Người dùng lo ngại cước thoại ngoại mạng

SGGP
Từ ngày 16-11 vừa qua, các nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đối với thuê bao trả sau và sắp tới sẽ áp dụng thêm cho cả thuê bao trả trước. 

Đến thời điểm này, lượng thuê bao sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số không có biến động lớn, trong ngày đầu tiên chỉ có vài trăm thuê bao “dịch chuyển”.

Theo Bộ TT-TT, chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của nhà điều hành. Song qua đó cũng có thể thấy, khó khăn cho khách hàng là nhận diện số thuê bao thuộc mạng nào, khi quay số gọi đi khó xác định để tính cước nội mạng hay ngoại mạng.

Trao đổi với các nhà mạng về vấn đề này, được biết từ ngày 1-5-2018, cước kết nối cuộc gọi giữa 2 mạng di động sẽ dao động từ 400 - 440 đồng/phút, thay cho mức cước từ 500 - 550 đồng/phút trước đây, tức rẻ hơn khoảng 20%.

Tính ra số tiền chênh lệch không phải là quá lớn. Cước thoại di động hiện nay cũng khá rẻ, người dùng có nhu cầu thực sự thì vài cuộc gọi ngoại mạng chỉ phát sinh chút ít chi phí. Hơn nữa, ngày nay có hàng trăm ứng dụng liên lạc - kết nối trên nền 4G, Wifi (OTT chẳng hạn) thì người dùng cũng không còn quá chú tâm đến cách gọi truyền thống.

Bên cạnh đó, hiện trên website của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tại địa chỉ vnta.gov.vn cũng đã cung cấp công cụ để tra cứu các đầu số di động; với tính năng tương tự là ứng dụng VNTA hay Viễn thông Việt Nam trên các kho ứng dụng. Khi mở ứng dụng VNTA, người dùng có thể nhập số điện thoại cần tra cứu rồi ấn kiểm tra.

Hệ thống sau đó sẽ trả về thông tin cho biết số điện thoại cần biết sẽ thuộc của nhà mạng nào, thông tin nhà mạng gốc của thuê bao trước khi chuyển mạng. Người dùng di động cũng có thể tra cứu được thông tin của các số thuê bao các mạng bằng cách soạn tin nhắn với cú pháp: số thuê bao và gửi tổng đài mạng đang dùng.

Tuy nhiên, người dùng phản hồi cho rằng việc họ phải tự tay tra cứu số thuê bao là ngoại mạng hay nội mạng như vậy là quá phiền phức. Để tiện dụng cho khách hàng, nhà mạng cần có giải pháp hiển thị thêm tên nhà mạng gọi đến hay gọi đi để phân biệt.

KIM THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hợp sức bảo vệ an ninh mạng

Hợp sức bảo vệ an ninh mạng

Tại Việt Nam, nhiều mạng công nghệ thông tin trọng yếu của các cơ quan nhà nước đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng xuất phát từ một số nước trong khu vực và trên thế giới, không ngừng gia tăng về cả cường độ và mức nguy hiểm. 

Sản phẩm công nghệ

OPPO Reno2 và Reno2 F mới mẻ tính năng cùng nhiều quà tặng giá trị

OPPO chính thức giới thiệu Reno2 và Reno2 F tại thị trường Việt Nam, là bộ đôi smartphone thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trang bị bộ tứ camera siêu đỉnh, thiết kế sang trọng và hiệu năng mạnh mẽ mang đến trải nghiệm sáng tạo không giới hạn cho người dùng.

Câu chuyện công nghệ

Zalo tái khởi động cuộc thi trí tuệ nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Nhằm mục đích cổ vũ cho hoạt động nghiên cứu và thực hành trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam, Zalo AI Challenge 2019 trở lại các đề tài thi đấu được làm mới hoàn toàn, vừa thực tiễn vừa bắt “trend” AI thế giới. Ngoài ra, giải thưởng cũng hấp dẫn hơn.

Thị trường - chính sách

MediaTek giới thiệu bộ vi xử lý Helio G90 và G90T

Tại TPHCM, MediaTek vừa tổ chức sự kiện Tech Forum 2019 ở Việt Nam, qua đó chủ yếu giới thiệu bộ vi xử lý dòng Helio G90 với Helio G90 & G90T được thiết kế riêng để mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn trên điện thoại di động.