Ngày mai (26-12) xét xử ông Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm

Ông Nguyễn Hữu Tín cùng 4 đồng phạm bị đưa ra xét xử vì đã thực hiện các thủ tục bán nhà, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu “đất vàng” số 15 Thi Sách (Quận 1) cho Công ty của Vũ "nhôm" không thông qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước.
Từ trái sang: Ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út. Ảnh: CTTĐT, Bộ CA
Ngày 26-12, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Tín – nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và 4 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các đồng phạm gồm: ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; ông Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM; ông Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM.

Ngoài bị cáo Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương được tại ngoại, ba bị cáo còn lại bị tạm giam từ ngày 19-11-2018. 

Năm người bị đưa ra xét xử vì đã thực hiện các thủ tục bán nhà, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu “đất vàng” số 15 Thi Sách (Quận 1) cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007 và Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Hữu Tín đã cùng ông Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác đã thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TPHCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước.

Thiệt hại được xác định là số tiền hơn 6,7 tỷ đồng Công ty CPXD Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền hơn 802,3 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17-9-2018), nhà nước chưa thu được.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị cáo tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng tại vị trí trên, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 3 ngày 26, 27 và 30-12. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Hà. Có 18 tổ chức cá nhân được triệu tập tới tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín có hai luật sư bào chữa là luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang và Trần Minh Hải. Bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt có luật sư Nguyễn Thành Công. 

Các luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Nguyễn Sa Linh, Nguyễn Thị Thanh Tú bào chữa cho bị cáo Trương Văn Út. Luật sư Huỳnh Văn Nông bào chữa cho bị cáo Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương.
SGGP Online sẽ cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Tin cùng chuyên mục