Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; đề xuất phương án điều chỉnh (bao gồm lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện), bảo đảm khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(SGGP).- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; đề xuất phương án điều chỉnh (bao gồm lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện), bảo đảm khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hệ thống đường sắt đơn đã quá lạc hậu, không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có (ưu tiên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM); tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; kết nối đường sắt quốc gia vào các cảng biển, khu công nghiệp, nhà máy; nghiên cứu kết nối với đường sắt của các nước trong khu vực.

Cùng với đó, Bộ GT-VT khẩn trương tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; thuê tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan, có kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Thẩm định nhà nước. Phấn đấu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2018. Khi được Quốc hội thông qua, cần chuẩn bị kỹ các điều kiện về thiết kế kỹ thuật, nguồn vốn để năm 2020 - 2030 thực hiện xong các dự án ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục