Nghề bủa xăm vui mùa cá cơm

Từ đầu tháng 10 đến nay, tại các vùng biển bãi ngang Thừa Thiên – Huế, bà con ngư dân phấn khởi sau những chuyến ra khơi, trúng đậm cá cơm được mùa, được giá.

Sáng 19-10, tại các vùng biển bãi ngang xã Quảng Công, Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế khi mặt trời ló rạng cũng là lúc những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân nối đuôi nhau rẽ sóng.

Phụ nữ, lái buôn và cả thanh niên các làng chài cùng kéo nhau ra bãi biển, ngóng chờ thuyền.

Chừng hơn một giờ sau, các thuyền nhỏ ì ạch nối đuôi nhau cập bờ sau một hồi vươn khơi bắt cá. Thuyền nào cũng đầy ắp màu trắng xóa của cá cơm. 

Ngư dân Nguyễn Cư ở xã Quảng Công xởi lởi: “Theo dõi con nước, nhìn về phía xa xa chừng vài trăm mét, trông rất rõ những mảng trắng, dấu hiệu của cá cơm đang vào gần bờ. Tui vội vàng kêu gọi bạn thuyền và các hộ ngư dân khác đưa thuyền, mang theo “xăm” (lưới) ra biển”. 

Đúng như dự đoán, cá cơm ngoi lên đầy mặt nước, trắng xóa cả một vùng biển rộng lớn chỉ cách bờ chừng chưa đầy cây số. Mỗi trộ xăm chỉ kéo dài chừng hơn một giờ đồng hồ, hầu hết các thuyền đều thu được lượng lớn cá , từ 5-7 tạ đến 1 tấn/trộ lưới.

Theo lão ngư Mai Văn Hải, ngư dân ở xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, năm nay cá cơm xuất hiện sớm, luồng cá di chuyển dày đặc, cách bờ khoảng 3-5 hải lý nên ngư dân tranh thủ đánh bắt cả ngày lẫn đêm.

Ước tính, sau một chuyến ra khơi đánh bắt, mỗi tàu cá thu được từ 1 - 2 tấn cá, với giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi tàu thu lãi đến hàng chục triệu đồng/chuyến.

Lượng cá cơm này được các thương lái thu về bán cho các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống và các lò hấp, sấy cá khô.

Trúng mùa cá cơm là tín hiệu vui vì nó tạo điều kiện cho người dân có công ăn việc làm ngay cả người trên bờ và đi biển...

Tin cùng chuyên mục