Ngày càng nhiều người châu Âu thích đặc sản Việt Nam

(SGGP).- Ngày 4-11, tại buổi họp báo ở TPHCM, Cao ủy Phụ trách nông nghiệp và phát triển nông thôn của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan cho biết, với việc 40 công ty châu Âu tháp tùng chuyến đi này cho thấy, EU đánh giá cao vai trò và vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực. Không chỉ người Việt Nam ngày càng quan tâm hơn tới nông sản - thực phẩm châu Âu mà số lượng người tiêu dùng châu Âu hứng thú với đặc sản Việt Nam cũng đang gia tăng. Điều đó thể hiện qua sự tăng trưởng ấn tượng các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào EU trong những năm gần đây, cụ thể là con số gần 20 tỷ EUR thặng dư nghiêng về phía Việt Nam trong năm 2015, chủ yếu là mặt hàng nông sản - thực phẩm. Ông Phil Hogan cho rằng, không có sự cạnh tranh giữa các mặt hàng nông sản Việt Nam với các nước EU mà là hai bên hợp tác để cùng nhau phát triển dựa trên Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) vừa kết thúc đàm phán và có hiệu lực từ năm 2017.

Trước đó, 40 doanh nghiệp EU đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp giao lưu với các doanh nghiệp Việt Nam tại khách sạn Sofitel Plaza. Năm 2015, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU trên 38,4 tỷ EUR, trong đó, EU nhập khẩu 29,9 tỷ EUR và EU xuất sang Việt Nam 8,4 tỷ EUR.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục