Ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP: Sai phạm vẫn nhiều

Hôm qua 20-5, trong ngày đầu thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông tại TPHCM đã có một số chuyển biến đáng kể. Các lực lượng chức năng tham gia thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP kiên quyết xử phạt các trường hợp sai phạm.

  • Kiên quyết xử lý

Ngay từ sáng, các cơ quan chức năng của quận 1 đã ra quân từ rất sớm. Tại khu vực công viên Công trường Dân Chủ, Đội Thanh tra xây dựng quận 1 đã tiến hành nhắc nhở hơn chục trường hợp đậu xe trong công viên. Nhờ vậy, khu vực công viên thoáng đãng hơn ngày thường. Tại các giao lộ, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiên quyết tiến hành xử lý, lập biên bản các sai phạm.

Trong ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP, tính đến 15 giờ, Phòng CSGT đường bộ - Công an TPHCM đã phát hiện trên 1.800 vụ vi phạm (ngoại thành 230 vụ, nội thành gần 1.600 vụ), trong đó xử phạt 1.022 trường hợp, tạm giữ 32 phương tiện (1 ô tô, 22 mô tô, 9 xe thô sơ), rút giấy phép lái xe 84 trường hợp (xe 2 bánh). So với ngày hôm trước thì số vụ vi phạm giảm khoảng 40%.

Thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, trong ngày 20-5, toàn quốc đã xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông làm chết 31 người, bị thương 17 người. Cũng trong ngày đầu tiên ra quân xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 34, lực lượng chức năng trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 16.784 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng, tạm giữ 36 ô tô, 1.641 mô tô.

Tại ngã tư Tam Bình (đoạn tỉnh lộ 43-quốc lộ 1A), tính đến 10 giờ sáng, các CSGT của Đội CSGT Bình Triệu đã xử phạt trên 50 trường hợp vi phạm. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là lưu thông sai phần đường; tránh, vượt sai quy định; dừng, đậu, đón, trả khách không đúng quy định…

Với các lỗi vi phạm này, số tiền phạt đều tăng gấp đôi, kèm theo biện pháp phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 30 ngày. Theo trung tá Trần Như Sỹ, Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu thì số vụ vi phạm trong ngày 20-5 đã giảm 30%-40% so với ngày trước đó.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại những đoạn đường vắng bóng CSGT thì tình trạng vi phạm vẫn xảy ra: xe khách đón, trả khách không đúng quy định, xe buýt, xe tải đi không đúng phần đường…

Chỉ trong vòng 15 phút “trực chốt” cùng CSGT tại QL1A (địa phận phường An Phú Đông, quận 12), chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các lỗi trên, trong đó CSGT đã xử phạt 4 tài xế ô tô vi phạm - đi không đúng phần đường, với số tiền phạt 1,2 triệu đồng (cao gấp 4 lần so với mức cũ), đồng thời tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Một tài xế than: “Chỉ vì nóng vội một chút mà bị phạt cả triệu bạc, lại còn bị tước giấy phép lái xe 30 ngày, mức phạt này quá nặng so với thu nhập của chúng tôi”.

Cảnh sát giao thông TPHCM xử lý một trường hợp vi phạm tại giao lộ Lê Đại Hành - 3 Tháng 2 vào chiều 20-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

  • “Liều thuốc” chưa phát huy tác dụng

Với việc thêm nhiều hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bị xử phạt và tăng mức xử phạt so với trước đây, Nghị định 34/2010/NĐ-CP được xem là “liều thuốc” để trị căn bệnh “vô tư” phạm luật giao thông của người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong ngày đầu tiên, “liều thuốc” vẫn chưa phát huy tác dụng.

Chẳng hạn như khu vực các chợ đầu mối trên các tuyến đường tại quận 5, quận 6 vẫn còn diễn ra nhiều sai phạm. Ngay trước cửa rạp Toàn Thắng (đường Châu Văn Liêm, quận 5), khá nhiều xe gắn máy đậu dưới lề đường. Anh L.V.T. (25 tuổi, nhà ở quận 8) khá dửng dưng ngồi trên xe gắn máy đọc báo. Chỉ những người đang dừng đậu xe gần đó, anh T. nói: “Thấy nhiều người đậu xe chờ người thân đi chợ, tôi cũng dừng đậu. Có thấy ai xử lý gì đâu?”.

Lúc hơn 8 giờ sáng, tuyến đường Châu Văn Liêm và các tuyến đường lân cận vẫn thiếu vắng lực lượng CSGT cũng như các lực lượng chức năng tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

Còn gần giao lộ Châu Văn Liêm – Hải Thượng Lãn Ông, các bàn bán vé số tràn hẳn xuống lề đường, người bán vẫn mời gọi người đi đường ghé mua. Chị D. (28 tuổi, nhà ở quận Bình Tân) nói tỉnh rụi: “Tôi có nghe ai nói xử phạt gì đâu? Hàng ngày vẫn bán như vậy mà!”.

Có nhiều vi phạm mang tính phổ biến nhưng ngày hôm qua, theo ghi nhận, ít thấy các lực lượng chức năng xử lý, như: bấm còi ồn ào gần bệnh viện, trường học; xe ô tô dừng, đậu trên đường một chiều; người đi bộ qua đường không đúng vạch sơn quy định và nhất là xe ba gác, xe thô sơ 3 bánh vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường. Tại các chợ Kim Biên, Bình Tây, xe ba gác máy và xe gắn máy chở hàng cồng kềnh vẫn còn lưu thông khá nhiều.

Theo thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TPHCM: Qua quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố, tại hầu hết các tuyến đường thuộc khu vực nội thành, tình trạng chạy xe trên vỉa hè, dừng đậu không đúng quy định giảm hẳn (khoảng 70% so với trước); một số tuyến đường thuộc trung tâm thành phố có CSGT trực chốt người dân đều chấp hành Luật Giao thông đường bộ một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, trên một số tuyến thuộc khu vực ngoại thành, không có CSGT thì tình trạng vượt đèn đỏ, lấn tuyến vẫn còn xảy ra; xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh, tình trạng lưu thông không đúng phần đường vẫn tái diễn; người đi bộ vẫn vô tư vi phạm, gây khó khăn cho CSGT (nhất là người già, trẻ em bán vé số, đi không đúng phần đường, qua đường không đúng quy định…). Đối với những trường hợp như vậy, CSGT phải mất nhiều thời gian để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu.

Sáng 20-5, trước cửa Bệnh viện Từ Dũ, người đi bộ vẫn thoải mái băng ngang đường trước mũi xe hơi dù không có vạch cho người đi bộ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mặc dù các cơ quan truyền thông đại chúng đã tuyên truyền mấy ngày qua và khắp các tuyến đường đều có băng rôn khá ấn tượng nêu mức phạt và hành vi vi phạm nhưng vẫn còn khá nhiều người không nắm rõ hôm qua (20-5) là ngày đầu tiên áp dụng xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP.

Anh Ngô Thanh Bình – một khách vãng lai từ miền Bắc vào thành phố thăm người thân bị xử phạt vì lưu thông ngược chiều – là một trong những trường hợp này. Bị xử phạt vì lưu thông ngược chiều tại giao lộ Nguyễn Tri Phương – Trần Hưng Đạo (quận 5), anh Bình cho biết do bận làm ăn nên không để ý và không biết

NHÓM PV

  • Hà Nội: Giảm ùn tắc giao thông

Ngày 20-5, ngày đầu tiên Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định 34, tại nhiều nút giao thông có đông mật độ xe qua lại luôn có từ 3-5 CSGT túc trực. Vì vậy, tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông này đã giảm. Việc đỗ xe sai quy định, lấn vạch sơn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều cũng giảm đáng kể. Trong ngày đầu tiên, số trường hợp vi phạm giảm 40%. Tuy thế, cũng vẫn còn 560 trường hợp vi phạm bị phạt, trong đó có gần 300 trường hợp là xe ô tô.

  • Đà Nẵng: Vi phạm giao thông giảm

Chiều 20-5, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Ngày đầu tiên triển khai thực hiện Nghị định 34 tại Đà Nẵng gặp nhiều thuận lợi. Bởi trước đó Công an thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân ở các khu dân cư, xã, phường về Nghị định 34.

Tính đến cuối ngày 20-5, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã lập biên bản 167 trường hợp xe ô tô, mô tô vi phạm; xử phạt hơn 41 triệu đồng và tạm giữ 15 xe mô tô. So với những ngày trước thì số trường hợp vi phạm giảm hơn 5%.

  • Thừa Thiên - Huế: Lề đường thông thoáng

Trung tá Võ Việt Hải, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, tại TP Huế 100% người tham gia giao thông đều thực hiện nghiêm chỉnh luật giao thông theo Nghị định 34/CP; chưa phát hiện trường hợp điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt 80mg/100ml máu hoặc quá 0,4mg/lít khí thở. Riêng nhóm đối tượng chiếm dụng đường bộ họp chợ, mua bán hàng hóa (chủ yếu trên các trục đường ven các chợ An Cựu, Đông Ba, Bến Ngự...) sau khi được lực lượng CSGT nhắc nhở, phạt cảnh cáo thì 100% các tuyến đường tại TP Huế không còn tình trạng người chiếm dụng lòng lề đường để họp chợ.

  • Quảng Ngãi: Lúng túng khi xử lý trẻ em không đội NBH

Ngày 20-5, Đại tá Hồ Quang Trung, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua theo dõi, trong ngày, tình hình chấp hành trật tự ATGT tương đối tốt hơn so với trước, người dân đã nhận thức được qua công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, nghị định mới tăng hình phạt nên có lẽ lái xe đã ý thức được để chấp hành. Riêng lực lượng CSGT khá khó khăn trong việc xử lý đối tượng trẻ em trên 6 tuổi không đội nón bảo hiểm vì người nhà ít khi mang theo giấy tờ tùy thân cho các em.

  • Cần Thơ: Ý thức chấp hành tốt

Ngày 20-5, lực lượng CSGT toàn thành phố đồng loạt ra quân áp dụng Nghị định 34. Nhìn chung, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân khá tốt, không có diễn biến bất thường. Đến 17 giờ ngày 20-5, toàn TP có 188 trường hợp (ô tô và xe gắn máy) vi phạm các quy định về an toàn giao thông bị xử lý. Các hình thức vi phạm phổ biến là chạy quá tốc độ, không mang giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ…

Đặc biệt, tình hình giao thông trên cầu Cần Thơ ngày 20-5 thông thoáng, trật tự. Tình trạng dừng đậu xe, tụ tập buôn bán, quay phim chụp hình, ngắm cảnh giảm rất mạnh, hơn 95%. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, Công ty TNHH 1 thành viên khai thác quản lý cầu Cần Thơ liên tục có mặt tuần tra trên cầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đến 17 giờ ngày 20-5, lực lượng CSGT Công an TP Cần Thơ và Công an quận Cái Răng đã xử phạt “nóng” (tại chỗ) 13 trường hợp vi phạm các quy định an toàn giao thông ngay trên cầu Cần Thơ.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiễn đưa Đại úy Phan Tấn Tài về đất mẹ

Tiễn đưa Đại úy Phan Tấn Tài về đất mẹ

Ngày 4-8, Công an TPHCM cùng Công an quận 6 đã tổ chức lễ truy điệu và đưa tang Đại úy Phan Tấn Tài (SN 1992, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an quận 6), người đã hy sinh khi truy bắt đối tượng vi phạm về phòng chống dịch Covid-19. 

Bút Sài Gòn

Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: