Nghề mẫu livestream thu hút giới trẻ

Để cạnh tranh trong thị trường bán hàng online đông đảo như hiện nay, ngoài chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mãi thì việc giới thiệu sản phẩm thông qua livestream (phát trực tiếp) là cách tiếp thị hiệu quả. Cũng từ đó, công việc người mẫu livestream bán hàng ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ, nhất là những ai có ngoại hình.

Thu nhập cao, áp lực không thấp

Mạng xã hội là một kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay, nên nhiều shop, nhất là các shop thời trang, mỹ phẩm lập ra hẳn một đội ngũ nhân viên chuyên trả lời tin nhắn, tư vấn online và chốt đơn hàng cho khách. Bên cạnh đó, các shop còn đầu tư nhiều vào việc chụp hình sản phẩm để chia sẻ lên mạng xã hội cho khách xem một cách bắt mắt nhất.
Tính năng livestream trên mạng xã hội tuy mới xuất hiện vài năm qua nhưng được các shop tận dụng tối đa, xem đây như cách tiếp thị thú vị và hiệu quả trong thời buổi công nghệ 4.0. Thậm chí, nhiều chủ shop thừa nhận bỏ hẳn việc chụp hình từng sản phẩm để đưa lên mạng, thay vào đó là livestream thu hút khách hàng hiệu quả hơn và khách chốt đơn hàng cũng nhanh hơn. 
Nghề mẫu livestream thu hút giới trẻ ảnh 1 Một người mẫu nữ livestream bán quần áo trên mạng xã hội
Từ 11 - 14 giờ và 19 - 21 giờ được xem là khung giờ vàng để các shop livestream bán hàng. Người mẫu livestream được xem như “vũ khí” lợi hại để các shop cạnh tranh trong việc bán hàng online, nhiều chủ shop mạnh vốn chi đậm cho việc thuê người mẫu chỉ livestream độc quyền cho shop của mình.
“Mẫu livestream ăn khách thì tiền thuê 1-2 giờ có khi cả triệu đồng, nhưng bù lại lượt xem đông và khách mua hàng cũng nhiều. Còn thuê mẫu độc quyền có lợi thế nhiều hơn, vừa có mẫu livestream vừa có mẫu để chụp hình sản phẩm cho khách xem thêm”, chị Thanh Phương (chủ một shop thời trang nữ tại quận 3, TPHCM) chia sẻ.
Thù lao cho người mẫu livestream bán hàng có nơi từ 400.000 - 500.000 đồng/giờ. Bên cạnh mức thù lao hấp dẫn là những yêu cầu khá cao: ngoại hình đẹp, giọng nói hay, biết trang điểm, biết cách tư vấn cho khách… Nhiều nơi còn đưa ra yêu cầu khắt khe hơn, với mỗi buổi livestream, người mẫu phải đạt được chỉ tiêu về số lượng người xem, số lượt chia sẻ và số lượng khách chốt đơn hàng trong livestream thì mới được nhận thêm hoa hồng bên cạnh thù lao chính.
“Nếu chịu khó làm từ 3-4 buổi livestream/ngày, có tháng thu nhập người mẫu lên đến gần chục triệu đồng, bao gồm cả tiền thưởng và hoa hồng theo doanh số bán hàng”, Thụy Đào (20 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM), một người mẫu livestream mỹ phẩm và thời trang, cho biết. 

Rủi ro và bất chấp

Làm mẫu livestream là một công việc không đòi hỏi quá nhiều về sức khỏe hay trình độ, thời gian lại linh hoạt, thu nhập cao. Những tưởng việc sở hữu ngoại hình đẹp cùng tài ăn nói thì có thể đứng trước màn hình (phát trực tiếp) để bán hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế không dễ ăn tiền như vậy. Bởi mức lương hấp dẫn luôn đi cùng một áp lực.

“1-2 buổi livestream mà bán không đủ doanh số hay khách xem mà không chốt đơn hàng thì cũng không ai thuê mình làm mẫu nữa”, Thùy Duyên (22 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ.

Việc làm mẫu livestream hiện nay có 2 hình thức. Cách thứ nhất là những bạn nữ/nam có ngoại hình tự tìm công việc thông qua thông báo tuyển mẫu livestream của các shop trên mạng xã hội và tự thỏa thuận mức lương với chủ shop. Cách thứ hai là tham gia vào các nhóm cung cấp người mẫu livestream. Tuy nhiên, khi tham gia vào các nhóm này, mức lương cho các buổi livestream do quản lý đưa ra và các hợp đồng livestream bán hàng với các shop do công ty và quản lý tìm kiếm rồi chỉ định người mẫu thực hiện. Người mẫu hoàn toàn không được tham gia vào việc chọn shop vừa ý mình. Vì vậy, rủi ro rất dễ xảy ra…

Thụy Đào cho rằng: “Tôi thấy công việc còn áp lực hơn làm MC. Một buổi livestream có khi phải giải đáp rất nhiều thắc mắc từ những bình luận của khách xem. Quan trọng hơn hết là mình phải nói làm sao để khách mua hàng chọn mình không thì mất việc như chơi”.

Có không ít người mẫu gặp đủ chuyện trời ơi từ công việc, nhất là những tin nhắn trên mạng xã hội và điện thoại thường xuyên bị làm phiền bởi tin nhắn lạ. “Có bữa vừa làm xong thì điện thoại đầy tin nhắn khiếm nhã từ những bạn nam đã xem livestream, có khi còn “ra giá” rất thô lỗ và bất lịch sự”, Thụy Đào cho biết thêm.

Để thu hút được nhiều khách xem, đòi hỏi mẫu livestream phải luôn làm mới và cách trò chuyện, tư vấn sao cho thật hấp dẫn. Không ít mẫu cùng các shop bất chấp để livestream phản cảm, như thay quần áo công khai trong lúc livestream, hay thậm chí là những buổi livestream bán nội y, người mẫu chỉ mặc nội y gợi cảm đứng trước màn hình để bán hàng… 
Mỗi công việc luôn có những yêu cầu và áp lực đi kèm, áp lực doanh số trong kinh doanh, buôn bán là điều hiển nhiên. Người mẫu livestream cũng nên biết cách bảo vệ và tôn trọng bản thân.

Tin cùng chuyên mục