Ngày 28-4: Công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Các cơ quan phụ trách bầu cử ở trung ương và địa phương đã được thành lập đúng tiến độ, số lượng và thành phần theo quy định của pháp luật, hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm tổ chức cuộc bầu cử theo kế hoạch đề ra với tinh thần khẩn trương, cẩn trọng và trách nhiệm cao.


Cuối buổi sáng 25-3, Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia trình bày báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử. Ảnh: QUANG PHÚC
Cuối buổi sáng 25-3, Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia trình bày báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử. Ảnh: QUANG PHÚC

Kết quả triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (từ khi thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia đến tháng 3-2021) vừa được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia trình bày tại phiên họp toàn thể của Quốc hội cuối buổi sáng nay, 25-3.

Ngày 28-4: Công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp ảnh 1 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội. Ảnh: QUANG PHÚC
Theo báo cáo, các cơ quan phụ trách bầu cử ở trung ương và địa phương đã được thành lập đúng tiến độ, số lượng và thành phần theo quy định của pháp luật, hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm tổ chức cuộc bầu cử theo kế hoạch đề ra với tinh thần khẩn trương, cẩn trọng và trách nhiệm cao.

“Đến thời điểm này, các cơ quan có thẩm quyền đã hoàn thành việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bầu cử; trong đó, Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành nghị quyết về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; kịp thời chỉ đạo ban hành nhiều văn bản trả lời, hướng dẫn địa phương và các cơ quan, tổ chức về các vấn đề cụ thể; xây dựng cuốn sách Hỏi - đáp về bầu cử”, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đến nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố; đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đến các cơ quan, tổ chức ở địa phương về thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân của từng địa phương.

Ngày 19-3-2021, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở các cấp. Tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là 1.084 người (trong đó có 205 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu, 803 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu, 76 người tự ứng cử), đạt tỷ lệ bình quân 2,17 lần so với tổng số đại biểu Quốc hội được bầu. 

Vẫn theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đã được chú trọng. Các đơn vị liên quan đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn thư để bảo đảm giải quyết kịp thời, khách quan, chính xác các đơn thư, phản ánh, tố cáo về nhân sự ứng cử, về công tác bầu cử; giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện bức xúc, kéo dài để tránh ảnh hưởng tới cuộc bầu cử; triển khai các phương án, kế hoạch từ cấp cơ sở để nắm chắc tình hình tại các địa bàn trọng điểm có thể xảy ra “điểm nóng” về khiếu kiện để chủ động có biện pháp giải quyết...

Công tác chuẩn bị để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử trong toàn quốc cũng đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Qua báo cáo từ các địa phương, đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; các tỉnh, thành phố đã chủ động, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhờ đó đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Căn cứ quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các quy định liên quan, trong thời gian tới, Hội đồng bầu cử quốc gia phối hợp với các cơ quan tập trung chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ; trong đó có tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba (25 ngày trước bầu cử), danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân theo từng đơn vị bầu cử sẽ được công khai (10 ngày trước ngày bầu cử).

Đáng lưu ý, người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sẽ có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Việc vận động bầu cử phải kết thúc trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ.

Tin cùng chuyên mục