Người dân đã thả tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ tại Đồng Tâm

Chiều 22-4, tại nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, người dân đã thả 19 cán bộ, chiến sĩ công an bị giữ suốt một tuần qua sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội có  cuộc đối thoại thẳng thắn và chia sẻ với người dân xã Đồng Tâm tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm vào sáng cùng ngày.
19 cán bộ, chiến sĩ được thả sau cuộc đối thoại
19 cán bộ, chiến sĩ được thả sau cuộc đối thoại

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi kết thúc buổi đối thoại với người dân tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm trong tiếng vỗ tay vui mừng, ủng hộ của người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các cán bộ trong đoàn công tác đã đi bộ tới Nhà văn hóa thôn Hoành để gặp gỡ, thăm hỏi 19 cán bộ, chiến sĩ bị người dân giữ suốt một tuần qua. Tại đây, sau khi vào nhà văn hóa thôn Hoành, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và đại diện người dân đã lập biên bản bàn giao người, ký xác bàn giao 19 cán bộ, chiến sĩ. Ngay sau đó tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ đã được thả khỏi Nhà văn hóa thôn Hoành trong tình trạng sức khỏe và tinh thần ổn định. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cũng đọc nội dung cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân Đồng Tâm sau khi xác định diện tích đất tranh chấp là quốc phòng hay nông nghiệp và không truy cứu trách nhiệm hình sự với người dân trong sự việc xảy ra ngày 15-4.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung  đi bộ  đến Nhà văn hóa  thôn Hoành
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung  đối thoại với người dân

Trước đó vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đoàn công tác gồm đại diện Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô và đại diện Sở ban, ngành của Hà Nội, lãnh đạo huyện Mỹ Đức, lãnh đạo xã Đồng Tâm đã có cuộc đối thoại với 50 người dân xã Đồng Tâm được người dân cử ra làm đại diện. Trong cuộc đối thoại kéo dài suốt 2 tiếng tại trụ sở UBND xã Đồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lắng nghe và ghi nhận toàn bộ những ý kiến phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân xã Đồng Tâm về vấn đề đất đai. Người dân cũng bày tỏ và thừa nhận hành vi trái pháp pháp khi tiến hành bắt giữ nhiều cán bộ, chiến sĩ công an song cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo thành phố xem xét thấu đáo và giải quyết tận gốc rễ vấn đề.

Người dân đón  đoàn công tác về làm việc

Sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp trả lời từng kiến nghị cũng như các nhóm vấn đề người dân đặt ra tại buổi đối thoại. Với tư cách cá nhân cũng như thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ những bức xúc và băn khoăn của người dân. Trong bản kiến nghị, người dân kiểm điểm thấy mình sai phạm khi giữ người do không hiểu biết pháp luật nên vi phạm và mong không bị truy cứu. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ghi nhận kiến nghị này và cho rằng, cái sai của bà con xuất phát từ bức xúc liên quan đất đai cũng như trong quá trình thi hành công vụ của chính quyền địa phương nên nguyên nhân sẽ được làm rõ khi xem xét. “Đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Luật pháp ghi rõ xem xét khi nhận thức rõ hành vi, thành khẩn, khắc phục hậu quả, tiếp tục hợp tác. Cá nhân tôi tiếp cận bà con qua điện thoại ghi nhận bà con có sự hợp tác và hôm nay người dân nhận thức rõ cái sai và khắc phục...” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ. Với trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Đức Chung cũng ghi nhận bà con đã chăm sóc cán bộ, chiến sĩ, cho ăn uống đầy đủ, mua quần áo, canh giữ bảo vệ để không bị kẻ xấu làm hại. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ có trách nhiệm báo cáo đầy đủ với lãnh đạo trung ương, TP Hà Nội xem xét tình tiết này.

 Về vấn đề bà con có tâm lý lo lắng sợ bị trấn áp sau sự việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết không có chuyện đó và không được phép làm như vậy. Liên quan việc người dân kiến nghị Viettel dừng thực hiện dự án, ông Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đã ra Quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng toàn bộ khu đất với thời gian 45 ngày. “Tôi sẽ làm công minh việc này. Mong bà con hợp tác và nếu có tài liệu thì cung cấp cho đoàn thanh tra để có sự khách quan, công tâm. Hôm nay có Đại biểu Quốc hội thì việc này được giám sát và tôi cũng đồng ý có đại diện người dân tham gia giám sát. Trong quá trình thanh tra, mọi tổ chức, tập thể, cá nhân giữ nguyên hiện trạng để thanh tra khách quan, chính xác..."- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ. Về đề nghị xác minh điều tra việc bắt giữ và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình (82 tuổi, ở thông Hoành), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết lãnh đạo thành phố đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an và thống nhất sẽ cử đoàn thanh tra kiểm tra toàn bộ quá trình thực thi luật pháp của Công an TP Hà Nội, sẽ làm rõ đúng, sai, xử lý một cách cương quyết, nghiêm túc và không có vùng cấm.

Tin cùng chuyên mục