“Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” là cách mà nhiều người trẻ khối sở - ngành tại TPHCM đang thực hiện nhằm phục vụ người dân tốt nhất có thể. Trong số đó, có thể kể đến người trẻ của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM với phần việc thiết thực, hiệu quả.
Tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT, các chuyên viên trẻ tuổi đều vui vẻ hướng dẫn người dân khai thông tin và giúp soạn hồ sơ. Sự nhiệt tình, gần gũi của chuyên viên và nhanh gọn về thủ tục hành chính khiến người dân hài lòng. Chị Mai Châu Dương (quận Tân Phú) cho biết: “Trước khi đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh, tôi được bạn bè cảnh báo nhiều về việc mất thời gian, phiền hà trong khâu chỉnh sửa bổ sung. Tuy nhiên, Sở KH-ĐT đã giải quyết thủ tục nhanh gọn, thái độ của các chuyên viên cũng nhẹ nhàng, tận tình. Nếu cơ quan nhà nước nào cũng làm việc như vậy thì người dân chúng tôi hài lòng lắm”.
Anh Cù Thanh Đức, Bí thư Đoàn TNCS Sở KH-ĐT cho biết, từ 1-1-2015, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới có hiệu lực nên số lượng đầu hồ sơ đăng ký kinh doanh tăng đột biến. Trước đây, trung bình mỗi ngày có từ 750 - 800 hồ sơ, nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, đầu thủ tục tăng lên đến khoảng 1.100 hồ sơ. Trong khi đó, nhân sự và cơ sở vật chất tăng không kịp, do áp lực về mọi mặt bắt buộc sở phải thay đổi, tinh gọn lại quy trình làm việc cũng như cách thức làm việc để làm sao vừa đáp ứng được yêu cầu của người dân, giảm thời gian đăng ký kinh doanh từ 5 ngày xuống 3 ngày, giảm lượng hồ sơ phải trả ra bổ sung từ 30% xuống còn dưới 2,5% và đưa ra nhiều phương án giúp người dân lựa chọn cách đăng ký kinh doanh phù hợp nhất.
Đoàn viên Sở KH-ĐT tham gia “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”
Từ mục tiêu của sở đề ra, Phòng Đăng ký kinh doanh phối hợp cùng Đoàn TNCS sở cùng tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch cải cách thủ tục hành chính với công trình thanh niên “Nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn”. Trong đó, các đoàn viên của chi đoàn phòng tích cực trong việc xây dựng, thử nghiệm, góp ý để hoàn chỉnh các quy trình giải quyết hồ sơ với phương châm áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài công tác hỗ trợ người dân soạn hồ sơ tại chỗ, Phòng Đăng ký kinh doanh và Đoàn TNCS sở cũng đẩy mạnh hướng dẫn người dân sử dụng các mô hình đăng ký qua cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp online của Bộ KH-ĐT triển khai hoặc sử dụng hệ thống đăng ký kinh doanh tại nhà do Sở KH-ĐT TPHCM triển khai. Theo đó, người dân khai và quét hồ sơ rồi nộp bản điện tử kèm lệ phí theo quy định qua cổng thông tin đăng ký online của bộ, nếu doanh nghiệp sử dụng chữ ký số thì không cần phải liên hệ phòng đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ giấy.
Còn đối với đăng ký kinh doanh tại nhà, người dân chỉ việc lên trang web của sở điền các thông tin theo mẫu đăng ký có sẵn. Sau khi chuyên viên xem xét, tư vấn trực tuyến, nếu cần sửa đổi bổ sung, người dân chỉ việc trả lời ít nhất 2 câu hỏi là hoàn tất bộ hồ sơ. Khi hồ sơ đã được tiếp nhận, người dân có thể chọn nhận kết quả trực tiếp tại sở hoặc đăng ký trả kết quả qua đường bưu điện sau 3 ngày làm việc.
Anh Cù Thanh Đức cho biết, dù áp dụng nhiều mô hình đăng ký kinh doanh nhưng lượng hồ sơ nộp về mỗi ngày một nhiều, chỉ giờ hành chính giải quyết không xuể, do đó ngay khi Đoàn TNCS sở phát động chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”, hơn 40 đoàn viên của sở đều nhiệt tình tham gia, mỗi người một việc để giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân.
“Thấy hồ sơ người dân tồn đọng, chúng tôi rất áy náy. Vì vậy chúng tôi cùng cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia giải quyết hồ sơ trong ngày thứ bảy tình nguyện, vừa có ý nghĩa về mặt cải cách thủ tục hành chính, vừa thể hiện sự sẻ chia của đoàn viên sở đối với người dân”, một đoàn viên thuộc Chi đoàn Phòng Đăng ký kinh doanh, tâm sự.
Trong năm 2017, Đoàn TNCS Sở KH-ĐT sẽ đẩy mạnh đăng ký kinh doanh online, đồng thời có phương án tích hợp giữa đăng ký kinh doanh qua cổng thông tin đăng ký online của bộ và trang web đăng ký kinh doanh tại nhà của sở để người dân vừa khai hồ sơ có người hướng dẫn trực tuyến, vừa nộp hồ sơ tại nhà. Từ đó, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính sẽ cao hơn và nâng cao sự hài lòng của người dân
HẢI THU