Ngày thi thứ 2 tuyển sinh lớp 10 - Đề thi Toán quá khó, thí sinh thất vọng

Hơn 10 giờ sáng 3-6, thí sinh ở TPHCM kết thúc môn thi thứ ba (môn Toán) kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2017-2018.
Nhiều thí sinh nhận xét đề thi khó. Ảnh KHÁNH BÌNH
Nhiều thí sinh nhận xét đề thi khó. Ảnh KHÁNH BÌNH

 Không như mong đợi, nhiều thí sinh rời điểm thi với vẻ mặt buồn bã, thất vọng vì đề thi khó, độ phân hóa cao, toán ứng dụng thực tế mới lạ.

Tại điểm thi lớp 10 chuyên Trường THPT Bùi Thị Xuân, nhiều thí sinh lắc đầu bộc bạch : “Đề toán năm nay khó hơn năm ngoái, nhất là câu 3 về toán ứng dụng thực tế thuộc dạng khác lạ so với ôn tập. Ở câu cuối cùng-số 5, phần D cũng rất khó và chỉ dành cho học sinh giỏi Toán. Vì thế, không dễ làm hết bài và kiếm điểm số cao”. Một nhóm thí sinh Trường THCS Nguyễn Du quận 10 cũng nhận định rằng đề thi môn Toán có độ khó cao, nhất là ở phần  2 của câu 3 yêu cầu tính chiều cao H’ của con dốc. Nó đòi hỏi thí sinh phải suy ngẫm, tính toán kỹ và kết hợp kiến thức linh hoạt về toán đại số, hình học.

Em Hoàng Trường Thịnh, Trường THCS Nguyễn Du cho rằng ở trường chỉ ôn các dạng Toán ứng dụng thực tế đơn giản nên dạng toán ứng dụng thực tế của đề thi là quá mới lạ.  Tuy giỏi Toán và tư tin hơn nhưng thí sinh Gia Bảo Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng nhận định đề thi khó, có tính nâng cao, đa dạng.

Còn thí sinh Ngọc Ánh, Trường THCS Quang Trung thì bộc bạch đề thi Toán đổi mới theo hướng nâng cao, không giống những đề thi năm cũ, vì thế, em chỉ làm được khoảng 60% với trên 5 điểm là cùng. Theo một số giáo viên dạy Toán, đề thi năm nay đổi mới theo hướng nâng cao, vận dụng thực tế nhưng câu toán ứng dụng tương đối khó. Đề thi có tính phân lại rõ rệt theo trình độ, học lực của học sinh và chỉ ai có năng lực, giỏi Toán thực sự mới làm trọn đề hoặc đạt 8-9 điểm.

* Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP Đà Nẵng diễn ra trong 2 ngày, ngày 3 và 4-6 với số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 11.313, được phân bổ tại 25 điểm thi, 480 phòng thi. Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập trên toàn thành phố là 9.200 học sinh.
11.254 thí sinh Đà Nẵng thi tuyển sinh vào lớp 10 trong thời tiết nắng nóng . Ảnh NGUYÊN KHÔI
Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, kết thúc môn thi đầu tiên chỉ có 11.254 thí sinh dự thi trên tổng số thí sinh đăng ký là 11.313, vắng 59 thí sinh không có lý do. Đặc biệt, trong môn thi đầu tiên, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. 
Chiều nay, 3-6, thí sinh sẽ dự thi môn Ngoại ngữ và trong sáng ngày mai, 4-6, các thí sinh sẽ dự thi môn Toán.

Riêng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ diễn ra trong sáng ngày 5-6 tại 2 Điểm thi trường THPT Phan Châu Trinh và THPT Trần Phú. Tham gia kỳ thi này có 1.225 thí sinh, đăng ký dự thi vào 11 môn chuyên.

Tin cùng chuyên mục