Ngọn lửa dẫn đường từ triết lý cổ xưa

Từ năm 2015, Liên hiệp quốc đã tuyên bố ngày 21-6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga, khuyến khích việc tập luyện Yoga trên toàn thế giới. 
Ngọn lửa dẫn đường từ triết lý cổ xưa

Trong bối cảnh người dân toàn cầu đang đối diện với hàng loạt khủng hoảng về sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tâm thần, việc tập luyện Yoga ngày càng phát huy giá trị. Giá trị ấy đến từ sự chắt lọc kiến thức Yoga hàng ngàn năm hòa cùng khối kiến thức khoa học được củng cố qua các nghiên cứu về Yoga gần đây. 

Yoga soi sáng (Light on Yoga) được xem như quyển sách “dẫn đường” cho Yoga hiện đại, ra mắt đầu tiên vào năm 1966, nhưng đến nay vẫn vẹn nguyên hàm lượng kiến thức quý giá, mang đậm giá trị nhân văn của thời đại. Với hơn 600 hình ảnh minh họa cho các tư thế và phép luyện thở, sách chứa đựng khối lượng kiến thức đồ sộ, là tinh túy của tác giả - B.K.S. Iyengar (1918-2014). Mỗi bài tập đi cùng ghi chú chi tiết, phù hợp cho việc phục hồi, nâng cao sức khỏe của người tập ở các mức độ rèn luyện khác nhau. Bên cạnh đó, tác giả lồng ghép những triết lý, giúp người đọc suy ngẫm, cân bằng đời sống tinh thần của bản thân.

B.K.S. Iyengar được tôn vinh là người thầy của các bậc thầy, bởi ông đã tự thắp lên cho mình ngọn lửa Yoga, dùng cả cuộc đời luyện tập và tiếp lửa cho biết bao thế hệ. Đến với Yoga là để cứu rỗi cuộc đời mình, B.K.S. Iyengar không ngừng nghiên cứu những cách thức mới mẻ, từng ngày miệt mài luyện tập, thử nghiệm. Từ đó, hình thành khái niệm Iyengar Yoga, nghĩa là luyện tập Yoga theo cách của Iyengar, tận dụng các dụng cụ xung quanh để hỗ trợ thực hành an toàn. Chính ông là người đã đưa Yoga tiếp cận thế giới phương Tây một cách bài bản và thuyết phục. Yoga lúc ấy được tìm hiểu dưới cả khía cạnh khoa học của phương Tây bên cạnh nền tảng triết lý sâu xa vun đắp từ lịch sử mấy ngàn năm từ phương Đông. Từ đó, Yoga trở thành triết lý sống, là “bài thuốc” dành cho thể chất lẫn tinh thần của đông đảo người tập. 

Thông qua từng chuyển động với các hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ, Iyengar gợi mở cho mỗi người cách hòa hợp cơ thể và tâm trí, chạm đến được cái vô tận trong khả năng của mình, được là chính mình một cách đẹp đẽ, trọn vẹn nhất. 

Quyển sách này không chỉ dành cho những ai yêu quý Yoga mà còn dành cho những ai đang tìm kiếm điểm neo cho sự bình an trong tâm trí. Toàn bộ nội dung gói gọn ở ý nghĩa: Hãy giữ lấy tinh thần cam kết này, năng lượng sẵn sàng này và cùng nhau bước về phía ánh sáng. Đó là ánh sáng dẫn lối bằng tình yêu thương, trí tuệ.

Sách do Trung tâm Iyengar Yoga Việt Nam và Nhà xuất bản Thế Giới phát hành, dự kiến ra mắt độc giả trong tháng 8-2022.

Tin cùng chuyên mục