Nghĩa tình nơi biên cương

Bản Sê Sáp nay đã khoác lên mình màu áo mới. Ấn tượng nhất là những công trình mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào do chính những người lính tại Đồn Biên phòng Nhâm, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên - Huế, thiết kế và xây dựng. 
Băng rừng, vượt núi giúp bạn
6 giờ sáng, chiếc xe hai cầu rời Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đi bản Sê Sáp (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào). Nắng lên nhưng sương mù dày đặc, cách vài mét đã không nhìn thấy gì. Xe chở chúng tôi thận trọng bò lên dốc. Một bên là vách núi, một bên là vực thẳm, con đường ngoằn ngoèo, vừa lọt đủ chiếc xe.
Thiếu tá Hoàng Văn Nguyện, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Nhâm, cho hay: “Bây chừ là mùa khô, việc đi lại thuận lợi. Còn mùa mưa, con đường nhiều chặng nhão nhoẹt bùn lầy, chỉ có thể chân không lội bộ”. Ôtô bất ngờ mắc kẹt giữa đoạn đường trơn, lầy lội, lại gặp khúc quanh rất gắt. Cả nhóm xuống xe, vừa đi bộ vừa dò đường hướng dẫn tài xế. Hồi hộp, lo lắng… Rồi qua thêm một con suối nữa thì bản Sê Sáp cũng hiện ra. Mặt ai nấy giãn ra khi phía đầu bản, hay tin BĐBP Việt Nam sang thăm, bà con dân bản đến quây quần. 
Bản Sê Sáp có tất cả 40 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, khoảng 5 năm trước bản nằm sâu trong núi, lại không có đường đi, muốn đến trung tâm huyện Kà Lừm phải mất mấy ngày vất vả băng rừng, lội suối. Rau rừng, rễ cây trở thành thức ăn chính nuôi lớn những đứa trẻ của bản. 
Trước tình cảnh đó, BĐBP Thừa Thiên - Huế nói chung và Đồn biên phòng Nhâm nói riêng, đã phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn xây dựng kế hoạch để đưa bản Sê Sáp ra sống định cư. Một kế hoạch chi tiết được các cấp có thẩm quyền hai nước Việt Nam - Lào phê duyệt. Đồn Biên phòng Nhâm đưa lực lượng sang khảo sát, giúp dân bạn ổn định cuộc sống. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị không quản gian khó, vượt núi băng rừng, mang theo các trang thiết bị, vật dụng, cây, con giống sang bám trụ giúp dân bạn phát đồi, làm nương rẫy, đầu tư công trình nước tự chảy, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.
Nghĩa tình nơi biên cương ảnh 1 Bộ đội biên phòng Thừa Thiên - Huế hỗ trợ cây giống và hướng dẫn bà con bản Sê Sáp phương pháp trồng trọt
Đồn biên phòng còn tham mưu cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế lập kế hoạch vận động kinh phí xây dựng trường học, công trình dân sinh và nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kế hoạch nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, tài trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cùng Tổng công ty CP Thủy điện miền Trung… Các gia đình trong bản được xây dựng nhà mới khang trang, với kinh phí hỗ trợ hơn 50 triệu đồng/hộ. Dân bản Sê Sáp lại vui mừng khi công trình trường học kết hợp nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng được xây dựng và đưa vào sử dụng với diện tích 140m2, có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng do Tổng công ty CP Thủy điện miền Trung tài trợ.
Thiếu tá Hoàng Văn Nguyện chia sẻ: “Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường sá lầy lội, lũ dữ bất thường, việc thi công, đặc biệt là vận chuyển vật liệu từ Việt Nam sang, hết sức khó khăn. Những tấm tôn cồng kềnh có lúc phải mang vác trên vai trong khi chân bấm xuống bùn dò từng bước... Những ngày cao điểm, 25 anh em biên phòng có nghề mộc được cử đến. Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng thường xuyên lội qua suối sang Sê Sáp, cùng ăn, cùng ở lán với lính biên phòng, cùng chia sẻ bát cơm cho trẻ em, người già trong bản. Ròng rã hơn 1 năm, 40 ngôi nhà và ngôi trường chắc chắn, khang trang, đã hoàn thành. Người dân bản Sê Sáp được an cư”.
Lập nghiệp 
Dẫn khách đi thăm các gia đình được BĐBP Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà mới, ông Su May, Trưởng bản Sê Sáp, phấn khởi nói: Dưới bàn tay những người lính thợ quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Nhâm, mỗi ngôi nhà được xây dựng với diện tích 60m2, kết cấu chủ yếu bằng gỗ và mái lợp tôn xanh vững chãi. Đồn biên phòng huy động hàng trăm ngày công cán bộ chiến sĩ sang bám bản để thiết kế, đo đạc dựng nhà theo mẫu truyền thống của đồng bào dân tộc Lào. Đồn Biên phòng Nhâm đang tiếp tục xây dựng 3 nhà hữu nghị do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ dân bản…
Đặc biệt, từ khi BĐBP mang con giống, vật nuôi sang hỗ trợ và hướng dẫn bà con, giờ tới mùa thu hoạch được nhiều hơn, vật nuôi khỏe hơn, mình cảm ơn BĐBP nhiều lắm. Còn theo bà Nang Tụt, bản Sê Sáp trước đây chỉ dám mơ đủ ăn thôi, không dám mơ có nhà mới và con cái được đi học như bây giờ. Nhờ BĐBP, mình đã có nhà mới khang trang, có điều kiện tăng gia sản xuất ổn định cuộc sống... 
Sê Sáp nay khoác lên mình một màu áo mới với những công trình mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị được Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng. Người dân nay đã ổn định cuộc sống. Ấn tượng nhất là Sê Sáp đã có hệ thống nước sạch tự chảy được lấy từ đầu nguồn phục vụ nhu cầu tại chỗ của người dân, có nhà văn hóa cộng đồng, có trường học cho trẻ em đến tuổi cắp sách. Hệ thống tua bin phát điện từ các con suối được thiết kế phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Nhờ đó dân bản đã có điện chiếu sáng; nhiều gia đình có xe máy, tivi và nhiều vật dụng đắt tiền. 
Bản Sê Sáp như bức tranh tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. “Để tạo sinh kế lâu dài cho hàng trăm nhân khẩu của bản Sê Sáp giữa đại ngàn vẫn đang là một thử thách không nhỏ. Bởi vì Sê Sáp bao bọc xung quanh là núi rừng trùng điệp, việc phát triển cây lúa nước rất khó, lương thực chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nương rẫy dốc, năng suất bấp bênh. Trước mắt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay cuộc sống của người dân bản Sê Sáp đã từng bước ổn định. Thay mặt chính quyền, nhân dân bản Sê Sáp, tôi cảm ơn BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế...”, ông Su May cảm động nói.
Khoảnh khắc không quên trong chuyến đi là giữa ánh hoàng hôn tỏa rạng, chúng tôi nghe được tiếng chày giã gạo vọng lại từ các bản làng dọc theo đường biên giới; tiếng trẻ con đọc bài và cả mùi ngai ngái của khói bếp bay thoảng đến từ những mái nhà sàn cheo leo. Cảm nhận được cuộc sống ấm no và yên bình trên vùng biên cương nghĩa tình.
Thượng tá Phạm Tùng Lâm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế, nói: “Công trình trường học và nhà ở cho dân nước bạn Lào tuy kinh phí không lớn, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, chứa đựng tình cảm đặc biệt dành cho nhân dân bản Sê Sáp. Đây là biểu tượng vững chắc của sự đoàn kết hữu nghị, gắn bó keo sơn của hai Đảng, hai Nhà nước và của nhân dân hai dân tộc Việt Nam - Lào nói chung, cũng như tình đoàn kết hữu nghị giữa hai tỉnh Thừa Thiên - Huế với Sê Kông nói riêng”.

Tin cùng chuyên mục