Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở

Sáng 13-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo trong vụ án "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" bước sang ngày thứ 2.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP tại phiên tòa, cũng như ngày đầu tiên, ông Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo khác được đưa tới tòa từ sáng sớm. Ông Vĩnh vẫn mặc áo sơ mi sáng màu, áo khoác màu xanh và được nhiều cảnh sát áp giải vào tòa.
Trong suốt buổi sáng nay 13-11, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp tục công bố cáo trạng vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỷ, bởi do tính chất vụ án phức tạp, cáo trạng rất dài (hơn 200 trang).
Các bị cáo trong phiên xét xử ngày thứ 2 tỏ ra khá mệt mỏi vì ngồi lâu nghe cáo trạng. Bị cáo Phan Văn Vĩnh thi thoảng cầm tài liệu đọc chăm chú. Bị cáo Phan Sào Nam tỏ ra tập trung khi đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đọc cáo trạng. 
Đáng chú ý, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương sáng nay đã giải thích về việc đồng ý không công bố bản án ông Phan Văn Vĩnh trong vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỷ.
Theo đó, chủ tọa phiên tòa cho rằng, căn cứ theo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, theo quy định công bố bản án công khai, bị cáo được từ chối vì lý do cá nhân và đây là quyền của họ. Chỉ cần 1 trong các bị cáo có đề nghị thì sẽ không đăng.
Chủ tọa cho biết thêm, xem xét trong vụ án có hơn 90 bị cáo, HĐXX cẩn thận hơn vì phải là bản án có hiệu lực thì mới được đăng tải. Bản án chưa có hiệu lực, không biết có tình huống kháng cáo, kháng nghị hay không.
Trong khi đó, thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa Hình sự TAND TP Hà Nội cho biết về mặt pháp lý, ông Phan Văn Vĩnh có quyền đề nghị như vậy. Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, "Đây là quyền nhân thân của ông Vĩnh mà Bộ Luật Hình sự đã quy định, kể cả khi bản án đã hình thành thì ông Vĩnh cũng chỉ mất đi một số quyền công dân, còn quyền nhân thân của ông vẫn còn".
Cũng trong phiên tòa sáng nay, sau khi thông báo kết thúc thời gian xét xử buổi sáng, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương đã nhắc nhở một số bị cáo ở các buổi xét xử sau cần ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng và không được mang theo điện thoại vào khu vực xét xử.
Trước đó, cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ quy kết ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa dung túng cho Nguyễn Văn Dương (chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Phát triển an ninh công nghệ cao, gọi tắt là Công ty CNC) và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.
Ông Vĩnh còn ký văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tổ chức đánh bạc của Công ty CNC; chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Hóa ký văn bản báo cáo đề xuất bộ trưởng Bộ Công an cho Công ty CNC tiếp tục tổ chức đánh bạc (vận hành cổng trò chơi đổi thưởng game bài Tip.Club. 
Trong vụ án đánh bạc trực tuyến này, Nguyễn Văn Dương và các đồng phạm đã lôi kéo được gần 43 triệu tài khoản đăng ký, thu lợi bất chính hơn 9.800 tỷ đồng. Trong đó, Dương hưởng lợi 1.655 tỷ đồng, Phan Sào Nam hưởng hơn 1.400 tỷ đồng; nhóm Hoàng Thành Trung, Phan Anh Tuấn và Lê Văn Kiên (đang trốn truy nã) hưởng 1.500 tỷ đồng; 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone hưởng hơn 200 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm điều hành đường dây đánh bạc còn dành hơn 2.600 tỷ đồng được dành trả thưởng cho các con bạc.
Buổi chiều, phiên xét xử sơ thẩm tiếp tục làm việc với phần đọc cáo trạng các bị cáo.
Một số hình ảnh phóng viên Báo SGGP ghi lại trong phiên xét xử sáng nay tại TAND tỉnh Phú Thọ. 
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 1 Phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc bước vào ngày thứ 2 đọc cáo trạng
 
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 2 Trong phần đọc cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa thường xuyên xin ra ngoài và được lực lượng an ninh đi cùng 
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 3

Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 4 Kết thúc phiên xét xử buổi sáng, các bị cáo rời tòa với ánh mắt và cử chỉ hướng về phía người thân
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 5
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 6 Người thân các bị cáo gặp luật sư sau phiên tòa
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 7
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 8 Trước đó, trong phần đọc cáo trạng, các bị cáo tỏ ra khá mệt mỏi
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 9
Ngày thứ 2 xét xử vụ đánh bạc hàng ngàn tỷ: Các bị cáo bị nhắc nhở ảnh 10 Bị cáo Phan Sào Nam chăm chú nghe cáo trạng

Tin cùng chuyên mục