Ngày đêm lao lắp dầm mặt hồ Đống Đa

(SGGPO).- Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Hiện đã có 658/806 phiến dầm được lắp đặt. Lao lắp dầm là một trong những khâu quan trọng và phức tạp nhất của dự án. Lao dầm trên mặt hồ lại càng khó khăn, đòi hỏi công nghệ thi công hiện đại, nhân lực trình độ cao.

Một phiến dầm nặng khoảng 230 tấn, dài khoảng 30m. Hiện các đơn vị thi công đã đúc được 731 phiến dầm. Để vận chuyển dầm từ bãi đúc dầm tới công trình phải sử dụng cặp xe chuyên dụng với 2 rơ moóc thủy lực có hàng trăm bánh xe.

Hai xe rơ moóc chuyên dụng được sử dụng để vận chuyển tấm dầm siêu trọng tới chân công trình
 

Khi tới chân cẩu tháp sẽ dùng phương pháp di chuyển ngang để nâng phiến dầm khổng lồ từ dưới đất lên xe vận chuyển trên cao, độ cao khoàng 12m.

Sau khi dầm trên xe vận chuyển trên cao sẽ di chuyển ra vị trí lao dầm, đây đồng thời là phương pháp lao dọc. Cẩu lao dầm sẽ di chuyển từ từ tới vị trí lắp đặt rồi hạ dần độ cao lắp đặt vào vị trí.

 Mỗi ca lao dầm có khoảng 50 kỹ sư và công nhân thi công

Ông Lê Văn Dương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Đây không hẳn là vị trí khó lắp dầm, nhưng do phải thực hiện dưới lòng hồ nên việc lao lắp phải hết sức thận trọng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kết kỹ thuật.

Toàn cảnh khu vực lao dầm thuộc khu vực hồ Hào Nam
 
 
 

Dự kiến việc lắp các phiến dầm tại khu vực hồ Hào Nam sẽ được hoàn thành trước Tết Bính Thân 2016.

Thực hiện: Lã Anh

Các tin, bài viết khác

Video

Giao lưu trực tuyến