Người cựu binh thích “vác tù và”

Ông xứng đáng là tấm gương người CCB gương mẫu, dám hy sinh lợi ích của cá nhân để đóng góp cho xã hội. Đây là điển hình tiêu biểu cần được nhân rộng để mọi người cùng học tập làm theo.
Ông Nguyễn Ngọc Liệu chỉ khu đất vườn rừng của gia đình mà ông đã hiến cho xã làm công trình phúc lợi
Ông Nguyễn Ngọc Liệu chỉ khu đất vườn rừng của gia đình mà ông đã hiến cho xã làm công trình phúc lợi

Mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình không mấy khá giả, nhưng ông Nguyễn Ngọc Liệu (65 tuổi, ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh, huyện miền núi Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đã tự nguyện hiến gần 10.000m2 đất vườn rừng, nơi đang sản xuất mang lại nguồn thu nhập cho gia đình để chính quyền xã quy hoạch xây dựng nghĩa trang.

Không đòi hỏi quyền lợi

Ông Nguyễn Ngọc Liệu nhập ngũ năm 1975, đến năm 1982 thì xuất ngũ về địa phương. Nhiều năm nay, ông được bầu làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Thanh Sơn, với mức phụ cấp hàng tháng hơn 500.000 đồng. Để đảm bảo cuộc sống và nuôi các con ăn học, vợ chồng ông lam lũ khai hoang phục hóa, cải tạo vườn rừng trồng cam, chanh, keo lá tràm, cọ, tre hóp… kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi ong. Cuối năm 2018, sau khi biết chủ trương của xã Đức Lĩnh vận động nhân dân hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là làm nghĩa trang xã, ông Liệu đã tự nguyện hiến gần 10.000m2 đất vườn rừng ở đồi Mục Kinh. Số diện tích vườn rừng này, nhiều năm nay ông Liệu đang trồng trọt cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm.

Chia sẻ về hành động hiến đất của mình, ông Liệu vui vẻ: “Dù cuộc sống của gia đình tôi chưa khá giả gì, nhưng so với trước thì đã bớt khó khăn hơn, con cái đã trưởng thành đi làm ăn ở xa. Tôi thấy diện tích đất vườn rừng của mình còn nhiều, trong khi đó quỹ đất làm công trình phúc lợi xã hội của xã Đức Lĩnh để mang lại lợi ích cho nhân dân thì không còn nữa. Mặt khác, tôi làm Chi hội trưởng Hội CCB và thành viên trong tổ mặt trận của thôn, muốn tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận hiến đất, hiến cây xây dựng NTM thì mình phải nêu gương thực hiện đầu tiên. Vì vậy, tôi quyết định hiến đất ngay, việc làm này được vợ và các con tôi đồng tình ủng hộ”. 

Ông Nguyễn Xuân Tịnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh, cho biết, trước đây mỗi thôn trong xã đều có một nghĩa trang riêng (toàn xã có hơn 5.600 nhân khẩu), nhưng sau khi xây dựng NTM, cả xã chỉ được quy hoạch 2 nghĩa trang số 1 và số 2. Các thôn khi có người chết đều phải đưa về chôn cất tập trung tại một trong 2 nghĩa trang này. Tuy nhiên, nhiều năm nay 2 nghĩa trang đã quá tải, trong khi đó, quỹ đất của nghĩa trang không còn nữa, khiến xã rơi vào bế tắc. Trước tình hình cấp bách đó, xã thống nhất chủ trương vận động người dân hiến đất. Ông Liệu đã báo cáo lên xã xin được tiên phong hiến gần 10.000m2 đất vườn rừng của mình để cho xã mở rộng quy hoạch diện tích đất nghĩa trang. “Ngoài tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, ông Liệu còn hứa sẽ tiếp tục hiến thêm nếu xã cần. Việc hiến đất của ông Liệu đã góp phần lan tỏa, nhân rộng những điều tốt đẹp trong xã. Ngay sau đó, có thêm 2 hộ dân khác ở thôn Thanh Sơn hưởng ứng, tình nguyện hiến mỗi hộ từ 1.500-2.000m2 đất. Trong thâm tâm của lãnh đạo xã rất biết ơn và cũng mong có cơ hội nào đó để cảm ơn những việc làm tốt đẹp, nhân văn của ông Liệu và gia đình”, ông Tịnh chia sẻ.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Ở xã Đức Lĩnh, ông Liệu được nhiều người dân và lãnh đạo xã quý mến, cảm phục. Ông là người hiền lành, sống có nghĩa tình. Ngoài tự nguyện hiến đất, hiến cây để phục vụ lợi ích chung của xã, ông còn đi đầu đóng góp trong phong trào xây dựng NTM và các hoạt động Hội CCB. Ông Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Sơn, cho biết, thôn và xã đã về đích xây dựng NTM (xã Đức Lĩnh hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2015), trong đó có công lao đóng góp rất lớn của cá nhân ông Liệu và gia đình. Nhiều năm nay, ông Liệu làm công tác dân vận rất tốt, luôn được dân quý mến, tín nhiệm. Ông không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực cùng tham gia với ban cán sự thôn, Hội CCB, tổ mặt trận kiên trì đi tuyên truyền, vận động, động viên người dân hiến đất, hiến cây, chung tay xây dựng NTM. 

Ông Nguyễn Ngọc Liệu cho biết, ban đầu đây đó vẫn có một số hộ dân không đồng ý, thậm chí có hộ chỉ đồng ý hiến đất mà không hiến cây trên diện tích đất đó, nhưng ông không nản lòng, kiên trì nhiều lần đến tận nhà tuyên truyền, vận động và cuối cùng họ đã đồng tình ủng hộ. Khi thấy người dân đã đồng thuận, ông Liệu nghĩ rằng, nếu để họ vất vả thu dọn mặt bằng nữa thì rất thiệt thòi, nên ông báo cáo ban cán sự thôn và xã, vận động các hội viên CCB trong thôn tự nguyện bỏ ngày công đến giúp đỡ thu dọn cây cối, trả lại mặt bằng sạch không làm ảnh hưởng đến người dân. Chi hội CCB thôn Thanh Sơn do ông Liệu làm Chi hội trưởng nhiều năm liền hoạt động tích cực, hiệu quả, đã vận động được nhiều gia đình xây dựng vườn mẫu, tổ chức hội viên làm các bồn hoa, cây cảnh và trồng được hơn 500m hàng rào xanh; vận động góp quỹ được hàng chục triệu đồng, phát động cùng giúp đỡ nhau xây dựng NTM, cải thiện đời sống…

Để cổ vũ phong trào xây dựng NTM, ông Liệu phát động trong thôn, nếu tổ liên gia nào xây dựng được một tuyến đường điện thắp sáng làng quê, ông ủng hộ 500.000 đồng từ phụ cấp Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn. Ông nói: “Dù số tiền ủng hộ này không lớn, nhưng chủ yếu nhằm ủng hộ về mặt tinh thần, động viên, khích lệ bà con nhân dân trong thôn cùng đoàn kết, chung tay làm đường điện thắp sáng làng quê để mọi người cùng được hưởng lợi. Phong trào này đã được người dân, lãnh đạo xã hưởng ứng, đồng tình cao”. 

Ông Võ Hải Ninh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh, cho biết, với diện tích gần 10.000m2 đất mà ông Liệu đã hiến để xây dựng công trình phúc lợi xã hội, nếu tính giá trị đất ở địa phương là khoảng trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, với nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng NTM ở thôn và xã của ông, UBND xã đánh giá rất cao những việc làm hết sức có ý nghĩa của ông Liệu. Ông xứng đáng là tấm gương người CCB gương mẫu, dám hy sinh lợi ích của cá nhân để đóng góp cho xã hội. Đây là điển hình tiêu biểu cần được nhân rộng để mọi người cùng học tập làm theo.

Tin cùng chuyên mục