Những năm gần đây, du lịch Quảng Bình luôn tăng trưởng bởi hệ thống hang động hùng vĩ nơi có di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Ngành du lịch ở đây được xác định là nền kinh tế mũi nhọn và trở thành ngôi sao du lịch trong sổ tay của khách nội địa và quốc tế. Nhưng cao điểm mùa du lịch năm nay qua các ngày nghỉ lễ, ngôi sao này đang mất điểm...
Hệ thống lưu trú quá tải
Ăn ở vạ vật, phải ngủ ghép phòng, trải chiếu ngoài hành lang khách sạn, nhà nghỉ là điều thường diễn ra trong các mùa cao điểm du lịch trong mấy năm gần đây tại các cơ sở lưu trú của tỉnh Quảng Bình. Năm nay, lượng khách hành hương về Vũng Chùa tăng đột biến, có ngày lên hơn 35.000 người. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn ở Quảng Bình bị quá tải. Những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài đến hết tuần, lượng người đổ về Quảng Bình đông không thể tưởng tượng, các loại hình nghỉ dưỡng từ bình dân, hạng trung, đến cao cấp đều kín chỗ trước đó một tháng.
Ông Hà Minh Tuân, phó phòng du lịch của Sở VH-TT-DL Quảng Bình cho biết: “Địa phương có 246 cơ sở lưu trú với hơn 3.500 phòng đều hết chỗ, có một số cơ sở lưu trú được phép ghép thêm giường phục vụ du khách nhưng cũng không đáp ứng nổi”.
Ông Nguyễn Nam Bảy từ TPHCM ra hành hương đến Vũng Chùa xong ở lại Đồng Hới để hôm sau đi tham quan hang động cho biết: “Đoàn tụi tui có 20 người, đã đặt phòng ở trung tâm Đồng Hới trước rồi, họ đã chắc chắn có đầy đủ 10 phòng rồi. Thế nhưng khi đến nơi, họ nói chỉ còn 5 phòng, giận lắm, nhưng đi một vòng chẳng còn nơi nào có nữa, đành ở lại chật chội”.
Trong khi đó, các cơ sở lưu trú ở Hoàn Lão, Sơn Trạch (Bố Trạch), quê hương của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, nhiều chủ cơ sở lưu trú cho biết, hàng loạt đoàn khách không tìm kiếm được phòng nghỉ đã xin ngủ nhờ ngoài hành lang.
Giá tăng ngất ngưởng
Khi công năng buồng giường ở mức báo động đỏ, thì các chủ cơ sở lưu trú đều đồng loạt tăng giá phòng. Nhiều nhà nghỉ bình thường chỉ 200.000 đến 250.000 đồng mỗi phòng/ngày thì nay đã vọt lên đến 1,5 triệu đồng, có nơi hét giá đến 2 triệu đồng cho ngày cao điểm nhưng chất lượng phục vụ rất kém, khan nước uống, không đủ điều hòa, quạt có lúc hỏng hóc, chạy chậm, giường nệm ẩm mốc, bốc mùi hôi hám. Việc hét giá chưa từng có tại Đồng Hới đã làm cho nhiều du khách buồn phiền và ta thán.
Chị Trịnh Thị Oanh ở Hà Nội cùng gia đình 4 người vào ở một nhà nghỉ trên đường Lý Thường Kiệt cho biết: “Chỉ còn 2 phòng duy nhất, nhà chia nhau ra ở, nhưng giá 2 triệu, biển ghi nhà nghỉ mà đắt hơn cả khách sạn 2 - 3 sao. Nước uống không tốt, phục vụ phòng lúc có lúc không, điều hòa thì hỏng hóc, chỉ mỗi cái quạt treo tường cũ kỹ, cáu bẩn chạy chậm chạp.
Một sự đáng phàn nàn khác ảnh hưởng đến tâm lý rất đông du khách là các hàng quán dọc biển Nhật Lệ, quảng trường biển (Bảo Ninh), Quang Phú, Nhật Lệ II đều “chặt chém” du khách với các món ăn hải sản, và điểm tâm hàng ngày. Trước tình hình đó, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã kiểm tra sơ bộ 279 lượt nhà hàng, có 65 trường hợp không niêm yết giá.
Cần khuyến khích xã hội hóa
Du lịch Quảng Bình đang lên nhưng cũng đang mất điểm về cơ sở lưu trú, giá phòng, giá cả ăn uống cũng như chất lượng dịch vụ. Quảng Bình coi ngành công nghiệp không khói này là ngành kinh tế mũi nhọn có tính bền vững, nhưng đáng tiếc các hoạch định căn bản ở tầm cao chưa tạo ra sự ổn định về giá cả các loại dịch vụ và chất lượng phục vụ.
Nên chăng, lãnh đạo tỉnh cần khuyến khích xã hội hóa đầu tư nhà nghỉ du lịch trong các thành phần kinh tế hoặc hộ cá thể. Chính quyền địa phương cần có quyết sách bảo lãnh trước các định chế tài chính để người kinh doanh du lịch đẩy mạnh vay vốn, đầu tư vào khối lưu trú.
Nhiều du khách cho rằng, ở Quảng Bình nên kêu gọi người dân tham gia cho du khách lưu trú tại gia đình mỗi mùa cao điểm. Ông Nguyễn Trần Minh ở TPHCM ra Quảng Bình du lịch nói: “Việc vận động người dân đón khách vào nhà mình cùng nghỉ là cách để du lịch địa phương đỡ mất điểm, tạo dựng được thêm hình ảnh với du khách để họ tuyên truyền xa thêm hình ảnh miền quê bình dị hiếu khách này. Khách ở với người dân cũng được tin tưởng và chỉ dẫn mua các món ăn ưa thích không bị hét giá quá cao”.
Quảng Bình cần làm nhiều việc, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ một cách đồng bộ để hoạt động du lịch không mất điểm, mang lại thiện cảm hơn cho du khách.
MINH PHONG