Nghị sĩ Italy được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu

Ngày 3-7, nghị sĩ Italy David-Maria Sassoli đã được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) nhiệm kỳ tới, sau khi giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bỏ phiếu, với 345 phiếu ủng hộ.
Nghị viện Châu Âu bầu ông David-Maria Sassoli làm chủ tịch mới. Ảnh: REUTERS
Nghị viện Châu Âu bầu ông David-Maria Sassoli làm chủ tịch mới. Ảnh: REUTERS

Trước đó, giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đạt đồng thuận về ban lãnh đạo tương lai của các cơ quan EU. Theo đó, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde được đề xuất nắm giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu; Thủ tướng Bỉ Charles Michel đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu; Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell sẽ là Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại.

Điểm đáng chú ý là 2 trong các vị trí lãnh đạo hàng đầu của châu Âu được giao phó cho 2 nữ chính trị gia là bà Ursula von der Leyen và bà Christine Lagarde. Vị trí của bà Ursula von der Leyen sẽ phải được xác nhận lại qua một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu. Nếu đắc cử, bà sẽ trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Ủy ban châu Âu. 

Tin cùng chuyên mục