Ngôi nhà 16 triệu đồng

Ngôi nhà 16 triệu đồng

Hơn 2 năm qua, đề tài xây nhà tình thương chi phí thấp của kỹ sư Võ Văn Hoàng Minh, Trưởng ban từ thiện Hiệp hội Nhựa TPHCM, đã biến ước mơ bình dị về một mái nhà lành lặn, khang trang của rất nhiều gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa thành hiện thực.

Một căn nhà 16 triệu đồng đang được xây dựng.

Một căn nhà 16 triệu đồng đang được xây dựng.

Buổi sáng đầu tuần gặp nhau tại quán cà phê cóc ven đường, anh Hoàng Minh cho biết, đề tài xã hội mang đậm tính nhân văn này đã được triển khai có kết quả thiết thực tại tỉnh Đồng Tháp từ tháng 6-2012. Tính đến tháng 7-2013, ông kỹ sư đam mê làm việc thiện này cùng với các cộng sự của mình đã xây dựng thành công và bàn giao được hơn 160 căn nhà cho gia đình nông dân nghèo tại các xã trên địa bàn huyện Thanh Bình và Tam Nông.

Anh Hoàng Minh tâm sự: “Nhiều năm có điều kiện đi công tác mọi miền đất nước, thấy bà con nông thôn, vùng sâu còn quá khó khăn, gánh nặng cơm áo mỗi ngày còn oằn vai thì mơ gì đến mái nhà lành lặn, tươm tất che nắng che mưa. Từ trăn trở đó, tôi nảy ra ý tưởng xây nhà với chi phí thấp, tính khả thi cao để giúp bà con cải thiện cuộc sống. Từ ý tưởng đến phác thảo kế hoạch cũng mất vài năm. Mãi đến năm vừa rồi, được bạn bè, anh em đồng nghiệp và các mạnh thường quân tin tưởng hỗ trợ mới thực hiện thành công”.

Theo nội dung đề tài mà anh Minh đưa ra, mỗi căn nhà tình thương diện tích 3,5x7,5m có giá thành là 16 triệu đồng. Thời gian sử dụng từ 10 - 15 năm, được xây ngay trên nền của căn nhà đang sử dụng hoặc cơi nới thêm tùy theo ý định thiết kế. Vật liệu sử dụng lợp nhà là tôn kẽm, khung nhà làm từ các loại cây có sẵn tại địa phương (tre, dừa, đước, bạch đàn...). Kinh phí xây dựng từ quỹ chính sách và sự vận động của chính quyền địa phương (khoảng 5 - 6 triệu đồng), các nhà hảo tâm tại TPHCM và các nơi khác giúp khoảng 4 - 5 triệu đồng (có thể đóng góp bằng tiền mặt hay vật liệu xây dựng như tôn, cây quy đổi với giá trị tương đương) và cuối cùng là tập hợp sức lao động của thanh niên, đoàn viên cùng trong các tổ chức đoàn thể tại địa phương tranh thủ các nguồn lao động nhàn rỗi khác (xưởng cưa, các loại xe cộ thô sơ dùng cho việc chuyên chở, vận chuyển vật liệu xây dựng...) với số lượng ngày công được quy đổi tương đương với số tiền 6 triệu đồng. “Tôi không ngờ đề tài khi đưa vào triển khai đã mang lại kết quả trên cả mong đợi. Rõ ràng, khi trị giá mỗi căn nhà được thiết kế với chi phí đầu tư ít đi thì việc vận động sẽ trở nên dễ dàng hơn, dễ nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của cộng đồng”, anh Minh phấn khởi nói.

Ít ai biết, ngoài thành công về ý tưởng xây nhà tình thương chi phí thấp cho người nghèo, anh Võ Văn Hoàng Minh còn là “công trình sư” của nhiều mô hình nhân đạo có giá trị khoa học và nhân văn cao hướng đến lợi ích cộng đồng. Tiêu biểu như phao cứu sinh cầm tay với ưu điểm gọn nhe,ï dễ dàng mang theo bên người. Khi gặp sự cố bất ngờ, người đi trên đò, thuyền chỉ mất vài giây đeo dây đai có sẵn trên phao vào cổ tay là có thể an toàn. Cùng với phao cứu sinh cầm tay, sản phẩm “bồn nhựa chống lũ” (loại bồn nhựa PET dung tích 500 lít có độ bền cao, giá thành rẻ) thuộc đề tài “Giải pháp bảo quản tài sản cho người dân khi bị lũ”, theo nguyên lý dùng vật chứa để chứa hàng hóa do kỹ sư Minh thiết kế khi đưa vào ứng dụng thực tiễn đã giúp rất nhiều gia đình vùng lũ giữ gìn được một một lượng thực phẩm, gia vị, nước uống, các loại giấy tờ quan trọng cùng tài sản quý giá khác không bị nước cuốn trôi. Tháng 5-2013 vừa qua, sản phẩm “áo phao đa năng” giá thành rẻ, độ an toàn cao dành cho người đi biển của kỹ sư Võ Văn Hoàng Minh đã vinh dự nhận giải 3 cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 22 tổ chức tại TPHCM.

MAI NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục