Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh

Tối 24-12, nhiều người dân tập trung về các nhà thờ, khu vực trung tâm TPHCM đi chơi lễ và đón Giáng sinh 2021. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay do tình hình dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp nên lượng người dân đổ về khu vực trung tâm TP, xóm đạo đón Giáng sinh vắng, không khí có vẻ trầm lắng và tất cả đều tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

Một gia đình chụp ảnh lưu niệm bên hang đá ở nhà thờ giáo xứ Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Một gia đình chụp ảnh lưu niệm bên hang đá ở nhà thờ giáo xứ Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khoảng 16 giờ 20 ngày 24-12, phóng viên Báo SGGP có mặt tại nhà thờ Thị Nghè trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM để ghi nhận cảnh giáo dân tới đi lễ đón Giáng sinh. Theo ghi nhận, mặc dù còn khá sớm nhưng có khá đông giáo dân có mặt để đi lễ và chụp ảnh.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 1 Từ sớm, nhiều giáo dân đã có mặt tại Nhà thờ giáo xứ Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Con đường dẫn tới Nhà thờ Thị Nghè hôm nay cũng đông đúc phương tiện hơn thường ngày; Ngay cổng nhà thờ có các nhân viên hướng dẫn giáo dân nơi để xe. Nhiều bạn trẻ, người dân dù không theo đạo vẫn tới đây để vui chơi và chụp ảnh kỷ niệm.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 2 Người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia thánh lễ ở Nhà thờ giáo xứ Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Tại khu vực trung tâm TPHCM, nhiều người dân đổ về Nhà thờ Đức Bà dự lễ Giáng sinh 2021 và vui chơi, chụp hình kỷ niệm trong đêm lễ.

Do Nhà thờ Đức Bà đang trong quá trình sửa chữa, cũng như để đảm bảo phòng chống dịch hạn chế số người tham dự nên nhiều người dân khi đến đây đứng trước tượng Đức Mẹ Hòa Bình để cầu nguyện.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 3 Nhiều người dân cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Hòa Bình phía trước Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Tương tự, tại các Nhà thờ Tân Định (quận 1), Nhà thờ Thị Nghè (quận Bình Thạnh)…, từ chiều tối bà con giáo dân tập trung về nhà thờ thực hiện các nghi lễ trong đêm Giáng sinh. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bà con giáo dân dự lễ cả trong và ngoài khuôn viên nhà thờ. Hầu hết người dự lễ đều cầu mong cho mọi người, mọi nhà đón một mùa Giáng sinh bình an, năm 2022 với nhiều khởi sắc và dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi.

Đứng bên ngoài Nhà thờ Tân Định dự lễ, ông Lê Hữu Tuấn, ngụ phường Tân Định, quận 1 chia sẻ, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không khí đón Giáng sinh vắng vẻ vì không ai dám đi ra đường.

“Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân mắc Covid-19 và có nhiều người không qua khỏi rất đau lòng. Vì vậy, dịp lễ Giáng sinh năm nay, tôi đến nhà thờ để cầu nguyện cho đất nước nhanh hết dịch Covid-19, mọi người dân được bình an”, ông Tuấn nói.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 4 Nhà Thờ Tân Định 
 
Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 5 Ảnh: CAO THĂNG
Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 6 Người dân chụp hình kỷ niệm bên hang đá. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 7 Nhiều giáo dân có mặt tại nhà thờ Tân Định để tham dự thánh lễ và đón lễ Giáng sinh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chị Huyền Trang (SN 1990, ngụ tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, không khí Giáng sinh năm nay không nhộn nhịp, đông đúc như mọi năm, mọi người ngại ra đường vì dịch Covid-19. Dù thế, chị vẫn cùng chồng và con tới nhà thờ Đức Bà để chụp ảnh kỷ niệm. 

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 8 Một bé gái được cha mẹ đeo khẩu trang đi trên xe máy ở quận 1 vui chơi đêm Giáng sinh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Còn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và các trung tâm thương mại lớn như Diamond Plaza, Vincom Đồng Khởi, Saigon Center... nhiều người đổ về vui chơi và chụp hình bên những cây thông noel trong đêm Giáng sinh. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay do tình hình dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp nên lượng người dân đổ về khu vực trung tâm TP đón Giáng sinh vắng, không khí có vẻ trầm lắng và tất cả đều tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 9 Nhiều gia đình đưa con đến chụp hình bên cây thông noel ở trung tâm thương mại Diamond Plaza. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Ở các nhà thờ và khu vực trung tâm TP, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, dân quân đã được bố trí để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông cho người dân đi chơi lễ và đón Giáng sinh.
Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 10 Trẻ con phấn khởi khi được chụp hình cùng ông già noel trong đêm Giáng sinh ở tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 11 Một gia đình đi dạo ở phố đi bộ Nguyễn Huệ tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đặc biệt tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 có rất đông người dân tập trung đi dạo, đạp xe dạo phố, vui chơi... nhưng họ vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang để vui chơi, chụp ảnh.

Anh Quốc Dũng (SN 1993, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, không khí đón Giáng sinh ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ năm nay không nhộn nhịp đông đúc như mọi năm. Nhiều người vẫn ngại ra đường do dịch Covid-19 nên không có tình trạng ùn ứ, kẹt xe như mọi năm. Năm nay, anh cùng bạn thuê xe đạp rồi cùng nhau dạo quanh các con đường lớn ở quận 1 để tận hưởng đêm Giáng sinh.

Trong khi đó, tại các khu xóm đạo trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8); đường Tam Châu thuộc phường Tam Phú, đường Gò Dưa thuộc phường Tam Bình (TP Thủ Đức)… các nhà thờ, người dân dựng một số hang đá, trang trí đèn sáng rực để đồng bào Công giáo và người dân đón Giáng sinh nhưng so với mọi năm không khí khá yên ắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 12 Hang đá được người dân trang trí đón Giáng sinh 2021 trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Linh mục Hồ Văn Xuân, Tổng đại diện Tổng Giáo phận TPHCM cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lễ Giáng sinh năm nay tại Nhà thờ Đức Bà, số lượng bà con giáo dân tham dự chỉ 50%. Đồng thời, thánh lễ đón Giáng sinh được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, Tổng Giáo phận TPHCM cũng tuyên truyền, vận động bà con giáo dân khi đi lễ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 13 Các bạn trẻ chụp hình đón Giáng sinh 2021 bên cạnh các hang đá trong sân Nhà thờ Bình An, quận 8.  Ảnh: ĐÌNH LÝ

Còn Mục sư Hội trưởng Tổng Liên hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) Thái Phước Trường thông tin, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lễ Giáng sinh 2021, Hội thánh tổ chức cho các tín hữu đón lễ bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến phù hợp với cấp độ dịch ở các địa phương để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. 

Tối qua, các nhà thờ tại TP Đà Lạt đón giáo dân và du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp hang đá, cây thông Noel trang trí trong khuôn viên. Nhiều nhà thờ thu hẹp quy mô nhưng vẫn đảm bảo không gian để mọi người dự lễ, tham quan. Qua thống kê đăng ký lưu trú, TP Đà Lạt đón khoảng 25.000 lượt khách, tập trung chủ yếu trong ngày 24 và 25-12. Nhà nghỉ, khách sạn đạt công suất khoảng 60%; riêng các khách sạn 2 sao, biệt thự du lịch, nhà ở nguyên căn đạt 85%-90%; khách sạn 3-5 sao đạt trên 90%.

Người dân TPHCM vui đón Giáng sinh ảnh 14 Người dân và du khách dự Thánh lễ đêm Noel tại Nhà thờ Giáo xứ Thánh Tâm, TP Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Không khí đón Giáng sinh năm nay ở TP Huế bình lặng, không rộn ràng như những năm trước. Các nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, Dòng Chúa Cứu Thế, Phanxicô Xaviê, Phú Hậu, Bến Ngự… đều cắt giảm nhiều hạng mục trang trí để tiết kiệm, chăm lo cho Phòng khám từ thiện Kim Long - nơi Tổng Giáo phận Huế đang thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19. Các xóm đạo ở Huế trong những ngày này cũng vắng lặng, chỉ vài đoạn có giăng dây đèn, hiếm hoi lắm mới gặp một hang đá trang trí Noel.

Linh mục Ngô Văn Hài, thành viên trong nhóm thiện nguyện chăm sóc người mắc Covid-19 thuộc Tổng Giáo phận Huế, chia sẻ, cùng với việc tích cực chăm sóc và điều trị các bệnh nhân Covid-19, không phân biệt tôn giáo, nhóm còn tổ chức tặng quà Noel là đồ chơi, bánh kẹo và sách vở tới tận tay các bệnh nhi đang điều trị tại Phòng khám từ thiện Kim Long. Ai cũng mong muốn dù trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, vẫn mang đến cho trẻ thơ một mùa Giáng sinh.

 ĐOÀN KIÊN - VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục