Nghề dệt thổ cẩm của người H’rê được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Tối ngày 25-9, tại xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Lễ công bố quyết định của Bộ VH-TT-DL về việc Công nhận Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người H’rê là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Nghề dệt thổ cẩm của người H'rê được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nghề dệt thổ cẩm của người H'rê được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi là nơi duy nhất của những người H'rê còn giữ nguyên bản sắc văn hóa truyền thống dệt thổ cẩm độc đáo này.

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào H’rê ở làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ chủ yếu tạo ra những sản phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày như: may trang phục, khăn đội đầu, tấm đắp, tấm địu con, túi đựng đồ và nhìu sản phẩm khác.

Mỗi sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào H’rê làng Teng không chỉ là sản phẩm hàng hóa thông thường mà còn là một sản phẩm tinh thần, khẳng định sắc thái truyền thống độc đáo của tộc người H’rê ở Quảng Ngãi qua cách tạo hình hoa văn trên sản phẩm.

Hoa văn trên đồ dệt thổ cẩm là những họa tiết gắn liền với thiên nhiên, sông nước, cây cối, hoa lá và các hoa văn hình học cách điệu như hình thoi, chữ nhật, hình vuông, những đường viền màu song song, hình tam giác cân, các hình vuông xếp cạnh nhau. Về màu sắc có: đen, đỏ, trắng làm chủ đạo. 

Người H'rê tự dệt thổ cẩm ở nhà

Nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc H’rê ở Quảng Ngãi được hình thành từ rất lâu đời, đến nay vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị truyền thống, mang nét đặc trưng văn hóa người H’rê.

Trong những năm qua, nghề dệt thổ cẩm H’rê đã được các sở ngành và địa phương trong tỉnh khuyến khích, động viên và hỗ trợ để phát triển như: đầu tư nghiên cứu đề tài khoa học, tổ chức dạy nghề, hội thi, lễ hội trong tỉnh và toàn quốc… Những hoạt động này đã từng bước khôi phục, giữ gìn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào H’rê ở làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài ra, còn có khu Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng được xây dựng tại xã Ba Thành, huyện Ba Tơ là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc H'rê.

Tin cùng chuyên mục