Ngày đầu tiên ra quân xử phạt người đội nón bảo hiểm dỏm: Chưa phạt vì… thiếu chuẩn!

Hôm qua 1-7, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đã đồng loạt triển khai việc xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đội nón bảo hiểm (NBH) không đạt chuẩn chất lượng theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong ngày đầu tiên, CSGT chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Về phía người dân, không ít người vẫn còn băn khoăn và mơ hồ về quy định phải đội NBH đạt chuẩn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Hà Nội: Chủ yếu là nhắc nhở

Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm tại nhiều ngã tư và nút giao thông lớn có mật độ phương tiện đông như Ô Chợ Dừa, Cầu Giấy, Láng Hạ - Giảng Võ, Hàng Bài, Hai Bà Trưng… CSGT Hà Nội đã tăng cường thêm quân số. Tuy nhiên, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, CSGT không được tự ý dừng xe để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp người đi mô tô, xe máy đội NBH không đạt chuẩn nếu không vi phạm Luật Giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều nút giao thông, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phân luồng, điều tiết hoạt động giao thông, CSGT cũng đã kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông, trong đó có không ít trường hợp đội NBH không đúng quy chuẩn. Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội phó Đội CSGT số 2 cho biết: “Qua kiểm tra các trường hợp vi phạm nếu phát hiện đội NBH không đạt chuẩn, chúng tôi chưa tiến hành xử phạt hành chính hành vi này mà chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở, cũng như hướng dẫn người tham gia giao thông nhận biết thế nào là NBH đạt tiêu chuẩn”.

CSGT Hà Nội chỉ dừng xe kiểm tra trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: NGUYỄN QUỐC

Tại Hà Nội nhiều người dân đã có ý thức đội NBH đúng quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người điều khiển mô tô, xe máy đội NBH không đạt chuẩn, hay các loại nón thời trang và cả nón bảo hộ lao động. Tỏ ra khá bất ngờ sau khi rẽ trái bị xử phạt và bị nhắc nhở về việc đội NBH không đạt quy chuẩn, anh Nguyễn Xuân Hòa (ở phố Tây Sơn, Hà Nội) cho biết không biết có quy định về việc xử phạt khi đội NBH không đúng tiêu chuẩn. “Chắc chắn sau việc bị CSGT nhắc nhở hôm nay, tôi sẽ về mua một chiếc NBH đạt tiêu chuẩn để đội nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho mình khi điều khiển xe”, anh Hòa nói. Trong khi đó, ông Phạm Công Thành (ở phố Hàng Gai) lại băn khoăn: “Chúng tôi biết là đội NBH không an toàn khi tham gia giao thông là nguy hiểm tới tính mạng nếu xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất khó phân biệt được đâu là NBH dỏm và đâu là NBH đạt tiêu chuẩn khi hiện nay các quy định hướng dẫn của các cơ quan chức năng vẫn còn khá chung chung, chưa rõ ràng”.

Tính đến cuối giờ chiều 1-7, các tổ công tác của phòng CSGT Công an Hà Nội đã kiểm tra trên 560 trường hợp vi phạm. Trong đó, phạt thành tiền 16.950.000 đồng, tạm giữ 16 bộ giấy tờ, 1 phương tiện và nhắc nhở 452 trường hợp đội NBH không đạt chuẩn với người đi mô tô, xe gắn máy.

TPHCM: Tránh phạt oan

Từ ngày 1-7, ghi nhận thực tế ngày đầu thực hiện nghị định trên tại TPHCM cho thấy, lực lượng CSGT cũng chưa xử phạt mà chủ yếu là nhắc nhở các trường hợp vi phạm, mọi hoạt động giao thông trên địa bàn TP vẫn diễn ra bình thường. CSGT TPHCM không lập các tổ chuyên đề để xử lý riêng người đội NBH không đạt chuẩn mà kết hợp với việc phát hiện lỗi ban đầu để kiểm tra, nhắc nhở hay xử phạt.

Quan sát trong buổi sáng 1-7 cho thấy, hầu hết người tham gia giao thông bị kiểm tra đều đội NBH có đủ 3 lớp và có tem, vì vậy, hầu như không ghi nhận trường hợp người đội NBH không đạt chuẩn bị CSGT xử phạt. Một chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại xa lộ Hà Nội chia sẻ: Lực lượng CSGT không phân biệt được chính xác đâu là NBH thật và đâu là NBH không đạt chuẩn để xử phạt mà chỉ có thể bắt lỗi những người không đội NBH như đội nón thể thao, thời trang hay bảo hộ lao động. Thậm chí ngay như NBH không có tem cũng chưa chắc là nón giả bởi có thể do sử dụng lâu ngày hoặc vì người dùng sơ suất nên để rơi mất tem nhãn. Cũng theo một số người dân tham gia giao thông, họ có biết về quy định xử phạt NBH không đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên cụ thể như thế nào là không đạt chuẩn và xử phạt ra sao thì lại không nắm được. Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT Công an TPHCM cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương hướng người tham gia giao thông đến việc đội NBH chất lượng, đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và tính mạng của họ. Tuy nhiên, để tránh việc phạt oan người dân, chúng tôi không phạt người đội NBH không đạt chuẩn bởi không đủ cơ sở kết luận mà chỉ xử lý các trường hợp không đội NBH, đội nón không cài quai, đội các loại nón không phải là NBH khi ngồi xe máy tham giao giao thông”.

NGUYỄN QUỐC - NGỌC MINH

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Cơ quan trả lời

Nhiều cách đóng tiền BHYT, BHXH trong thời gian giãn cách

Một số bạn đọc phản ánh đang gặp khó khăn trong việc gia hạn chi phí BHYT và đóng tiền BHXH. Bạn đọc có thẻ BHYT số 79…585… đang sinh sống ở đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) cho biết, đã tham gia BHYT được 4 năm, nhưng do đóng tiền gia hạn trễ nên thẻ BHYT bị phong tỏa và phải làm hồ sơ lại từ đầu. 

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

Cần đảm bảo quyền lợi khách hàng

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19, tháng 7, Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu tạm dừng thi công tại các công trường, công trình xây dựng. Dưới tác động của giãn cách xã hội, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng phi mã, các chủ đầu tư (CĐT) và nhà thầu đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.