Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Sau mưa lớn, nhiều tàu cá neo đậu tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) bị nước tràn vào khoang tàu, phải dùng máy bơm để bơm nước ra khỏi tàu chống chìm, đồng thời chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

>>> Bơm nước ra khỏi tàu tại cảng neo trú Tịnh Hòa (Thực hiện NGUYỄN TRANG)

Nhiều chiếc tàu được chủ tàu gửi cho người trông coi hoặc không tiếp tục ra khơi chờ bán tàu đang đậu tại cảng neo trú Tịnh Hòa. Khi có mưa lớn, nước tràn vào khoang tàu dẫn đến nguy cơ chìm tàu. Sau những ngày mưa lũ, những người trông coi tàu đã dùng máy bơm để bơm nước ra khỏi tàu, chống chìm.

Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới ảnh 1 Anh Tưởng bơm nước ra khỏi tàu. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sáng ngày 13-10, anh Phạm Tưởng (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) là người trông coi tàu cho một số tàu ở cảng neo trú Tịnh Hòa, anh cho biết: “Khi mưa lớn xảy ra, nước sông tràn vào các kẽ hở trên tàu chảy vào khoang tàu, nếu không kịp thời bơm nước thì tàu sẽ chìm”.

Anh Tưởng cho biết, mặc dù các chủ tàu giao cho người trông coi nhưng do tàu cá hầu hết đang nợ ngân hàng chờ bán, có nhiều chủ tàu rất lâu không về cảng để xem tàu.

“Dù họ không quan tâm đến tàu nữa, nhưng với trách nhiệm nên tôi phải cứu những con tàu này, nếu tàu chìm xuống sẽ thành xác tàu gây cản trở lưu thông đường thủy, nguy hiểm cho các tàu về cập bến”- anh Tưởng nói.

Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới ảnh 2 Nếu không bơm nước thì những chiếc tàu sẽ chìm rất nhanh. Ảnh: NGUYỄN TRANG 

Ông Phạm Phi (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) là người trông coi tàu lâu năm tại cảng, ông nói: “Khi có mưa lớn mà phát hiện nước tràn vào tàu thì dù ban đêm, tôi cũng phải mang máy bơm đi bơm nước nếu không đến sáng thì nước tràn hết, chìm tàu ngay”.

Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới ảnh 3 Vừa bơm nước, người trông coi tàu còn phải kiểm tra thiết bị trên tàu. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trước diễn biến áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, những người trông coi tàu cũng tranh thủ kiểm tra lại trang thiết bị trên tàu, neo đậu lại tàu an toàn trước khi áp thấp vào bờ.

Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới ảnh 4 Kiểm tra neo đậu lại tàu trước khi áp thấp nhiệt đới vào đất liền. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Bùi Văn Khôi, Trưởng Ban Quản lý cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, cho biết: “Đến chiều nay có 300 tàu đang neo đậu tại cảng, các tàu đã sắp xếp nơi neo đậu an toàn. Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa có khả năng neo trú cho 350 tàu”.

Ngư dân Quảng Ngãi chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới ảnh 5 Tàu cá neo đậu tại cảng neo trú Tịnh Hòa, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hồi 13 giờ ngày 13-10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, trên khu vực giữa Biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 130km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10km/ giờ.

Ở huyện đảo Lý Sơn đang có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, địa phương đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ATNĐ, thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng khu vực nguy hiểm. 

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cảnh báo từ đêm nay (13-10) đến ngày 16-10, trên các sông trong tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông đạt từ 3 -6m, hạ lưu đạt từ 2-4m. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 3 (BĐ) đến trên mức BĐ3. Cần chú ý, đề phòng tại các sông, suối nhỏ lũ sẽ lên rất nhanh khi mưa có cường suất lớn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cấp 2.

Tin cùng chuyên mục