Người dân Suối Cam khát nước sạch

Hàng trăm hộ dân ở khu phố (KP) Suối Cam, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) nhiều năm qua phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn hoặc mua nước bình về dùng rất tốn kém. Đáng ngạc nhiên, các hộ dân vẫn khát nước sạch khi chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh và Công ty CP Cấp thoát nước Bình Phước chừng 1km.
Ông Nguyễn Văn Hải (bên phải) vận hành hệ thống máy lọc nước sinh hoạt cho gia đình
Ông Nguyễn Văn Hải (bên phải) vận hành hệ thống máy lọc nước sinh hoạt cho gia đình

Ông Nguyễn Văn Hải ở KP Suối Cam cho biết, năm 2014, gia đình ông làm nhà, khoan giếng sâu 46m nhưng nước vẫn bị phèn nặng, đóng váng vàng quạch nên ông phải bỏ hơn 30 triệu đồng làm hệ thống lọc phía ngoài và mua thêm một máy lọc để trong nhà. “Hàng tuần, tôi phải vận hành hệ thống máy lọc nước sinh hoạt cho gia đình, nhưng nước từ cục lọc đục ngầu, nhiều cặn đen. Tôi và các hộ dân mong muốn được sử dụng nước máy để đảm bảo an toàn nhưng nhiều năm kiến nghị vẫn chưa thấy gì”, ông Hải bức xúc. Tương tự, hàng xóm của ông Hải là ông Nguyễn Văn Long cũng trang bị hệ thống lọc nước nhưng chỉ dám dùng nước để rửa chén, tắm giặt, tưới cây và để đảm bảo an toàn, ông Long phải thường xuyên mua 3 bình nước sạch/tuần để uống và nấu ăn. 

Ông Trần Đăng Ngãi, Bí thư chi bộ, Trưởng KP Suối Cam, cho biết, KP có khoảng 400 hộ dân, đa số đều dùng nước giếng khoan hoặc giếng đào. Do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn nặng nên trong các đợt tiếp xúc cử tri, bà con đều kiến nghị chính quyền thành phố cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Lãnh đạo UBND phường và KP cũng đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp với Công ty CP Cấp thoát nước Bình Phước, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Ông Huỳnh Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Bình Phước, cho biết, công ty đã nhận được đơn kiến nghị của người dân về nguyện vọng được cấp nước máy. Quá trình khảo sát, khu vực này đã có hệ thống ống nước HDPE D160 do chủ đầu tư dự án Khu dân cư Asian Lake View trong KP Suối Cam lắp đặt. Công ty đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhằm phối hợp chuyển giao, tiếp nhận nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện. Trước thực trạng này, công ty đã có văn bản kiến nghị UBND TP Đồng Xoài yêu cầu chuyển giao tuyến ống nước này để cấp nước cho bà con. 

Ngày 2-3, UBND TP Đồng Xoài đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án Khu dân cư Asian Lake View là Công ty CP Đầu tư B58 thực hiện chuyển giao ngay tuyến ống cho Công ty CP Cấp thoát nước Bình Phước trước ngày 15-3 để đơn vị này quản lý, vận hành, sử dụng để cung cấp nước cho cho người dân KP Suối Cam. Tuy nhiên đã quá thời gian mà việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện. Ông Lâm nói: “Trong khi chờ tiếp nhận, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phương án về việc đầu tư cơ sở hạ tầng ống dẫn nước tới từng khu vực; đồng thời triển khai việc trữ nước, xử lý nước, sẵn sàng cung cấp cho các hộ có nhu cầu trong thời gian sớm nhất”.

Tin cùng chuyên mục