Người dân tấp nập về lại thành phố sau đợt nghỉ Tết

Chiều tối 19-2, hàng chục ngàn người từ các tỉnh trở lại TPHCM sau đợt nghỉ Tết Mậu Tuất 2018. 
Người dân tấp nập về lại thành phố sau đợt nghỉ Tết

Cụ thể, hướng cửa ngõ phía Tây trên quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh), hàng ngàn phương tiện, chủ yếu là xe máy tấp nập hướng về thành phố. Vào khoảng 17 đến 18 giờ dòng xe gắn máy, xe khách, ô tô… nối đuôi nhau qua cầu Bình Điền. Tuy mật độ phương tiện rất đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ, phương tiện lưu thông tương đối thông thoáng.

Người dân tấp nập về lại thành phố sau đợt nghỉ Tết ảnh 1
 
Người dân tấp nập về lại thành phố sau đợt nghỉ Tết ảnh 2
 Anh Nguyễn Tuấn Minh (quê Bạc Liêu) làm công nhân ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc quận Bình Tân cho biết, hôm nay cả gia đình 4 người đi xe máy lên lại TPHCM. “Theo lịch nghỉ thì còn 2 ngày nữa nhưng sợ những ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết sẽ xảy ra kẹt xe. Hơn nữa, đi sớm để có thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp lại nhà cửa và cho mấy đứa nhỏ đi tham quan đường  Hoa Nguyễn Huệ và hội hoa Xuân”- anh Minh cho hay. 

Bên trong bến xe miền Tây lượng xe từ các tỉnh như Trà Vinh, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang… cũng tấp nập về bến trả khách. Mặt dù lượng xe về nhiều nhưng không xảy ra ùn ứ vì hành khách đến bến có người nhà hoặc lên xe buýt đi ngay. Giám đốc Bến xe miền Tây Nguyễn Ngọc Thừa cho biết, trong ngày có hơn 1.600 xe về bến với lượng hành khách đạt khoảng 48 đến 52 ngàn lượt. Dự kiến trong 6 ngày cao điểm tới lượng hành khách về lại thành phố thông qua bến đạt khoảng 48 đến 52 ngàn lượt hành khách/ngày. Theo ông Thừa, trong đợt cao điểm trước tết, lượng hành khách qua bến về quê bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 khách. Ước tính trong khoảng 10 ngày phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tổng cộng số lượng xe xuất bến là 16.188 xe (so cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2017 đạt 100,57%), tổng cộng số lượng hành khách xuất bến là 424.717 khách (so cùng kỳ Tết Nguyên đán 2017 đạt 99,15%).

Còn tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), lượng khách bắt đầu đổ về nhưng không đông như bến xe miền Tây. Hầu hết hành khách về bến được người nhà hoặc xe ôm đón ngay. Giao thông quanh khu vực bến xe thông thoáng, phương tiện di chuyển dễ dàng. Chị Nguyễn Thị Xuân Phương (42 tuổi, quê Quảng Nam) chia sẻ lý do trở lại TP sớm: “Cả năm làm việc mới được về quê cùng gia đình vài ngày. Ở bên gia đình lâu nhất có thể là điều ai cũng mong muốn nhưng sau Tết, đoạn đường quay lại Sài Gòn hết sức gian nan, xe cộ đông đúc, vào được đến nơi cũng phải nghỉ vài ngày mới lại sức để đi làm”. Nhiều hành khách cho biết vào sớm để có thời gian nghỉ ngơi hoặc sợ bị chặt chém giá vé những ngày cao điểm.

Cùng ngày, ga Sài Gòn đón 23 đoàn tàu chở khoảng 16 ngàn lượt hành khách từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung về lại thành phố. Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn Đỗ Quang Văn cho biết, theo lịch tàu chạy từ nay đến 15 tháng Giêng (tức từ nay đến ngày 2-3) mỗi ngày ga Sài Gòn sẽ tiếp nhận bình quân 15-17 đoàn tàu đưa hành khách từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung về thành phố, trong đó, các ngày cao điểm từ ngày 19 đến 27-2 mỗi ngày sẽ có khoảng 20 đến 23 đoàn tàu về ga Sài Gòn với khoảng 20- 22 ngàn hành khách. Cũng theo ông Văn, ngày 30 Tết ngày cuối cùng của năm 2017, ga Sài Gòn có 13 chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn về các tỉnh miền Trung, miền Bắc với hơn 12.000 hành khách. So với ngày cao điểm, hôm nay số chuyến giảm từ 22 xuống còn 13. Hành khách đi trong ngày 30 chủ yếu về các tỉnh miền Trung. Tính tổng trong 10 ngày cao điểm phục vụ trước Tết, ga Sài Gòn đón hơn 200.000 hành khách. Theo ông Văn đợt cao điểm sau tết lượng hành khách về lại Sài Gòn cũng tương tương với đợt trước tết.

Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Trần Chí Trung cho biết, khối lượng vận chuyển hành khách công cộng từ ngày 6 đến ngày 18-2 (từ ngày 21 tháng Chạp đến ngày Mùng 3 Tết) đạt 18.009.244 hành khách, so với cùng kỳ tăng 0,7%. Riêng ngày 18-2 đạt 1.301.324 hành khách, so với cùng kỳ tăng 1,1%. Tổng số chuyến trên 105 tuyến xe buýt có trợ giá giảm từ ngày 21 tháng Chạp đến ngày Mùng 3 Tết là 52.625 chuyến (bình quân giảm 4.385 chuyến/ngày, chiếm 25,5% so với số chuyến ngày thường). Tăng cường 90 xe để giải tỏa khách ở bến xe liên tỉnh. Thực hiện chương trình “Kết nối trực tiếp tuyến xe buýt 103 và 159 vào sân bay Tân Sơn Nhất và miễn phí vé đi xe buýt đối với hành khách sử dụng tuyến xe buýt số 152 và 109” để phục vụ người dân về quê bằng đường hàng không. Theo ông Trung, hiện do người dân quay lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết chưa cao nên áp lực hành khách đến tại các bến xe liên tỉnh chưa nhiều. Tuy nhiên, tại các khu vui chơi, giải trí Trung tâm đã chủ động phối hợp với các DNVT, chuẩn bị các phương tiện nhằm tăng cường số chuyến khi có nhu cầu, nhằm phục vụ tốt việc đi lại của hành khách, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, quá tải.

Tin cùng chuyên mục