Nghề mộc làng Kim Bồng rộn ràng giỗ Tổ

Sáng 21-1 (mùng 6 tháng Giêng), người dân làng mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim, TP Hội An) tổ chức giỗ Tổ làng nghề nhằm tạ ơn tổ nghề và cầu an
Nghề mộc làng Kim Bồng rộn ràng giỗ Tổ
Nhờ sự phồn thịnh của thương cảng Hội An từ thế kỷ XV, nghề mộc bắt đầu phát triển do những cư dân từ đồng bằng Bắc bộ và vùng Thanh Nghệ Tĩnh mang vào trong quá trình khai khẩn vùng đất mới Kim Bồng.
Cuối thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII, đến thế kỷ XVIII, nghề phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng với 3 nhóm nghề gồm mộc xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, mộc dân dụng và nghề đóng sửa tàu thuyền...
Hầu hết kiến trúc cổ kính của Hội An đều do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng xây dựng, nên từ những ngày vàng son của thương cảng Hội An xưa, thợ mộc Kim Bồng đã được các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, sau này là triều đình nhà Nguyễn mời ra Kinh đô để xây dựng các công trình tại kinh thành Huế.
Trải qua thời gian dài thăng trầm và chiến tranh, làng mộc Kim Bồng bị chìm lắng, có nguy cơ mai một thất truyền.
Từ khi du lịch Hội An phát triển cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành Hội An, nghề mộc Kim Bồng đã hồi sinh và phát triển mạnh mẽ.
Đặc biệt, tháng 6-2016, nghề mộc Kim Bồng đã được Bộ VH-TT-DL chính thức công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bên cạnh những nhóm nghề truyền thống như mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, đóng sửa tàu thuyền…, các ngành nghề khác như thợ nề, đan thúng, dệt chiếu cũng được hình thành từ rất sớm tại làng Kim Bồng, qua đó đã làm phong phú, đa dạng thêm cho nét văn hóa nghề truyền thống của địa phương.
Giỗ Tổ làng mộc Kim Bồng không chỉ nhằm tri ân công đức tiền nhân, những người có công khai sinh, lưu giữ làng nghề, mà còn một hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn.
Năm nay, ngoài phần lễ, cũng diễn ra phần hội với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian vui nhộn như đua ghe, nhảy bao bố, đập om, hô hát bài chòi, hội chợ ẩm thực…. thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia trải nghiệm.
>> Một số hoạt động trong dịp giỗ Tổ nghề mộc làng Kim Bồng:
Nghề mộc làng Kim Bồng rộn ràng giỗ Tổ ảnh 2 Giỗ Tổ là dịp các cư dân trong làng nghề mộc Kim Bồng tri ân tiền nhân, cầu một năm hanh thông, mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi
Đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm tại làng nghề trong ngày giỗ tổ
Nghề mộc làng Kim Bồng rộn ràng giỗ Tổ ảnh 4 Biễu diễn cưa cây tại lễ giỗ Tổ
Nghề mộc làng Kim Bồng rộn ràng giỗ Tổ ảnh 5 Làng Kim Bồng bên cạnh nghề mộc còn có những nhóm nghề truyền thống khác như dệt chiếu, đan thúng...
Hô bài chòi tại lễ giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia

Tin cùng chuyên mục