Ngày mai sẽ khác…

Đó là điều mà tôi tin sẽ xảy đến trong ngày mai và cả những ngày tiếp theo, khi thành phố mình, đất nước mình lại bắt đầu ngày mới với niềm tin sẽ sớm hết dịch. Đó cũng là điều mong muốn khi 2 ngày qua, thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội về câu chuyện làm tình nguyện của các bạn trẻ Hải Dương, khiến lòng người tổn thương.

Câu chuyện đẹp từng được nhiều trang tin, báo đài chia sẻ còn chưa ráo mực thì mạng xã hội lại sôi sục. Chưa đầy 2 ngày chuẩn bị và đến TPHCM, đoàn hỗ trợ vừa di chuyển, vừa nhận chỗ ở và bắt tay vào việc, lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực Gò Vấp…

Nhưng bấy nhiêu đó, dường như vẫn chưa làm hài lòng cư dân mạng. Những tài khoản ảo, thông tin phiến diện được chia sẻ lên mạng xã hội, của kể cả những người được cho, hay tự cho mình là “nổi tiếng”. Ngay lập tức, một đám đông cuồng nộ nhảy bổ vào "ném đá" các bạn sinh viên, từ nói xa nói gần đến miệt thị, thô tục.

Những tài khoản cuồng nộ trên mạng xã hội bắt đầu dẫn dắt, đẩy câu chuyện đi xa và sai lệch bản chất vấn đề, hoài nghi năng lực y tế, đồn thổi các bạn đòi hỏi thiệt hơn và thậm chí đưa đẩy sang chuyện phân biệt vùng miền…

Nhiều bình luận mang tính cực đoan chia rẽ, bài viết gây mất đoàn kết, lẽ ra không được phép và không nên xuất hiện trong bất kỳ thời điểm nào chứ chưa nói đang ở thời điểm TPHCM và cả nước đang gồng mình chống dịch như hiện nay…

Hãy khoan nói đến những “thuyết âm mưu” nọ kia đầy rẫy, hãy khoan nói đến những khách sạn 5 sao mà dư luận đang ồn ào, mà phải khẳng định rằng, với TPHCM hay với bất kỳ tỉnh thành nào trong những ngày này, mỗi một hỗ trợ nguồn vật lực, nhân lực từ xã hội, đều đáng trân quý.

Có người cảm thán, còn đâu một thành phố nghĩa tình, còn đâu người phương Nam hào sảng… Tất cả những điều đó vẫn còn nguyên vẹn và thậm chí là đong đầy hơn trong những lúc khó khăn như thế này. Không thiếu những câu chuyện đẹp, tấm gương làm việc tốt không hề mong được ghi nhận hay tung hô.

Đó là nghĩa tình, là những câu chuyện thấm vào máu của cư dân thành phố mình. Những điều trái khoáy kia chỉ là một bộ phận nhỏ trên mạng xã hội cố tình làm sai lệch vấn đề. Đó không phải là tiếng nói và càng không đủ tư cách đại diện cho thành phố này.

Mạng xã hội không tốt cũng không xấu, nó phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng và ứng xử với nó, bởi không ít những câu chuyện nghĩa tình trong mùa dịch cũng được lan tỏa từ đây.

Trong lúc này, nếu không thể làm điều gì đó, thì hãy im lặng, ở yên một chỗ, tuân thủ phòng dịch và sử dụng mạng xã hội một cách văn minh. Đó cũng là góp phần chống dịch với TPHCM và nước nhà. Đừng để lòng người thêm xô lệch bằng những đám đông cuồng nộ mà hãy là công dân gương mẫu của một thành phố hào sảng và nghĩa tình.

Tin cùng chuyên mục