Nghệ sĩ - Giá trị ảo, giá trị thật

Không khó để tìm một ca sĩ với MV triệu lượt xem, một diễn viên sở hữu fanpage vài triệu lượt theo dõi…, cũng từ đó mà danh xưng “ông hoàng”, “ngọc nữ”, xuất hiện ngày càng nhiều. Chuyện này không hiếm trong giới giải trí, bởi truyền thông nhắc đến họ chỉ có ca ngợi và ca tụng, khán giả cũng e dè bởi “fan ca sĩ đó dữ lắm, đông lắm”.

Chính vì những hào quang quá “khủng” này, không ít nghệ sĩ dường như cũng đánh tráo khái niệm “tài năng” và “nổi tiếng”. Điểm qua giới giải trí Việt hiện nay, dễ thấy người hay phát ngôn ồn ào nhất, được fan ca tụng nhiều nhất, sở hữu kênh YouTube/fanpage rầm rộ nhất… chưa hẳn là người tài năng nhất. Và khi nhắc đến một ca sĩ/diễn viên nào đó, “ê kíp truyền thông” sẽ xây dựng những danh xưng đi kèm, mà quên mất hai chữ “thực lực”.

Có thể thấy, sự bùng nổ của mạng xã hội là trợ thủ đắc lực để nghệ sĩ nhanh chóng nổi tiếng vì tương tác nhiều hơn với khán giả. Có người xuất phát ban đầu chỉ là một người hát lại những ca khúc đang “hit”, livestream có duyên… nhờ vào sự ủng hộ từ những lượt thích, theo dõi trên mạng xã hội mà trở thành người nổi tiếng, được mời tham dự các sự kiện và nghiễm nhiên ăn nói, phát ngôn trên truyền thông như một nghệ sĩ.

Nổi tiếng nhanh, hào quang đến dễ dàng, thay vì ngày càng tôi luyện bản thân để có những ca khúc xứng đáng trên bảng xếp hạng âm nhạc, hay một vai diễn mà cái liếc mắt, nhíu mày có thể cân được lời thoại, với một bộ phận nghệ sĩ, “cái tôi” của họ ngày càng lớn.

Từ quảng cáo tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo, quảng cáo lố công dụng thực phẩm chức năng đến chuyện từ thiện ồn ào… có rất nhiều ý kiến phân tích, đúng sai đã quá rõ. Đến nay chỉ có vài nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi khán giả, còn lại im lặng…

Lẽ nào người của công chúng, người có lượng theo dõi “khủng” trên mạng xã hội thì nghiễm nhiên được quyền nói không với văn hóa xin lỗi. Im lặng để mọi thứ lắng xuống hay im lặng để thách thức dư luận?

Mạng xã hội không thể thay thế khán giả đến rạp/sân khấu hay mua sản phẩm; ê kíp truyền thông giỏi đến đâu cũng không thể thay thế cho tài năng thực lực của nghệ sĩ… Và nghệ sĩ phải bước ra cuộc đời, chứ không chỉ hào quang trên mạng là đủ. Sự đảo chiều của khán giả trước những ồn ào trong giới giải trí vừa qua cho thấy, những hào quang mà chỉ xây trên nền tảng mạng xã hội, chiêu trò truyền thông thu hút khán giả thì cũng có ngày sẽ vỡ vụn.

Giá trị của nghệ sĩ không phải là những phát ngôn gây ồn ào, những lần khoe kim cương hay livestream với biệt thự, siêu xe…, mà giá trị nằm ở tài năng thực thụ trên sân khấu, trong từng câu hát, vai diễn.

Và sự đảo chiều của khán giả lần này cho thấy, công chúng không còn dễ dãi, họ bắt đầu quan sát thần tượng của mình kỹ hơn để xem người nghệ sĩ có xứng đáng với sự yêu mến của khán giả hay không.

Thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật có khi chỉ vài phút, nhưng làm ra nó có thể mất nửa đời người, chính sự tôi luyện đó mới có thể làm nên những nghệ sĩ thực sự tài năng và đứng vững trong lòng công chúng. Mỗi cái vỗ tay, mỗi lời khen ngợi, họ đều cúi đầu trân trọng và cố gắng để xứng đáng hơn với sự tin yêu của khán giả, bởi con đường để đi đến và có được sự tin yêu đó là chuỗi ngày rèn luyện, thậm chí là khổ luyện để có được vài phút thăng hoa cùng tác phẩm, chứ không phải chỉ mất vài giờ livestream trên mạng xã hội, những fanpage triệu lượt thích, kênh YouTube nút vàng nút bạc, mà có được sự yêu mến của người hâm mộ.

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Trong đó có nội dung, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đến các hội viên; yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng, xã hội.

Mong rằng, với sự quyết tâm chấn chỉnh từ cơ quan quản lý Nhà nước ngành văn hóa, nghệ sĩ đích thực sẽ tìm ra giá trị thật cho mình, thay vì mải miết trong hào quang của những giá trị ảo.

Tin cùng chuyên mục