Xuất phát từ thực tế trên, EVN đã triển khai chương trình bán đèn compact giá rẻ, mà trước hết là thí điểm bán 1 triệu bóng đèn compact với giá chỉ bằng 50% giá thị trường hiện nay. Để có thể áp dụng mức giá này, EVN đã mua đèn bằng phương thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế và bán với giá không có lợi nhuận.

Mặt khác, nhà nước hỗ trợ bằng cách cho miễn thuế nhập khẩu 40% (tương đương khoảng 7.000 đồng/bóng đèn). Do đó, giá bán chính thức chỉ từ 22.000 đồng/bóng đèn – 25.000 đồng/bóng đèn. Điều này đã thực sự thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Trong năm 2006, gần 968.000 bóng đã được bán cho 500.000 hộ của 3.006 xã, thị trấn nông thôn trên phạm vi 64 tỉnh thành. Nhờ đó, mỗi hộ gia đình giảm khoảng 15,2% tiền điện/tháng. Riêng đối với EVN, sản lượng điện tiết kiệm được 45,9 triệu kWh; cắt giảm công suất cao điểm là 30,1MW.

Điều đặc biệt là chương trình trên đã có tác động rất lớn đến thị trường sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện. Cụ thể là số lượng đèn compact của các hãng bán ra thị trường trong năm 2006 khoảng 10,5 triệu bóng đèn, tăng vượt bậc so với năm 2005 chỉ tiêu thụ khoảng 3 triệu bóng đèn.

Trong đó, Rạng Đông tăng 150%, Philips tăng 80%. Tổng lượng đèn compact tiêu thụ trên thị trường năm 2006 đã cắt giảm được 280MW công suất đỉnh và tiết kiệm 275 triệu kWh mỗi năm.

EVN bán nhiều đèn compact để giảm lỗ

Một câu hỏi được đặt ra là ngành điện giảm lỗ bằng cách nào, khi giá bán đèn compact là giá không lợi nhuận? Đại diện EVN cho biết, lợi ích mà EVN thu được từ dự án bán đèn compact giá rẻ là, thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm của người dân, ngành điện sẽ giảm được chi phí đầu tư cho nguồn và lưới điện; bớt phải huy động nguồn điện giá cao vào giờ cao điểm…

Điển hình như khi EVN triển khai chương trình bán 5 triệu bóng đèn compact giai đoạn 2007 – 2010, sẽ có tác động tới hệ thống điện đến năm 2013 (hết tuổi thọ bóng đèn). Theo đó, EVN có thể giảm lỗ khoảng 600 tỷ đồng nhờ tiết kiệm được 600kWh điện.

Chính vì thế, ngày 21-12, EVN đã chọn TPHCM làm địa phương đầu tiên để triển khai chương trình này. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó phòng Kinh doanh Công ty Điện lực TPHCM, EVN dự kiến trong giai đoạn 2007-2010 sẽ trực tiếp bán trên địa bàn cả nước khoảng 5 triệu đèn compact, trong đó Công ty Điện lực TPHCM được giao thực hiện tối thiểu 250.000 bóng.

Cụ thể năm 2007-2008 là 60.000 bóng, năm 2009 là 90.000 bóng và năm 2010 là 100.000 bóng. Trước hết, công ty chọn Điện lực Chợ Lớn khai trương điểm bán hàng đầu tiên. Giá bán đèn sẽ rẻ hơn 10% giá thị trường. Sau đó, công ty sẽ tổ chức bán đèn tại 43 địa điểm gồm trụ sở giao dịch các điện lực và các đại lý viễn thông điện lực (danh sách đính kèm).

Ngoài ra, trong thời gian tới công ty sẽ tổ chức thêm các điểm bán đèn tại các UBND quận huyện, xã, phường để chương trình quảng bá sử dụng đèn compact hướng đến tất cả khách hàng sử dụng điện. Khách hàng có thể mua với số lượng không giới hạn.

Có thể thấy, với mức tăng trưởng phụ tải bình quân hàng năm trên cả nước là 15%-17% và tại TPHCM khoảng 8%-9% mỗi năm, thì tình hình cung cấp điện từ nay đến 2010 vẫn rất căng thẳng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thì vấn đề tiết kiệm trong sử dụng điện được đặt lên hàng đầu, trong đó việc triển khai quảng bá sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn compact là công việc quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng của quốc gia.

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác