Vụ chìm tàu ở Bình Thuận khiến 6 người chết: Ngư dân kiện chủ tàu vì "bị ăn chặn tiền"

Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá khiến 6/15 ngư dân tại tỉnh Bình Thuận bị thiệt mạng xảy ra vào tháng 7-2022, các ngư dân còn sống và thân nhân những người đã tử vong vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá vì cho rằng bị ăn chặn tiền lợi nhuận từ việc khai thác hải sản.
Ngày 30-9, thân nhân của 6 thuyền viên bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu cá xảy ra tại tỉnh Bình Thuận cho biết, đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) yêu cầu chủ tàu cá BTh 97478 TS là ông Bùi Văn Toàn (SN 1972, ngụ phường Phú Tài, TP Phan Thiết) phải bồi thường các khoản thiệt hại.
Theo nội dung đơn, các ngư dân đi lao động cho tàu cá của ông Toàn từ năm 2019 cho đến khi gặp sự cố tai nạn chìm tàu. Trong thời gian này, mỗi chuyến đi biển thường kéo dài từ 1-2 tháng, chủ phương tiện là ông Toàn đều đóng tiền bảo hiểm cho các ngư dân từ số tiền lời sau mỗi chuyến đi biển.
Trong chuyến đi biển trước khi gặp tai nạn, chủ tàu cá BTh 97478 TS đã bán cá cho tàu thu mua với số tiền 700 triệu đồng (đã trừ phí hao tổn trong chuyến đánh bắt). Theo thân nhân của các ngư dân thiệt mạng, số tiền trên đáng lẽ phải chia cho các thuyền viên tham gia trong chuyến đánh bắt theo tỷ lệ đã thỏa thuận.
 Vụ chìm tàu ở Bình Thuận khiến 6 người chết: Ngư dân kiện chủ tàu vì "bị ăn chặn tiền" ảnh 1 Ngư dân Nguyễn Thành Luyến, người may mắn sống sót trở về sau vụ chìm tàu
Tuy nhiên, kể từ khi vụ tai nạn xảy ra cho đến nay, số tiền trên trưa được chủ tàu cá tính toán rõ ràng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Tạ Thị Thuý Anh (vợ ngư dân Nguyễn Thành Lương đã mất trong vụ chìm tàu) cho biết: "Ông ấy (ông Toàn - PV) không mua bảo hiểm cho ngư dân. Sau sự việc chìm tàu, vợ ông Toàn có tới nhà thắp nhang và đưa cho mỗi gia đình có thuyền viên mất số tiền 10 triệu đồng. Sau đó chúng tôi có cầm số tiền này lên hỏi gia đình ông Toàn là tiền gì thì được vợ ông Toàn nói đó là tiền vừa là để cúng nhang cho người mất, cũng là tiền công đi biển. Chuyến đi biển thu tới 600-700 triệu đồng mà không chia rõ ràng. Thấy không hợp tình, hợp lý nên chúng tôi đã trả lại gia đình ông Toàn số tiền đó".
Trong khi đó, anh Đỗ Thành Luyến, ngư dân may mắn sống sót trong vụ chìm tàu chia sẻ: "Khi chúng tôi hỏi ông Toàn về việc chia số tiền đi biển, ông Toàn nói là anh em còn nợ tiền nên trừ luôn tiền lời chuyến biển để cấn nợ. Vậy nhưng ông Toàn không rõ ràng, không gọi chúng tôi lên để làm rõ việc chúng tôi còn nợ ông ấy bao nhiêu tiền, rồi trừ ra mà cứ tự động trừ ngang, trừ ngửa". 
 Vụ chìm tàu ở Bình Thuận khiến 6 người chết: Ngư dân kiện chủ tàu vì "bị ăn chặn tiền" ảnh 2 Các ngư dân còn sống và thân nhân những người đã tử vong vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá vì cho rằng bị ăn chặn tiền lợi nhuận từ việc khai thác hải sản
Theo bà Trần Thị Phượng, vợ thuyền trưởng, kiêm chủ tàu ông Bùi Văn Toàn, trong chuyến đi biển trước khi gặp tai nạn, sau khi trừ hết chi phí thì chia mỗi lao động được hơn 5 triệu đồng. Do hầu hết các lao động đều đang mượn tiền gia đình ông Toàn mỗi người từ 20-30 triệu đồng nên không còn tiền để chia.
Bà Phượng cũng xác nhận: "Bảo hiểm vỏ tàu cũng không có, bảo hiểm thuyền viên cũng vậy, đã hết hạn, chưa kịp đóng. Chúng tôi dự định sau chuyến tàu này về thì sẽ mua, đóng bảo hiểm nhưng không ngờ gặp sự cố. Phải chi có tiền bảo hiểm ghe thì cũng đưa cho họ, giờ tàu bị chìm đâu còn cái gì". 

Do không đồng ý với hướng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cũng như chia lợi nhuận chuyến biển của chủ tàu, các ngư dân và thân nhân đã có đơn khởi kiện vợ chồng ông Bùi Văn Toàn lên TAND TP Phan Thiết.

Như Báo SGGP đã thông tin, ngày 10-7, tàu cá BTh 97478 TS gồm 15 thuyền viên do ông Bùi Văn Toàn làm chủ kiêm thuyền trưởng, khi đang trên đường đánh bắt hải sản trở về thị bị chìm. 15 lao động sau đó đã chia nhau lên 2 chiếc thuyền thúng để thoát thân. Tuy nhiên, sau đó chỉ có 9 người may mắn được cứu sống, 6 ngư dân còn lại đã tử vong do kiệt sức và được các thuyền viên thả trôi trên biển.

Tin cùng chuyên mục