Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo

Từng đồ vật xưa cũ được anh Lê Quang Siêng (44 tuổi, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sưu tầm sau hàng chục năm tìm kiếm. Đến nay, anh đã sở hữu hơn 2.000 đồ vật xưa các loại.

Cuộc sống hiện đại, những đồ vật xưa cũ dần bị lãng quên, những chiếc ghè nước cổ, bình vôi, ấm trà,… chỉ còn trong ký ức thì anh Lê Quang Siêng đã dành thời gian để tìm kiếm và sưu tầm lại hàng ngàn đồ vật xưa, đồ cổ trưng bày trong quán cà phê của chính anh. Người đến như được tham quan ở một bảo tàng hướng về “cội nguồn”.

Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 1 Anh Siêng rất thích sưu tầm bình vôi xưa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Năm 2007, anh Siêng còn đi làm bảo vệ cho nhà máy ở Khu kinh tế Dung Quất, anh thường hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa để họ chuyển đến nơi khác, lúc này anh thấy những đồ cũ trong nhà dân như cối đá, ghè nước,… chủ nhà không mang theo đến nơi mới, anh Siêng đã xin được giữ lại. Anh nói: “Ban đầu chỉ là thích thú những đồ cũ ngày xưa thời ông bà vẫn dùng, về sau càng sưu tầm nhiều đồ cũ càng khiến tôi say mê và muốn tìm kiếm nhiều hơn nữa”.

Các loại bình vôi, cối đá, ghè nước, anh Siêng sưu tầm đến 200 đồ vật, anh chia sẻ: “Mỗi một ngày, tôi chạy xe khắp làng, tôi tìm kiếm ghè nước. Có nhiều người thấy tôi chở ghè nước liên tục nên họ chủ động kêu tôi vào để bán lại, người ta gọi tôi là ông mua ghè”. Ngoài ra, một số bình vôi của các cụ xưa dùng để ăn trầu cũng được anh sưu tầm nhiều, có đồ vật được tìm thấy khi đào móng nhà và người dân kêu anh đến lấy.

Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 2 Sau gần 15 năm, anh Siêng sở hữu hơn 2.000 đồ vật xưa, cũ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sau gần 15 năm, anh Siêng sở hữu hơn 2.000 đồ vật xưa, cũ, phân loại gồm đồ dùng gia đình như chén, đĩa, tô, ấm trà, các ghè nước, bình vôi, cối đá,… trong đó có những bình vôi từ năm 1802-1945; các nông cụ lao động; hiện vật thời chiến tranh. Anh còn sưu tầm gốm như gốm Lái Thiêu, gốm Nam bộ, bộ nồi đồng, bộ sưu tập văn hóa trầu cau,…

Anh Siêng cho biết: “Tôi tìm kiếm để lưu giữ lại, tích góp theo thời gian và mong muốn tạo nên bảo tàng. Tôi cố gắng tìm người hợp tác xây dựng bảo tàng tư nhân hoặc cho đến khi có khả năng kinh tế, tôi sẽ xây dựng bảo tàng nhỏ để gợi nhớ ký ức, hoài niệm về một thời đã lùi vào quá khứ”.

>>> Bộ sưu tập đồ vật xưa, cũ độc đáo của anh Lê Quang Siêng. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 3 Anh Siêng sưu tầm nhiều nhất là chén, đĩa bằng gốm các loại, đa dạng hình vẽ
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 4 Hình vẽ con gà trên gốm Lái Thiêu
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 5 Sưu tầm vật dụng hình con cá có nguồn gốc gốm Nam bộ
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 6 Bộ chén, đĩa được anh Siêng mang về vẫn chưa phân loại
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 7 Bộ nồi đồng đủ kích cỡ nhỏ đến lớn
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 8 Một số đồ vật đã vỡ cũng được anh Siêng mang về lưu giữ
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 9 Màu sắc và hoa văn trên ấm trà, bình vôi rất độc đáo và cổ xưa
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 10 Các đồ vật có giá trị được anh Siêng trưng bày trong tủ kính
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 11 Nông cụ lao động xưa
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 12
Người đàn ông sưu tập hơn 2.000 đồ vật xưa độc đáo ảnh 13 Đồ dùng sinh hoạt thời chiến tranh

Tin cùng chuyên mục